Nhìn ra thế giới

''Quốc gia hạnh phúc'' Bhutan đặt mục tiêu lớn về du lịch

Cập nhật: 03/03/2023 14:08:09
Số lần đọc: 443
Là một đất nước nổi tiếng về vẻ đẹp thiên nhiên và chiến lược làm du lịch bền vững, Bhutan đang quan tâm hơn đến chiến lược quảng bá để nâng tầm hình ảnh du lịch quốc gia.

Theo trang Kuenselonline, Bộ Du lịch Bhutan (DOT) đã đưa ra một chiến lược quảng bá mới để thúc đẩy hình ảnh Bhutan ở nước ngoài. Các nội dung của chiến lược này bao gồm nâng cao nhận thức về Bhutan trên phương tiện truyền thông; kết nối với các đại lý du lịch quốc tế; tham gia các hội thảo, sự kiện của ngành du lịch và thương mại; triển khai các chiến dịch tiếp thị và quảng bá kỹ thuật số; thúc đẩy sự tham gia của ngành công nghiệp du lịch trong nước; nâng tầm ảnh hưởng tại các thị trường hiện tại và phát triển thị trường mới.

Các quan chức của DOT nói rằng phương tiện truyền thông xã hội cũng là một phần trong chiến lược và họ đã mời một số người có ảnh hưởng lớn từ Thái Lan, Indonesia và Vương quốc Anh đến Bhutan.

Một khía cạnh lớn thứ hai của chiến lược này là kết nối với các đại lý du lịch quốc tế và các nhà điều hành tour du lịch. DOT cũng đang nỗ lực làm việc với ngành du lịch trong nước để hiểu thêm về mục tiêu, sự quan tâm của các công ty nội địa.

Bhutan là một điểm đến thu hút sự quan tâm của các du khách muốn khám phá thiên nhiên. Ảnh: thestatesman.

Theo một quan chức du lịch Bhutan, họ đã gặp gỡ đại diện từ 40 khách sạn trên cả nước để xem cơ quan du lịch Bhutan có thể tìm ra cách nào giúp hỗ trợ các đơn vị trong hoạt động quảng bá và gia tăng doanh thu, cũng như đưa ra đề xuất cho các khách sạn này.

Các quan chức du lịch Bhutan cũng cho hay nhiều khách sạn tại nước này không có nhân viên quảng bá và bán hàng chuyên dụng. Thậm chí nhiều nơi không hề có một hoạt động quảng bá nào.

Hiện tại, các chủ khách sạn được xếp hạng 3 sao tại Bhutan tuyên bố họ không đủ khả năng tuyển dụng các nhân viên tiếp thị. Cho đến nay, họ vẫn phụ thuộc vào các nhà điều hành tour du lịch từ các công ty. Một số nhà điều hành tour du lịch giúp khách đặt chỗ tại khách sạn của họ.

Về mặt thị trường, các quan chức Bhutan cũng thông tin thêm là đang tích cực quảng bá tại các thị trường toàn cầu quan trọng, tuy nhiên, họ cũng đang thấy có tiềm năng rất lớn ở các thị trường khác, như Trung Quốc và Nga.

Tăng cường thu hút khách du lịch khu vực

Trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19, Bhutan cũng chịu chung tình cảnh như nhiều nước khác là số lượng du khách quốc tế giảm mạnh. Năm 2019, Bhutan đã đón được 315.599 lượt khách trong khi 3 tháng cuối năm 2022 (sau khi Bhutan mở cửa với du khách quốc tế), nước này chỉ đón được 16.520 lượt khách.

Một điều đặc biệt đối với du lịch Bhutan là lượng khách khu vực chiếm vị trí khá quan trọng trong doanh thu ngành du lịch, đặc biệt là du khách Ấn Độ. Trong 3 tháng cuối năm 2022, đã có tới 8.273 du khách Ấn Độ tới Bhutan, chiếm hơn 50% tổng lượng khách.

Hiện tại, Bộ Du lịch Bhutan đang tập trung thúc đẩy lượng khách du lịch khu vực và coi Ấn Độ là một ưu tiên hàng đầu.

Chúng tôi sắp hoàn thiện một số chiến dịch quảng bá với các đối tác du lịch lớn để hướng đến triển khai các thỏa thuận quảng bá chung. Theo đó, họ sẽ tích cực quảng bá Bhutan tới hàng triệu người theo dõi của họ, một quan chức cho biết.

Theo thông tin từ các nhà điều hành tour du lịch ở Ấn Độ, trong khi phí phát triển bền vững (SDF) của Bhutan không phải là một vấn đề với du khách Ấn Độ thì chi phí của các chuyến bay từ Ấn Độ đến Bhutan rất tốn kém so với các điểm đến khác. Hiện tại, Bhutan thu phí phát triển bền vững (SDF) 200 USD/người/ngày đối với khách du lịch. Số tiền này được dùng để tài trợ cho các dự án hỗ trợ phát triển kinh tế, xã hội, môi trường và văn hóa của Bhutan.

Chúng tôi cũng sẽ nỗ lực để giới thiệu các hành trình mới cho du khách và tăng cường tổ chức các sự kiện ở Bhutan để thu hút du khách nước ngoài, cũng như quảng bá các lễ hội và sự kiện hiện tại, quan chức trên cho hay.

Đối mặt nhiều thách thức

Tuy nhiên, ngành du lịch Bhutan vẫn phải đối mặt với một số thách thức liên quan đến trải nghiệm của du khách.

Ví dụ, hệ thống cổng thanh toán trực tuyến phí SDF và visa trực tuyến vẫn còn nhiều lỗi. Du khách gặp khó khăn khi tiến hành thanh toán và nhiều giao dịch đã thất bại, các nguồn tin cho biết.

Hơn nữa, việc thiếu các cơ sở thanh toán thẻ tín dụng tại các cửa hàng bán lẻ tại Bhutan đã hạn chế số tiền du khách có thể chi tiêu trong thời gian lưu trú ở Bhutan.

Chiến lược du lịch mới cũng đang hạn chế số lượng người đi bộ và leo núi trong các chuyến đi đường dài và đi tới các nơi xa. Trong khi đó, số tiền để lưu trú lâu dài tại Bhutan cũng khá tốn kém đối với nhiều người.

An Bình

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 02/03/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT