Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: Sẵn sàng đón khách du lịch mùa lễ hội

Cập nhật: 06/12/2022 08:08:43
Số lần đọc: 508
Với các giải pháp đồng bộ, bám sát chủ đề công tác năm 2022 “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, giữ vững đà tăng trưởng...”, lĩnh vực du lịch, dịch vụ của tỉnh đã nhanh chóng phục hồi, trở thành động lực quan trọng trong tăng trưởng kinh tế. Phát huy kết quả đạt được, tỉnh đang tích cực triển khai các giải pháp thu hút khách du lịch mùa đông, nhất là dịp lễ giáng sinh và năm mới 2023.  


Bay dù tại Hội Mùa vàng Bình Liêu năm 2022.

Bứt phá ấn tượng

Theo kết quả dự báo của Tổng cục Thống kê, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2022 của Quảng Ninh ước đạt 10,21%, là năm thứ 7 liên tiếp (2016-2022) tỉnh đạt mức tăng trưởng 2 con số. Trong đó, khu vực du lịch, dịch vụ phục hồi mạnh mẽ, đạt tăng trưởng cao nhất là 17,34%, đóng góp 5,44 điểm %, chiếm tỷ trọng 33% trong GRDP, trở thành động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế Quảng Ninh. Đặc biệt trong đó ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống ước tăng 48,1%, cao hơn so với năm 2021, chiếm tỷ trọng 2,9% trong GRDP. Tiếp đó là các hoạt động dịch vụ vận tải tăng 22,8%; hoạt động nghệ thuật, vui chơi, giải trí tăng 18,58%; bán buôn, bán lẻ tăng 17,6%.

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch, cho biết: Có được kết quả này là do Quảng Ninh đã sớm nhận định được tình hình, bối cảnh quốc tế và khu vực, triển khai đồng bộ các biện pháp trong kiểm soát dịch bệnh, xây dựng bộ tiêu chí an toàn, cụ thể chi tiết để các doanh nghiệp du lịch thực hiện kích cầu, quảng bá, thu hút du khách về địa bàn. Bên cạnh đó, triển khai nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, khai thác hiệu quả các tiềm năng du lịch kết hợp thiên nhiên - con người - văn hóa ở hầu khắp các địa bàn trong tỉnh, tạo cú hích mới cho du lịch.

Quảng Ninh chào đón khách du lịch tàu biển Le Lapérouse, hãng Ponant (Pháp) đến Hạ Long ngày 12/10/2022.

Những tháng đầu năm 2022 khi dịch Covid-19 vẫn hoành hành ở diện rộng trong nước với diễn biến ngày càng phức tạp, Quảng Ninh đã nhanh chóng tổ chức chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 ở tất cả các địa phương, là tỉnh có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất nước. Song song với đó, tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch phục hồi, thu hút du khách, thúc đẩy tăng trưởng du lịch với kịch bản cụ thể, chi tiết, hiệu quả theo hướng tận dụng lợi thế về du lịch biển, du lịch nghỉ đêm trên Vịnh, du lịch trải nghiệm… Các địa phương đã tung ra các chương trình kích cầu du lịch, nhất là thu hút khách nội tỉnh.

Điển hình như TP Móng Cái, triển khai các giải pháp kích cầu du lịch dịp 1/9 khi khánh thành tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, kết quả lượng khách đến kỷ lục. Các huyện Bình Liêu, Tiên Yên, Vân Đồn tổ chức sự kiện mùa vàng, ngày hội truyền thống, du lịch tuyến đảo…

Sau 9 tháng mở cửa du lịch trở lại, theo thống kê của Sở Du lịch, Quảng Ninh đón 11,6 triệu lượt du khách, gấp 2,6 lần so với cùng kỳ, tăng 24,7% so với kế hoạch năm (9,3 triệu khách); tổng doanh thu du lịch đạt 25.172 tỷ đồng, gấp 3,2 lần cùng kỳ, tăng 32,5% kế hoạch năm. Hệ thống cơ sở lưu trú, hạ tầng du lịch tiếp tục được quan tâm đầu tư đồng bộ, phát triển cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, tỉnh có 1.654 cơ sở lưu trú du lịch với 33.593 phòng được xếp hạng, tăng 12 cơ sở, 863 phòng so với cùng kỳ; trong đó có 108 khách sạn hạng 3-5 sao và quy mô tương đương.

Du khách chơi golf tại sân golf FLC Hạ Long.

Thêm nhiều trải nghiệm mới

Trên đà bứt phá, để thu hút khách du lịch đợt cao điểm lễ hội cuối năm, tỉnh đang đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá điểm đến; xây dựng các sản phẩm du lịch khác biệt; nâng cao chất lượng dịch vụ; mở rộng thị trường, hình thành chuỗi sản phẩm du lịch mới, đa dạng; nâng chất các sản phẩm du lịch trên cơ sở tiềm năng, lợi thế thiên nhiên, văn hóa, lịch sử đậm bản sắc dân tộc, kết nối các không gian du lịch, tạo thành trải nghiệm riêng có, phù hợp với thị hiếu của du khách trong nước, quốc tế.

Từ nay đến cuối năm, tỉnh tổ chức hơn 20 chuỗi sự kiện, hoạt động, chương trình kích cầu du lịch như: Chương trình Duyên dáng Hạ Long; Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc xã Hải Sơn (TP Móng Cái) lần thứ III; Liên hoan Văn hóa ẩm thực Vân Đồn lần thứ 2; Đêm vui Giáng sinh, mừng năm mới; Lễ hội đón giao thừa 2023; Hội Hoa sở Bình Liêu; Carnaval mùa đông…

Tỉnh cũng tổ chức thu hút khách du lịch qua các hoạt động, sự kiện về văn hóa, thể thao được tổ chức trên địa bàn tỉnh: Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX; Hội thi ảnh đẹp về Quảng Ninh năm 2022; biểu diễn nghệ thuật định kỳ hằng tuần tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh; các hội chợ thương mại, giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa, sản phẩm OCOP của tỉnh và các tỉnh, thành phố...

Đồng hành cùng tỉnh, các địa phương, doanh nghiệp xây dựng nhiều sản phẩm hấp dẫn, khẳng định thương hiệu Quảng Ninh - Điểm đến 4 mùa. Các khu nghỉ dưỡng như Legacy Yên Tử, suối nóng Yoko Onsen Quang Hanh... tập trung quảng bá, phát triển sản phẩm chăm sóc sức khỏe, khai thác tối đa dịch vụ sẵn có, nâng chất sản phẩm. Các tàu nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long thu hút du khách quốc tế, mở rộng thị trường du khách nội địa, tập trung khu vực phía Nam. Nhiều đơn vị lữ hành, kinh doanh du lịch liên kết với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn thực hiện chương trình phúc lợi đoàn viên, tổ chức các gói du lịch ưu đãi dịp cuối năm, chương trình MICE đoàn lớn…

Golf Club House được Tuần Châu đưa vào sử dụng phục vụ thi đấu môn gofl tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX.

Ông Lê Trọng Thanh, Phó Giám đốc Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, cho biết: Để đón du khách vào dịp Lễ Giáng sinh và Tết Nguyên đán, đơn vị đã sẵn sàng mọi chương trình cho du khách trải nghiệm, gắn với an toàn phòng dịch. Các sản phẩm dịch vụ trọn gói được xây dựng chi tiết, nhằm tạo ra những sản phẩm khác biệt phù hợp với nhiều đối tượng. Đơn vị tăng cường ứng dụng công nghệ trong xây dựng sản phẩm, kết nối với du khách, giúp khách hàng dễ dàng đặt các dịch vụ trực tuyến, cập nhật thông tin sản phẩm của đơn vị.

Khu du lịch quốc tế Tuần Châu - Top 5 khu du lịch hàng đầu Việt Nam hiện nay, đã khánh thành, đưa vào sử dụng Golf Club House với sự đầu tư chuẩn chỉnh từ không gian đến dịch vụ, mang lại những trải nghiệm chất lượng cho du khách tại sân golf có đường golf dài nhất Việt Nam. Đơn vị cũng đang gấp rút triển khai các chương trình kích cầu du lịch vào mùa đông với việc chuẩn bị tổ chức sự kiện Canaval mùa đông có chủ đề "Sắc màu Kỳ quan"; Festival dù lượn động cơ mở rộng với sự tham gia của các phi công dù trong toàn quốc và một số quốc gia trong khu vực... Đây sẽ là một bữa tiệc âm nhạc, ánh sáng và trải nghiệm dành cho du khách.

Đoàn famtrip gồm 60 đơn vị lữ hành khu vực phía Bắc khảo sát tại Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử, tháng 10/2022.

Ông Đinh Hữu Chung, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tuần Châu, cho biết: Việc tổ chức các sự kiện, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch vào dịp cuối năm không chỉ đáp ứng toàn diện nhu cầu hưởng thụ - vui chơi - nghỉ ngơi - khám phá cho du khách, mà còn mang đến những trải nghiệm khác biệt riêng có tại Quảng Ninh, khắc phục tính mùa vụ của ngành Du lịch tỉnh, hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm du lịch hấp dẫn quanh năm. Thể hiện rõ tinh thần đồng hành của Tập đoàn Tuần Châu với các chủ trương của tỉnh trong phát triển du lịch, trong 25 năm qua với vai trò là tập đoàn đầu tiên phát triển du lịch tại Quảng Ninh, đơn vị luôn tìm tòi, đổi mới, gắn bó với mục tiêu đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc gia và quốc tế. Từ đó, đã dành nhiều ưu tiên cho việc nâng cao chất lượng dịch vụ, du lịch, đổi mới tư duy phát triển, đa dạng các sản phẩm du lịch theo mùa, giải quyết điểm nghẽn mùa thấp điểm để trở thành điểm đến hấp dẫn quanh năm, góp phần quan trọng vào tăng trưởng ngành dịch vụ - du lịch tỉnh.

Để tăng thêm sức hấp dẫn cho du lịch cuối năm, tỉnh xây dựng các chương trình du lịch kết nối các điểm đến trong và ngoài tỉnh, tạo ra nhiều lựa chọn cho du khách. Đặc biệt, tỉnh tăng cường quảng bá xúc tiến và tiếp thị du lịch thông qua việc tiếp cận với các thị trường mới, thị trường khách có khả năng chi trả cao, các thị trường đã có các tuyến bay trực tiếp đến Việt Nam. Đối với thị trường truyền thống, tiếp tục nghiên cứu cách thức hợp tác, quảng bá, khai thác để đảm bảo luôn có sự thay đổi, làm mới cả về nội dung và hình thức.

Bên cạnh đó, huy động sự vào cuộc của các doanh nghiệp, tận dụng cơ hội mùa thấp điểm như là một thời điểm lý tưởng để cung cấp các trải nghiệm đa dạng khác tới khách hàng, cung cấp các dịch vụ tour, khách sạn với giá cả phải chăng; khai thác lợi thế sở hữu cảng tàu chuyên biệt duy nhất tại Việt Nam hiện nay để đón tàu biển quốc tế, quảng bá giá trị cảnh quan của Vịnh Hạ Long vào mùa đông… Những sản phẩm như vậy sẽ tạo ra sự lựa chọn mới cho các doanh nghiệp lữ hành, các hãng hàng không khi tổ chức các chương trình du lịch, các tuyến bay đến Quảng Ninh.

Khởi động từng bước hoạt động du lịch với những bước đi đúng đắn, hợp lý, phù hợp đang đưa Quảng Ninh quay lại thời kỳ đỉnh cao, là một trong những trung tâm du lịch hấp dẫn, đồng bộ, hiện đại với nhiều lợi thế cạnh tranh ở cả 4 mùa, sự vượt trội về hạ tầng giao thông liên kết vùng và hợp tác quốc tế.

Đỗ Phương - Hoài Anh

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh - dulich.quangninh.gov.vn - Đăng ngày 05/12/2022

Cùng chuyên mục