Hoạt động của ngành

Phú Thọ: Phát triển sản phẩm để Đền Hùng hút khách quanh năm

Cập nhật: 06/12/2022 08:03:33
Số lần đọc: 446
Thời gian gần đây, ngành du lịch Phú Thọ, Khu di tích lịch sử Đền Hùng cùng các doanh nghiệp du lịch đã phối hợp tạo ra nhiều sản phẩm mới, nhằm khắc phục tính mùa vụ và khai thác hiệu quả các giá trị văn hóa tại Đền Hùng.


Trong dịp Ngày hội văn hoá, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc tại Phú Thọ từ ngày 2- 4/12 vừa qua, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh Phú Thọ đã giới thiệu 4 tour du lịch độc đáo tới du khách, trong đó Khu di tích lịch sử Đền Hùng là điểm nhấn quan trọng. Tham gia các tour du lịch này, du khách không chỉ dâng hương tại Đền Hùng mà còn thưởng thức show diễn nghệ thuật "Hùng Vương truyện cổ", xem múa rối nước tại Thủy Đình cùng nhiều hoạt động tìm hiểu các giá trị văn hóa, lịch sử tại khu di tích.

Hồi tháng 9/2022, Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ cùng các doanh nghiệp du lịch đã chính thức triển khai sản phẩm du lịch học đường “Hướng về nguồn cội”. Theo ông Lê Trường Giang – Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng, các tour du lịch học đường sẽ khắc phục tính mùa vụ, khai thác các khía cạnh mới, phù hợp với một điểm đến tâm linh như Đền Hùng.

Học sinh trải nghiệm gói bánh chưng tại khu du lịch Nature Key Retreat Hy Cương, Đền Hùng.

"Chương trình du lịch học đường 'Hướng về nguồn cội' đáp ứng đúng, trúng yêu cầu về việc xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo dựa trên các giá trị văn hóa tại Khu du lịch quốc gia Đền Hùng. Với chương trình này, các em học sinh được tìm hiểu về truyền thống lịch sử, văn hóa vùng Đất Tổ và thực hành Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương một cách linh thiêng và ý nghĩa tại nơi mạch nguồn dân tộc; để hiểu hơn hai tiếng 'cội nguồn', tri ân và tự hào hơn về nòi giống Tiên – Rồng", ông Lê Trường Giang cho biết.

Những hoạt động trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm Nhâm Dần 2022 đã được Khu di tích lịch sử Đền Hùng tổ chức đa dạng hơn, kết hợp với vận động người dân và du khách dành thời gian tham quan triển lãm, xem múa rối nước, trải nghiệm trò chơi dân gian trong khuôn viên Đền Hùng nhằm giảm tải cho khu vực dâng hương. Đơn vị bố trí thêm các dịch vụ cắm trại, dã ngoại, vui chơi giải trí cho trẻ em để phục vụ du khách.

Các sản phẩm nêu trên thể hiện những nỗ lực của Khu di tích lịch sử Đền Hùng và Sở VHTTDL Phú Thọ, nhằm đưa Đền Hùng trở thành điểm đến hấp dẫn không chỉ trong mùa Xuân. Trong năm 2022, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng đã đón khoảng 1,1 triệu lượt du khách về thăm viếng Đền Hùng và dự giỗ Tổ Hùng Vương năm Nhâm Dần. Điểm dừng chân, trải nghiệm Nature Key Retreat Hy Cương ở Đền Hùng cho biết kể từ tháng 9/2022 đã đón khoảng 1.000 khách mỗi tháng đến tham quan, trải nghiệm tại cơ sở này.

Tour đêm Đền Hùng là sản phẩm du lịch hấp dẫn nhưng bị gián đoạn vì đại dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Việt Phương – Chủ tịch HĐQT Công ty CP NatureX Việt Nam cho biết đơn vị đặt nhiều kỳ vọng phát triển du lịch tại Nature Key Retreat Hy Cương, cũng như tại khu vực Đền Hùng nói chung: "Đền Hùng có đầy đủ chất liệu văn hóa, lịch sử để tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn, không chỉ cho học sinh mà cả du khách thông thường. Chúng tôi xây dựng các tour để học sinh thăm Đền Hùng trước, sau khi lắng nghe các kiến thức lịch sử, văn hóa thì các em thực hành ngay việc gói bánh chưng, làm bánh giày, tập làm nông dân trên ruộng lúa… Như vậy học sinh thực sự được học hỏi và ghi nhớ kiến thức văn hóa, lịch sử một cách trực quan và vui vẻ".

Theo ông Nguyễn Việt Phương, sang năm 2023, đơn vị này sẽ tiếp tục đầu tư các hạng mục trong quy hoạch để thu hút nhiều đối tượng khách đến Đền Hùng, vì du lịch học đường thường chỉ khai thác được khoảng 4 tháng trong năm. Nếu tạo được sản phẩm đủ hấp dẫn, Đền Hùng sẽ lôi kéo được một phần lượng khách du lịch đi trên tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai. Điều này hiện nay chưa thể làm được do thiếu đồng bộ về hạ tầng phục vụ du khách.

"Chúng tôi muốn đầu tư xây dựng show diễn buổi tối, các khu mua sắm, trò chơi dân gian, tạo ra một công viên văn hóa thu nhỏ nằm trong Đền Hùng. Việc tạo thêm dịch vụ và trải nghiệm giúp Đền Hùng trở thành điểm dừng chân, nơi nghỉ ngơi cuối tuần. Nếu có trải nghiệm thú vị vào buổi tối sẽ kéo du khách từ các địa phương xung quanh lên nghỉ đêm ở Đền Hùng và sáng hôm sau đi dâng hương. Ngoài ra Đền Hùng nằm rất gần trục đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai nên có thể lôi kéo nguồn khách này, thay vì để họ đi thẳng về Hà Nội như hiện nay" – ông Nguyễn Việt Phương nhận định./.

Hải Nam

Nguồn: Báo Điện tử VOV - vov.vn - Đăng ngày 06/12/2022

Cùng chuyên mục