Hoạt động của ngành

Sẵn sàng cho Năm Du lịch Tuyên Quang 2022

Cập nhật: 29/03/2022 04:50:44
Số lần đọc: 594
Chỉ còn ít ngày nữa là diễn ra các hoạt động của Năm Du lịch Tuyên Quang 2022 và Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế lần thứ I. Với thông điệp “Tuyên Quang điểm đến an toàn - thân thiện - hấp dẫn”, tỉnh đã chuẩn bị các điều kiện chu đáo, kỹ lưỡng nhất, bảo đảm an toàn và hài lòng nhất cho du khách gần xa.  


Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng

Hưởng ứng Chương trình phát động du lịch nội địa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 với chủ đề “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn” của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hoạt động du lịch của tỉnh dần được khởi động trở lại trong bối cảnh tình hình mới.

Tại các tuyến phố, ở các thôn làng, không khí lễ hội đã bắt đầu sôi động hẳn rồi. Trên các trang mạng xã hội, người dân tưng bừng đưa các hoạt động của Năm Du lịch Tuyên Quang là Lễ hội Khinh khí cầu như một niềm khát khao cho sự bứt phá của du lịch xứ Tuyên sau những tháng ngày gồng mình với dịch giã. Đường phố, các điểm du lịch đã được trang hoàng, ngăn nắp hơn để tạo ấn tượng với du khách.

Khinh khí cầu Vietjet đại diện cho Việt Nam tham gia Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế lần thứ I tại Tuyên Quang.

Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế lần thứ I, diễn ra từ ngày 30/3 đến ngày 3/4 tại 3 địa Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP Tuyên Quang), sân vận động Nà Tông, xã Thượng Lâm (Lâm Bình) và Quảng trường Tân Trào (Sơn Dương) là hoạt động khởi đầu cho Năm Du lịch Tuyên Quang. Đây được coi là lễ hội độc đáo nhất, tầm cỡ nhất được tổ chức trên địa bàn tỉnh từ trước đến nay. Do đó, công tác chuẩn bị phải thực sự kỹ lưỡng, chu đáo để lễ hội diễn ra thành công, tạo tiền đề thực hiện các mục tiêu phát triển du lịch trong thời gian tới, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Ngay từ đầu năm, tỉnh đã làm việc với Công ty TNHH Khinh khí cầu Ballooning Media lên kế hoạch tổ chức chương trình bay tại tỉnh, đồng thời thực hiện đánh giá địa hình, khảo sát sân bãi, lên sơ đồ, vị trí, xác định điểm bay. Để đảm bảo lễ hội diễn ra theo đúng kế hoạch, Công ty TNHH Khinh khí cầu Ballooning Media tổ chức bay thử tại thành phố Tuyên Quang và huyện Lâm Bình. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội đã hoàn tất, lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy, nổ trong quá trình diễn ra các hoạt động của lễ hội cũng đã sẵn sàng. Phi công Lê Trọng Nghĩa, Công ty TNHH Khinh khí cầu Ballooning Media phấn khởi cho biết, ngày 12 và 13/2 vừa qua, đoàn phi công đã tiến hành bay thử tại 2 địa điểm diễn ra lễ hội tại thành phố Tuyên Quang và huyện Lâm Bình, quá trình bay thử an toàn đúng kịch bản. Theo phi công Nghĩa, đến ngày 26/3, công ty vận chuyển đủ số lượng khinh khí cầu, thiết bị đi kèm để tổ chức bay và trình diễn ánh sáng khinh khí cầu tại 3 địa điểm trong Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế lần thứ I tại Tuyên Quang.

Bà Ngô Thị Phin, thôn Bản Chợ, xã Thượng Lâm (Lâm Bình) chuẩn bị sản phẩm dệt thổ cẩm phục vụ du khách trong Tuần lễ du lịch.

Tại huyện vùng cao Lâm Bình, việc chuẩn bị cho 2 sự kiện lớn là Lễ khai mạc Năm Du lịch Tuyên Quang; trình diễn ánh sáng, biểu diễn khinh khí cầu quốc tế lần thứ I trở nên gấp rút hơn. Đồng chí Trương Văn Quang, Phó chánh Văn phòng UBND huyện Lâm Bình cho biết, huyện đã huy động máy móc làm mịn mặt sân vận động Nà Tông, xã Thượng Lâm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cho công tác tổ chức lễ hội. Huyện Lâm Bình cũng chuẩn bị các điều kiện cho Tuần lễ du lịch huyện với rất nhiều các hoạt động đặc sắc như thi thêu, dệt, vẽ sáp ong trên thổ cẩm, lễ hội nhảy lửa, làm bánh trứng kiến, đua thuyền Kayak, múa khèn Mông....

Bà Ngô Thị Phin, dân tộc Tày, thôn Bản Chợ, xã Thượng Lâm vui mừng cho biết, khách du lịch về Lâm Bình rất thích sản phẩm thổ cẩm của bà con bản địa nên bà và nhiều hộ dân trong thôn đang tập trung làm phục vụ nhu cầu của du khách. Theo bà Phin, trong những ngày Tuần lễ du lịch huyện bà sẽ mở thêm dịch vụ dệt để du khách được trải nghiệm.

Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế lần thứ I tại Tuyên Quang quy tụ 20 khinh khí cầu ở nhiều quốc gia trên thế giới như Anh, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Tây Ban Nha và Hà Lan. Khinh khí cầu Vietjet sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự lễ hội.

Tại Sơn Dương và thành phố Tuyên Quang, các hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch Tuyên Quang đã được triển khai cụ thể. Trong các ngày từ 31/3 đến ngày 5/4 trên địa bàn huyện Sơn Dương sẽ diễn ra các hoạt động như đua mảng trên hồ Nà Nưa, hội trại về nguồn, trưng bày tài liệu, hiện vật lịch sử...Ở thành phố Tuyên Quang, cùng với Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế được tổ chức tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành thì tại cung đường Đinh Tiên Hoàng, đường Nguyễn Văn Linh, Hà Huy Tập (quanh khu vực hồ công viên Tân Quang) sẽ khai mạc tuyến phố đi bộ. Ông Trương Đức Tiến, Trưởng Phòng Văn hóa- Thông tin thành phố cho biết, trong Tuần lễ du lịch của thành phố, phố đi bộ sẽ diễn ra các hoạt động rất hấp dẫn như xiếc do các nghệ sĩ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam biểu diễn; múa rối nước do Liên đoàn múa rối nước Thăng Long thực hiện; khiêu vũ giữa các câu lạc bộ; biểu diễn văn nghệ, diễn xướng văn hóa dân gian...

Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP Tuyên Quang) 1 trong 3 địa điểm diễn ra Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế lần thứ I.

Sẵn sàng đón tiếp khách lưu trú

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch khẳng định, đi đôi với công tác chuẩn bị cho các hoạt động du lịch, dịch lưu trú, nghỉ dưỡng, ăn uống cũng được kích hoạt trong bối cảnh thích ứng an toàn, phòng chống hiệu quả dịch bệnh Covid-19. Qua nắm tình hình, hầu hết các khách sạn, nhà hàng, cơ sở lưu trú đều đã mở cửa trở lại sẵn sàng phục vụ nhu cầu ăn, nghỉ của du khách.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, chủ khách sạn Mai Sơn, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) cho biết, toàn bộ buồng phòng, nhà hàng, hội trường của khách sạn đã được "tân trang" với nội thất sang trọng đáp ứng yêu cầu cao nhất của khách du lịch trong nước và quốc tế. Tất cả các dịch vụ ăn, nghỉ, hội thảo...của khách sạn trong những ngày diễn ra lễ hội đều không tăng giá và bảo đảm chất lượng tốt nhất. Chị Hiền mong muốn mang lại sự hài lòng, ấn tượng với khách du lịch.

Ông Hoàng Ngọc, thôn Tân Lập, xã Tân Trào ( Sơn Dương) làm hàng mây tre đan phục vụ hoạt động du lịch địa phương.

Tại các homestay, Làng Văn hóa Tân Lập, xã Tân Trào (Sơn Dương), thị trấn Lăng Can và xã Thượng Lâm (Lâm Bình) sau thời gian tạm lắng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 giờ cũng đã được khởi động trở lại. Chị Lý Thị Tư, chủ homestay Hoàng Ngọc, thôn Tân Lập, xã Tân Trào cho biết, từ ngày 30/3 đến ngày 5/4, trên địa bàn xã diễn ra rất nhiều sự kiện lớn cùng nhiều hoạt động du lịch, khách khắp nơi sẽ về với Tân Trào. Chị Tư đã chỉnh trang lại khuôn viên nhà, phòng nghỉ, chuẩn bị lương thực, thực phẩm đậm chất quê sẵn sàng phục vụ khi khách có nhu cầu.

Dịch vụ ăn uống, lưu trú được kích hoạt, các tour, tuyến du lịch nội tỉnh cũng đã được mở trở lại. Ông Đỗ Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý các khu du lịch tỉnh cho biết, đơn vị đã làm việc với các công ty lữ hành tổ chức 3 tuyến du lịch về khu du lịch Tân Trào, khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm, khu du lịch sinh thái Na Hang - Lâm Bình. Theo đó, sẽ có 30 tour về các khu du lịch với khoảng thời gian 1-2 ngày/tour được tổ chức phù hợp với nhu cầu của từng du khách.

Năm du lịch Tuyên Quang 2022 và Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế lần thứ I tại Tuyên Quang với hàng loạt các hoạt động hấp dẫn chắc chắn sẽ thu hút lượng khách lớn đến trải nghiệm. Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp rất cần ý thức phòng dịch của mỗi người dân, du khách trong hành trình trải nghiệm này. Đây là tiền đề quan trọng để Tuyên Quang trở thành điểm đến an toàn với nhiều hoạt động hấp dẫn, nhất là tổ chức Lễ hội Thành Tuyên vào mùa thu tới.

Bài, ảnh: Đoàn Thư

 

Nguồn: Báo Tuyên Quang - baotuyenquang.com.vn - Đăng ngày 28/03/2022

Cùng chuyên mục