Hoạt động của ngành

Khai mạc Festival Ninh Bình-Tràng An kết nối di sản

Cập nhật: 18/11/2022 08:05:29
Số lần đọc: 455
Hưởng ứng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11), tối 17/11, tỉnh Ninh Bình tổ chức khai mạc Festival Ninh Bình 2022-Tràng An kết nối di sản”, tại quảng trường Đinh Tiên Hoàng đế.  


Quang cảnh khai mạc Festival Ninh Bình 2022-Tràng An kết nối di sản.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Tống Quang Thìn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình khẳng định: “Ninh Bình là một vùng văn hoá độc đáo. Những năm qua, tỉnh Ninh Bình tích cực nghiên cứu, nhận diện, làm rõ và thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, để di sản văn hoá thực sự là động lực trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Ninh Bình được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, cùng với dấu tích xuất hiện của người tiền sử cách đây hơn 3 vạn năm, mảnh đất Hoa Lư xưa, Ninh Bình ngày nay tự hào là nơi được lịch sử dân tộc chọn làm cột mốc đánh dấu chủ quyền, độc lập, thống nhất dân tộc và trở thành kinh đô của đất nước vào thế kỷ thứ 10 với 3 triều đại: Đinh, Tiền Lê, Lý.

Năm 2014, quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới, khẳng định giá trị nổi bật toàn cầu, tạo cơ hội để Ninh Bình mở rộng giao lưu, hợp tác trong nước, quốc tế, thúc đẩy phát triển toàn diện các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội; là tiền xây dựng Ninh Bình trở thành trung tâm du lịch văn hóa của cả nước.

Ninh Bình tổ chức Festival năm 2022 với chủ đề Tràng An kết nối di sản bao gồm nhiều hoạt động mang tính kết nối và lan tỏa cao. Thông qua việc tổ chức Festival Ninh Bình 2022, tỉnh Ninh Bình mong muốn đưa sự kiện thành hoạt động văn hóa du lịch quy mô lớn, thường niên, hướng tới xây dựng một sản phẩm văn hóa, một thương hiệu mới cho văn hóa Ninh Bình”.

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, hội nghị văn hóa toàn quốc được tổ chức năm 2021 đã khẳng định thành tựu nổi bật trong xây dựng và phát triển văn hóa sau 35 năm đổi mới.

Hội nghị đồng thời đề ra các giải pháp xây dựng và phát triển văn hóa giai đoạn 2021-2026 và tầm nhìn đến 2040, nhằm bảo tồn và phát huy tốt hơn các giá trị di sản văn hóa, phát triển các công trình văn hóa hiện đại có ý nghĩa biểu tượng quốc gia, hướng tới mục tiêu chiến lược xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Tỉnh Ninh Bình có gần 400 di tích xếp hạng cấp tỉnh; 81 di tích cấp quốc gia và 3 di tích quốc gia đặc biệt; là địa phương duy nhất ở Việt Nam sở hữu Di sản thế giới hỗn hợp bao gồm cả tiêu chí văn hóa thiên nhiên.

"Đây là nguồn lực quan trọng để Ninh Bình đẩy mạnh phát triển du lịch văn hóa, phát triển kinh tế văn hóa xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân" - Phó Thủ tướng nhận định.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Vũ Đức Đam biểu dương, đánh giá cao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỉnh Ninh Bình cùng các địa phương trong cả nước đã có nhiều hoạt động tôn vinh phát huy các giá trị di sản của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng gửi lời cảm ơn bè bạn quốc tế và kiều bào ta ở nước ngoài đã luôn hưởng ứng công tác bảo tồn và huy các giá trị văn hóa của Việt Nam và cụ thể là tham gia Festival Ninh Bình-Tràng an kết nối di sản năm nay.

Đồng chí Vũ Đức Đan mong rằng các hoạt động giao lưu văn hóa nói chung của Việt Nam và Festival nói riêng sẽ tiếp tục nhận được sự hưởng ứng và tham gia rộng rãi, đông đảo hơn nữa của các miền di sản trong cả nước, trong khu vực và trên toàn thế giới.

Lê Hồng - Yến Trinh

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 17/11/2022

Cùng chuyên mục