Tin tức - Sự kiện

Quảng Nam: Xây dựng thương hiệu du lịch Tam Kỳ

Cập nhật: 10/07/2019 08:23:50
Số lần đọc: 818
Xây dựng thương hiệu du lịch cho vùng đất nhiều tiềm năng như Tam Kỳ vẫn là bài toán khó đối với địa phương.

Một năm, hai lễ hội

Năm 2019 được coi là năm “được mùa” của du lịch Tam Kỳ. Chỉ sau hơn hai tháng Lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa” khép lại, đến lượt Festival du lịch biển Tam Kỳ được tổ chức khá hoành tráng. Kết thúc hơn 10 ngày nhưng Festival du lịch biển vẫn còn những dư âm khó phai. Chứng kiến lượng người trong đêm khai mạc và những ngày sau đó tại khu vực diễn ra lễ hội ẩm thực hay sân đấu bóng chuyền nữ bãi biển, đủ thấy sức hút đáng kể của kỳ lễ hội. Không chỉ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, du khách còn được thỏa thích thưởng thức những lễ hội đặc sắc trong những ngày đến với Tam Kỳ. Lần đầu tiên, hô hát bài chòi và hát bả trạo được trình diễn nhằm giới thiệu nét văn hóa bản địa nhiều màu sắc.

Tương tự, lễ hội ẩm thực “Hương vị Tam Kỳ” cũng mang đến những món ngon đặc trưng của địa phương như cơm gà bà Luận, nước mắm Tam Thanh, bên cạnh sự góp mặt của nhiều đầu bếp nổi tiếng và nghệ nhân ẩm thực trên cả nước. Ngay cả việc khôi phục con đường thuyền thúng tại Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh với những hình ảnh phản ánh đời sống, sinh hoạt của người dân làng chài ven biển, dù không mới nhưng vẫn đem lại sự hấp dẫn, độc đáo, thu hút nhiều người tham quan, trải nghiệm.

Khép lại một kỳ lễ hội thành công, tín hiệu đáng mừng hơn chính là những lời hẹn ước sẽ sớm quay lại Tam Kỳ để tiếp tục khám phá vẻ đẹp của vùng đất và con người nơi đây. Cho rằng bãi biển Hạ Thanh khá đẹp, cát mịn rất phù hợp với thi đấu bóng chuyền bãi biển mà không nhiều bãi biển trên cả nước có được, Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam Lê Trí Trường còn bày tỏ niềm vui trước sự hâm mộ của người dân địa phương. “Với thành công của giải bóng chuyền nữ bãi biển quốc tế vừa qua, chắc chắn trong tương lai liên đoàn sẽ tiếp tục mang bóng chuyền bãi biển về Hạ Thanh để cống hiến cho người hâm mộ” - ông Trường chia sẻ.

Nỗ lực gầy dựng thương hiệu

Nhiều lần làm lễ hội, Tam Kỳ đã có ít nhiều kinh nghiệm để làm mới mình trong công tác tổ chức nhằm quảng bá sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương và tạo ra sức hút dài lâu. Với cách làm hiện nay, các sản phẩm du lịch không phải chờ “đến hẹn lại lên” mà tiếp tục phát huy như chính giá trị tự thân. Tuy nhiên, thực tế đã từng có không ít sản phẩm sau mỗi kỳ festival lại “chết yểu” hoặc trở về với thực trạng trước đó.

Trước lo ngại sản phẩm du lịch độc đáo con đường thuyền thúng sẽ lặp lại tình trạng nhếch nhác để rồi phải dỡ bỏ như trước đây, Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ Nguyễn Minh Nam khẳng định, lần này sử dụng thuyền thúng chất lượng và nước sơn thuyền cũng tốt hơn. Đồng thời, công tác duy tu, bảo dưỡng được quan tâm bởi bích họa hay thuyền thúng sau thời gian sẽ xuống cấp vì nắng mưa. “Đến cuối tháng 8 này, thành phố kiểm tra, thuyền thúng nào xuống cấp sẽ thay mới hoặc sửa sang lại để tiếp tục trưng bày, phục vụ du khách” - ông Nam nói.

Tam Kỳ là vùng đất có mạch nguồn văn hóa, lịch sử khá phong phú, thuận lợi để phát triển du lịch văn hóa - lịch sử. Những địa điểm khách du lịch khó bỏ qua như tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng, địa đạo Kỳ Anh, Văn thánh Khổng miếu hay Làng bích họa Tam Thanh. Với nhiều sông, đầm uốn lượn quanh thành phố, làng sinh thái Hương Trà, đặc biệt là bãi biển Hạ Thanh cát trắng mịn và độ rộng bờ cát hơn 300m cũng mang đến nét riêng cho thành phố.

Ngoài ra, địa phương còn giữ được các làng nghề truyền thống như chiếu cói Thạch Tân, nước mắm Tam Thanh, những giá trị văn hóa phi vật thể như hát bả trạo, bài chòi. Dẫu vậy, vấn đề dễ thấy là chưa có được sự kết nối các sản phẩm du lịch cũng như với các trung tâm du lịch lớn như Hội An, Đà Nẵng. Theo thống kê, trong một tuần diễn ra Festival du lịch biển, Tam Kỳ thu hút 20.000 lượt khách nhưng chủ yếu là Hạ Thanh và Làng bích họa.

Không thể phủ nhận những nỗ lực của địa phương trong việc đầu tư phát triển nhằm tạo dựng thương hiệu cho du lịch, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm du lịch phía nam của tỉnh. Dẫu vậy, du lịch Tam Kỳ hiện vẫn chưa có sự phát triển bền vững, thậm chí còn mang tính thời vụ, phụ thuộc nhiều vào các sự kiện. Sự hấp dẫn và khác biệt của các sản phẩm du lịch Tam Kỳ là có, song thực tế việc kết nối, quảng bá để thu hút du khách rõ ràng vẫn còn khá hạn chế./.

Nguồn: Báo Quảng Nam

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT