Hoạt động của ngành

Quảng Bình: Các cơ sở lưu trú du lịch chung tay phòng, chống dịch Covid-19

Cập nhật: 07/09/2021 10:29:48
Số lần đọc: 805
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc sử dụng các cơ sở lưu trú du lịch (CSLTDL) làm địa điểm cách ly y tế tập trung là hết sức cần thiết. Do đó, dẫu gặp nhiều khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội nhưng với tinh thần chung tay cùng cả tỉnh phòng, chống dịch Covid-19, nhiều CSLTDL trên địa bàn tỉnh đã đăng ký làm khu cách ly y tế tập trung (KCLTT).



Khách sạn Phương Bắc Luxury đăng ký và được sử dụng làm KCLTT hỗ trợ tỉnh phòng, chống dịch Covid-19

Khách sạn Phương Bắc Luxury (thuộc Công ty CP phát triển đô thị Phương Bắc), đường Trương Pháp, TP. Đồng Hới là CSLTDL đầu tư theo tiêu chuẩn 4 sao, được đưa vào hoạt động cuối năm 2020. Khách sạn Phương Bắc Luxury đi vào hoạt động đúng thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi không có khách lưu trú, không có nguồn thu, Khách sạn Phương Bắc Luxury đã phải cho nhiều cán bộ, nhân viên của tạm nghỉ việc, cắt giảm nhiều chi phí nhằm duy trì hoạt động. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng khi có công văn kêu gọi của UBND tỉnh, Sở Du lịch về việc các CSLTDL hỗ trợ làm KCLTT phòng, chống dịch Covid-19, Khách sạn Phương Bắc Luxury đã nhanh chóng đăng ký, chung tay, góp sức cùng tỉnh phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty CP phát triển đô thị Phương Bắc cho biết: “Với tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, cùng cả tỉnh chung tay phòng, chống dịch Covid-19, chúng tôi đã đăng ký với Sở Du lịch để Khách sạn Phương Bắc Luxury làm KCLTT hỗ trợ tỉnh phòng, chống dịch. Khách sạn có quy mô 90 phòng đủ năng lực phục vụ 200 người, được kích hoạt thành KCLTT từ ngày 30-8-2021. Để KCLTT tại khách sạn được triển khai thuận lợi, hiệu quả, chúng tôi đã cử một số nhân viên của khách sạn tham gia cùng với các lực lượng chức năng phục vụ tại khu cách ly, luôn sẵn sàng hợp tác, tạo mọi điều kiện trong khả năng có thể để hỗ trợ các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ”.


Nhiều phụ nữ mang bầu, trẻ em ở các tỉnh phía Nam được tỉnh hỗ trợ đón về quê bằng máy bay ngày 22-8 đã thực hiện cách ly y tế tại Khách sạn Phương Bắc Luxury (ảnh chụp từ camera Khách sạn Phương Bắc Luxury).

Để chủ động phương án phòng, chống dịch Covid-19 trong mọi tình huống, ngày 25-8-2021, UBND tỉnh có công văn số 1654/UBND-NCVX về việc khảo sát, thành lập các KCLTT phòng, chống dịch Covid-19. UBND tỉnh đề nghị chủ các CSLTDL trên địa bàn tỉnh phát huy tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, tích cực hưởng ứng và phối hợp tốt trong việc thành lập các khu cách ly phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
 
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Du lịch đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế và các đơn vị liên quan tích cực vận động các CSLTDL trên địa bàn tỉnh đăng ký làm KCLTT, đồng hành cùng tỉnh phòng, chống dịch. Hưởng ứng lời kêu gọi của UBND tỉnh, sự hướng dẫn của Sở Du lịch, UBND . Đồng Hới và các ngành chức năng, với tinh thần chung sức, đồng lòng chống dịch, nhiều CSLTDL trên địa bàn tỉnh đã đăng ký và được sử dụng làm KCLTT hỗ trợ tỉnh phòng, chống dịch Covid-19, như: Khách sạn Sài Gòn Quảng Bình, Khách sạn Mường Thanh Quảng Bình, Nhà khách Công ty Xổ số kiến thiết Quảng Bình, Nhà khách Thanh niên, Khách sạn Công Đoàn, Khách sạn Thanh Phúc 2, Khách sạn Phú Quý, Khách sạn White Rose… Bên cạnh đó, nhiều CSLTDL cũng đã đăng ký và được sử dụng làm KCLTT có thu phí, như: Khách sạn Manli, Khách sạn CKC Thiên Đường…


KCLTT hỗ trợ tỉnh tại Khách sạn Sài Gòn-Quảng Bình đã được đưa vào hoạt động.

Ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, việc huy động các CSLTDL làm KCLTT bước đầu gặp nhiều khó khăn bởi nhiều lý do. Cụ thể, trước khi tỉnh Quảng Bình bùng phát dịch Covid-19, đa số các CSLTDL đã cho cán bộ, nhân viên nghỉ việc vì không có khách lưu trú trong thời gian dài. Hiện nay, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh lại đang thực hiện Chỉ thị 16 nên các CSLTDL gặp khó khăn trong việc huy động lực lượng làm việc. Bên cạnh đó, đa phần cán bộ, nhân viên các CSLTDL chưa được tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19…
 
Để tạo điều kiện thuận lợi, giúp nhân viên của các CSLTDL đăng ký làm KCLTT yên tâm làm việc, Sở Du lịch đã phối hợp với ngành Y tế tiến hành tiêm vaccine cho số nhân viên này. Hiện, việc tiêm vacine đã được triển khai, tuy nhiên do nhiều địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16 nên việc đi lại khá khó khăn, các đơn vị liên quan sẽ nỗ lực hết sức, tạo điều kiện để việc tiêm vaccine cho các đối tượng này được triển khai nhanh chóng.
 
“Hiện nay các CSLTDL trên địa bàn tỉnh đăng ký làm KCLTT phòng, chống dịch Covid-19 theo 2 hình thức: KCLTT có thu phí và KCLTT hỗ trợ cho tỉnh. KCLTT có thu phí là khu cách ly mà CSLTDL sẽ thu phí đối với người cách ly tự nguyện trả phí và có trách nhiệm hỗ trợ các dịch vụ, nhu cầu sinh hoạt cho người cách ly. Đối với KCLTT hỗ trợ cho tỉnh, trong quá trình sử dụng làm KCLTT, tỉnh hỗ trợ tiền điện, nước, hao mòn cơ sở vật chất, cung cấp trang thiết bị phòng hộ cá nhân, tiêm vaccine (cho đội ngũ cán bộ, nhân viên trực tiếp phục vụ trong thời gian sử dụng cơ sở cách ly)…, ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Sở Du lịch cho biết thêm”./.

Lê Mai

Nguồn: Báo Quảng Bình

Cùng chuyên mục