Hành trang lữ khách

Quảng Ninh: Trải nghiệm làm ngư dân tại Quan Lạn

Cập nhật: 20/09/2021 08:49:58
Số lần đọc: 843
Đến Quan Lạn (Vân Đồn, Quảng Ninh) có những hoạt động mà du khách nhất định phải tham gia như chạm vào dòng nước trong mát như pha lê, đạp xe qua những con đường đảo thơ mộng, chiêm ngưỡng thiên nhiên tuyệt mỹ và không thể bỏ lỡ trải nghiệm một ngày làm ngư dân. Tất nhiên, đó là khi du lịch được khởi động lại nhé.


Ngư dân cào ngao tại bãi biển Quan Lạn.

Đến với Quan Lạn, du khách không nên bỏ lỡ trải nghiệm đào bắt sá sùng cùng ngư dân. Đi bắt sá sùng đa phần là phụ nữ, họ thường đến những bãi triều lúc nước cạn, sử dụng dụng cụ vô cùng đơn giản: Một cái mai, 2 chiếc rổ và đôi quang gánh. Khi nhìn đúng tổ sá sùng, tay phải nhanh, chân phải khỏe đạp mai cắm thật sâu để chặn con mồi không để nó lẩn xuống sâu trong lòng cát.

Sá sùng đánh bắt xong sẽ được bán ngay cho thương lái hoặc được người dân mang về nhà chế biến thành sá sùng khô, món đặc sản đắt đỏ, bổ dưỡng và là một trong 2 món ăn của Quảng Ninh lọt top 100 món ăn ngon nhất Việt Nam.

Ngoài bắt sá sùng, đến Quan Lạn du khách có thể cùng người dân cào ngao, bắt siếp, quéo - là những nhuyễn thể sống tự nhiên trong cát. Để tham gia được vào những trải nghiệm này, bạn phải chọn lúc thủy triều thấp. Nước rút thì việc bắt những nhuyễn thể này trở nên dễ dàng hơn nhiều. Những con quéo nằm lộ nửa mình khỏi bãi bùn nên bạn chỉ cần một đôi găng tay để nhặt. Với những bãi nhiều quéo như Chương Dồ, một buổi sáng ngư dân ở đây có thể bắt được cả tạ.

Thủy triều thấp, du khách có thể trải nghiệm đào sá sùng, bắt nhuyễn thể, còn khi nước lên, du khách có thể trải nghiệm đánh bắt cá cùng ngư dân. Với trải nghiệm này, bạn cần phải có sự chuẩn bị kỹ càng hơn về trang phục. Du khách sẽ được khuyến cáo đi giày ba ta, giày đinh hoặc các loại giày nhẹ thuận tiện di chuyển, tuyệt đối không đi chân đất hay đi dép lê để tránh bị xước chân.

Du khách được hướng dẫn sử dụng ngư cụ để bắt cá trong tour "Trải nghiệm một ngày làm ngư dân". Ảnh chụp trước tháng 04/2021

Theo chương trình tour được Ban Du lịch sinh thái cộng đồng trên đảo Quan Lạn xây dựng, với trải nghiệm một ngày làm ngư dân, du khách không đi tàu để đánh cá mà đi bộ đánh bắt ở nơi nước biển ngập qua đầu gối, khoảng 1m nước sâu.

Với sự hướng dẫn của những ngư dân địa phương, bạn sẽ học cách rải lưới, đập nước lùa cá theo cách đánh bắt cá truyền thống và được chỉ dẫn cụ thể để tránh những khu vực khả năng có lầy, sụt lún, hoặc những chỗ có hố, vực sâu, ghềnh đá có hà, hầu...

Sau khoảng 40 tới 50 phút trải nghiệm, du khách trở về nhà dân để chế biến hải sản vừa đánh bắt được, vào vườn rau sạch của gia đình ngư dân để hái các loại rau gia vị cần thiết cho món ăn; nướng cá, nấu lẩu và sau đó thưởng thức hải sản theo cách chế biến của người dân địa phương.

Trải nghiệm một ngày làm ngư dân là sản phẩm du lịch cộng đồng nổi trội mang bản sắc riêng của Quan Lạn. Sự sống động trong đời sống sinh hoạt của ngư dân đã được gói ghém trong một hành trình ngắn nhưng đầy dấu ấn và cảm xúc mà chắc chắn dù đã trở về du khách sẽ vẫn còn nhắc mãi.

Thành công từ sản phẩm du lịch Trải nghiệm một ngày làm ngư dân của Quan Lạn hiện đã được lan tỏa, nhiều địa phương học tập, nhất là các địa phương với lợi thế về biển đảo như Cô Tô, Móng Cái đã nhân rộng và cộng thêm những dấu ấn riêng cho sản phẩm du lịch trải nghiệm đặc sắc này.

Đào Linh

 

Nguồn: Cổng TTĐT Quảng Ninh

Cùng chuyên mục