Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: Điểm đến thân thiện, an toàn, hấp dẫn

Cập nhật: 25/02/2020 13:46:59
Số lần đọc: 841
“Quảng Ninh: Điểm đến thân thiện, an toàn, hấp dẫn” đang là slogan mới nhất, đã được Quảng Ninh lan tỏa rộng rãi. Slogan này biểu trưng cho quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh chung tay đẩy lùi đại dịch Covid-19 và tiếp tục xây dựng hình ảnh, thương hiệu tỉnh. Qua đó, đưa Quảng Ninh trở thành một trong những điểm đến thân thiện, an toàn, hấp dẫn nhất của Việt Nam, mời gọi nhà đầu tư và du khách đến với tỉnh.


Quảng Ninh đang phát triển nhiều khu du lịch đẳng cấp. Trong ảnh: Khu du lịch nghỉ dưỡng FLC Hạ Long. Ảnh: Hùng Sơn

Nhận diện thách thức

Tác động từ dịch Covid-19 đến Quảng Ninh được xác định là khá nghiêm trọng. Theo số liệu thống kê của Sở KH&ĐT, dự báo tổng các nhóm dịch vụ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ tình hình suy giảm kinh tế do dịch bệnh như: Bán buôn và bán lẻ; sửa chữa ô tô, mô tô, ô tô và xe có động cơ; vận tải, kho bãi; dịch vụ lưu trú và ăn uống; nghệ thuật, vui chơi, giải trí... có thể chiếm khoảng 20% GRDP của tỉnh.

Phân tích riêng trong lĩnh vực du lịch, lượng khách đến tỉnh dự báo trong quý I/2020 sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, lượng khách từ thị trường Trung Quốc và Đông Bắc Á có thể giảm tới 80%; thị trường Tây Âu, Bắc Mỹ, Úc giảm gần 30%; khách nội địa có thể giảm tới 70%. Cùng với ngành Du lịch, hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam với Trung Quốc và ngược lại so với cùng kỳ hiện khá cầm chừng.

Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, thị trường tiêu thụ trong nước và ngoài nước dự báo đều sẽ chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh do ảnh hưởng chung sự sụt giảm của nền kinh tế thế giới, đặc biệt là thị trường Trung Quốc - thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, dự báo số lượng đơn đặt hàng từ thị trường này giảm và việc tìm kiếm các đơn hàng mới của doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ khó khăn hơn năm 2019. Đáng chú ý, dự kiến dịch bệnh tiếp tục có những diễn biến ngày càng phức tạp, khó dự đoán về thời điểm kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Do vậy, những tác động từ dịch bệnh đến nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội sẽ vẫn còn rất lớn và lâu dài. Khả năng trong điều kiện dịch bệnh được khống chế, đến 2 quý cuối năm 2020, các ngành kinh tế mới dần phục hồi, đây cũng là thời điểm kéo tăng trưởng kinh tế.

Chủ động, đồng bộ nhiều giải pháp

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã liên tiếp tổ chức các cuộc họp, chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương vào cuộc khẩn trương trong công tác phòng chống dịch. Đồng thời, yêu cầu tất cả các ngành, địa phương phải xây dựng kịch bản cụ thể, khả thi để thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2020 đúng theo kế hoạch đặt ra.

Chỉ đạo tại hội nghị Thường trực Tỉnh ủy nghe báo cáo kế hoạch kịch bản tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh năm 2020, diễn ra trung tuần tháng 2 vừa qua, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: Tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với phát triển kinh tế - xã hội là rất lớn, tiềm ẩn những yếu tố phức tạp, khó lường. Các cấp, ngành, địa phương, đơn vị không được chủ quan, lơ là, nhưng cũng không lo lắng, hoang mang. Theo đó, tỉnh tập trung thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, không để dịch bệnh xuất hiện, lây lan và bùng phát trên địa bàn; bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân; bảo đảm nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững, bảo đảm an ninh trật tự, chuẩn bị tổ chức đại hội đảng các cấp thành công; thực hiện hiệu quả, triệt để các cơ chế, chính sách, các nguồn lực ngân sách nhằm đảm bảo an sinh xã hội, phúc lợi xã hội.

Theo chỉ đạo của tỉnh, trong năm nay sẽ không điều chỉnh chỉ tiêu thu ngân sách đối với các địa phương. Đối với lĩnh vực đầu tư công, siết chặt hơn nữa kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách, gắn trách nhiệm của người đứng đầu. Tỉnh sẽ tập trung vốn cho những công trình tốt, có đủ điều kiện để hoàn thành nhanh để đưa vào khai thác, sử dụng hiệu quả, bao gồm cả công trình chuyển tiếp và công trình khởi công mới.

Tỉnh cũng chỉ đạo cụ thể đối với các ngành, địa phương liên quan tiến hành rà soát toàn bộ các dự án đã nghiên cứu quy hoạch, đã được giao đất, đang sử dụng đất ở hai bên bờ Vịnh Cửa Lục, trọng điểm là KCN Cái Lân và ven đường kết nối giữa KCN Cái Lân, KCN Việt Hưng đến cao tốc Vân Đồn - Hạ Long. Trên cơ sở đó, sẽ thực hiện điều chỉnh quy hoạch theo mục tiêu mới, đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững về kinh tế - xã hội, môi trường, tạo lợi thế thu hút các dự án đầu tư quy mô, bền vững.

Với mục tiêu đưa Quảng Ninh là điểm đến thân thiện, an toàn, hấp dẫn, các sở, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đảm bảo các thủ tục cho các nhà đầu tư, nhất là các dự án đã có trong chủ trương của tỉnh. Tạo điều kiện tối đa, môi trường đầu tư thông thoáng, nhanh gọn, hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính, không để xảy ra tình trạng sách nhiễu, phát sinh chi phí đối với doanh nghiệp...

Ngành Du lịch địa phương, trong điều kiện sụt giảm về số lượng khách nhưng chất lượng dịch vụ vẫn phải đảm bảo; phát huy tối đa sức mạnh của các tiện ích từ hệ thống thành phố thông minh để phục vụ du khách. Thời gian tới, tỉnh sẽ có cơ chế hỗ trợ mở các lớp đào tạo và đào tạo lại nhân viên du lịch, trong đó Trường Đại học Hạ Long là đơn vị chủ trì thực hiện.

Ngoài các sản phẩm mới sẽ đưa vào khai thác trong năm nay, như Dự án khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Quang Hanh (TP Cẩm Phả), Sở Du lịch đang nghiên cứu các nội dung tham mưu cho tỉnh về giải pháp thu hút khách du lịch trong từng thời điểm của năm; sớm hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu du lịch Quảng Ninh gắn với Nụ cười Hạ Long. Các địa phương phải xây dựng kế hoạch phát triển du lịch; cũng như tăng cường thanh, kiểm tra các hành vi ảnh hưởng tới môi trường du lịch...

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục