Hành trang lữ khách

Rực rỡ những vườn hoa hướng dương ở Ninh Bình

Cập nhật: 08/05/2020 08:56:36
Số lần đọc: 924
Không khí lạnh những ngày cuối tháng tư mang lại cảm giác xuyến xao, lạ lẫm. Khách bộ hành qua địa phận xã Khánh Thiện (huyện Yên Khánh) không khỏi ngỡ ngàng trước sắc vàng rực rỡ của vườn hoa hướng dương đang thời đẹp nhất. Những bông hoa hướng dương căng đầy sức sống, mạnh mẽ vươn lên hứng tia nắng mặt trời- khoảnh khắc khiến du khách mê say, quên cả lối về.

Vườn hoa hướng dương tại xã Khánh Thiện (Yên Khánh). Ảnh: Trường Giang

 

Lê Thanh Mai, một nữ sinh viên quê ở huyện Yên Khánh và hai người bạn có mặt tại vườn hoa hướng dương từ rất sớm, khi những hạt sương còn vương đầy trên những chiếc lá xù xì, xanh thẫm. Sắp trở lại trường sau nhiều ngày nghỉ học phòng bệnh COVID-19, Thanh Mai dành thời gian đến thưởng thức và ghi lại hình ảnh đẹp của vườn hoa hướng dương đầu tiên trên đất Ninh Bình.

“Hướng dương là loài hoa em rất yêu thích, nó luôn nhắc nhở em nỗ lực để vươn lên trong mọi hoàn cảnh. Thật tuyệt vời, giờ đây em có thể ngắm hoa mà không cần phải đi đâu xa. Những bông hoa to tròn, thân cây mập mạp căng đầy nhựa sống. Mỗi thời điểm, vườn hoa có vẻ đẹp riêng. Sáng sớm, những hạt sương long lanh còn đọng trên cánh lá, buổi chiều, vườn hoa vươn thẳng tắp dưới ánh nắng vàng tươi” - Mai hào hứng nói.

Người hỗ trợ Thanh Mai lưu lại những bức hình đẹp là Nguyễn Duy Phong, một thợ chụp ảnh chuyên nghiệp. Phong chia sẻ: Tôi làm nghề chụp ảnh đã lâu nên hiểu tâm lý khách hàng rất thích được chụp ảnh với những cánh đồng hoa rực rỡ sắc màu. Trên địa bàn tỉnh cũng đã có nhiều nhà vườn làm dịch vụ cho thuê địa điểm chụp ảnh. Tuy nhiên, đây là vườn hoa hướng dương đầu tiên xuất hiện trên địa bàn Ninh Bình, vì thế rất “hút” khách. Chụp ảnh với loài hoa mới này cũng mang lại nhiều cảm hứng và sự sáng tạo cho người bấm máy.

Anh Đinh Văn Khiêm, xã Khánh Thiện (huyện Yên Khánh), là chủ vườn hoa hướng dương độc đáo cho biết: Trước đây, gần 500m2 này là đất ruộng, trồng cây kém hiệu quả. Tôi quyết định chuyển hướng sang trồng một loại cây mới, đó là cây hoa hướng dương. Trồng hoa vừa mang lại vẻ đẹp cho quê hương, vừa là nơi để nhân dân trong vùng có thể trải nghiệm, lưu lại những khoảnh khắc đẹp mà không cần vất vả đi xa. Gần 3 nghìn gốc hướng dương được trồng bằng phương pháp hữu cơ đã sinh trưởng và phát triển tốt. Chỉ sau chừng 70 ngày chăm sóc, cây đã ra hoa.

“Mục đích tôi trồng hoa là để cho nhân dân tới thưởng lãm và chụp ảnh lưu niệm. Hiện tại đang là thời điểm hoa rực rỡ nhất, chúng tôi mở cửa vườn để phục vụ nhu cầu tham quan của nhân dân trong và ngoài xã. Vì đây là vườn hoa hướng dương đầu tiên được trồng trên đất Ninh Bình nên “tiếng lành đồn xa”, có rất nhiều du khách, nhất là các bạn trẻ đến tham quan, chụp ảnh.

Tuy nhiên, để vừa có thể thưởng lãm hoa vừa đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, chúng tôi tuyên truyền để khách đến tham quan theo từng tốp nhỏ, không tập trung đông người” - anh Khiêm cho biết. Cũng theo anh Đinh Văn Khiêm, không chỉ khai thác hiệu quả kinh tế từ hoa, cây hướng dương còn có thể tận dụng để chế biến thành thức ăn giàu dinh dưỡng cho đại gia súc. Hạt hướng dương tuy nhỏ nhưng căng mẩy, rất thơm, ngon, có thể để ăn hoặc ép dầu. Những thử nghiệm thành công bước đầu này cũng là một gợi ý cho những người yêu thích làm nông nghiệp ở các vùng khác có thể học hỏi, nhân rộng.

Chị Hoàng Thị Lệ Diễm, xã Ninh Tiến (thành phố Ninh Bình) là chủ vườn hoa Hướng Dương thứ hai trên đất Ninh Bình. Với diện tích cả ngàn m2, vườn hoa hướng dương của chị Diễm chuẩn bị bước vào kỳ nở rộ. Giữa không gian bao la, khoáng đạt, những hàng hướng dương trải dài ngút ngát. Chị Diễm cho biết: “Xã Ninh Tiến có nhiều thuận lợi trong phát triển du lịch do nằm trên hành trình đi đến Tràng An, Hang Múa… vì vậy, từ lâu tôi đã có ý tưởng phát triển nông nghiệp gắn với du lịch.

Hơn 1.000m2 vườn này tôi dành để trồng hoa, phục vụ khách tham quan, chụp ảnh. Cây trồng chủ lực nhất vẫn là cây cúc chi. Tuy nhiên, hết mùa cúc chi, tôi đưa các loại cây hoa nở ngắn ngày khác về trồng như: dừa cạn, túy điệp, cánh bướm và đặc biệt, vừa qua tôi đã đưa cây hướng dương về trồng để phục vụ khách tham quan vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Hướng dương là loại cây có giá thành thấp, dễ trồng, chỉ sau hơn 2 tháng đã cho hoa. Hoa có thể phục vụ khách du lịch trong vòng 1 tháng.

Hiện nay, khi tình hình dịch bệnh có chiều hướng tạm ổn, tôi quyết định sẽ mở cửa đón khách đến tham quan vào đúng dịp 30/4. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tuân thủ nghiêm các quy định về phòng dịch, bố trí dung dịch sát khuẩn cho khách rửa tay, đồng thời hướng dẫn khách không tập trung đông người, chia thành các tốp nhỏ để thưởng hoa, chụp ảnh”.

Nguồn: Báo Ninh Bình

Cùng chuyên mục