Hoạt động của ngành

Hòa Bình: Khơi nguồn “vàng trắng” Mường Động

Cập nhật: 07/09/2021 09:03:21
Số lần đọc: 656
"Yêu nhau cho thịt cho xôi/ Ghét nhau đưa đến Kim Bôi, Hạ Bì” - đó đã là câu chuyện của ngày xa xưa. Kim Bôi hôm nay chúng tôi ghé thăm, có thể vẫn chưa thực sự phát triển, nhưng ôm trong lòng "lộc của trời”, ôm cả những bình yên của một vùng đất du lịch nghỉ dưỡng. Cùng với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, huyện đang có những chiến lược cụ thể khơi nguồn "vàng trắng” ở Mường Động.



Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, huyện Kim Bôi thu hút các nhà đầu tư phát triển du lịch, dịch vụ chất lượng cao - Ảnh chụp tại Khu du lịch Senena Resort, xã Sào Báy.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, nước khoáng Kim Bôi được xuất lộ từ vỉa đá vôi có tuổi địa chất khoảng 250 triệu năm. Qua kiểm nghiệm, nguồn nước khoáng này có đủ tiêu chuẩn dùng làm nước uống giải khát, giải nhiệt. Nước dùng để tắm và ngâm mình có tác dụng làm mịn, trắng da, điều trị các chứng bệnh ngoài da... Vậy nên, huyện Kim Bôi đang đẩy mạnh khai thác nguồn "vàng trắng” này theo hướng du lịch xanh - nghỉ dưỡng kết hợp với chữa bệnh. Hàng loạt dịch vụ từ bình dân đến cao cấp, từ lĩnh vực "tắm” sang ẩm thực, thăm quan du lịch, tuy nhiên không quá nhiều. Theo thống kê của UBND huyện Kim Bôi, hiện trên địa bàn có trên 20 dự án đầu tư song chưa thực sự tạo nên điểm nhấn bứt phá cho vùng đất "chén vàng”.

Triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, Kim Bôi đang từng bước nỗ lực thu hút đầu tư, đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Và Mường Động đang "nóng” lên! Đồng chí Nguyễn Hoàng Thư, Bí thư Huyện ủy cho biết: Nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu, khảo sát triển khai các dự án đầu tư du lịch chất lượng cao trên địa bàn. Từ việc thị trấn Bo được quy hoạch với tổng diện tích 6.000 ha và tuyến đường nội thị dài khoảng 6,9 km do huyện đầu tư với tổng kinh phí khoảng 200 tỷ đồng, đã tạo hiệu ứng cho nhiều nhà đầu tư nghiên cứu, triển khai dự án.

Hiện nay, các Tập đoàn Vingroup, Sun Group và nhiều doanh nghiệp lớn nghiên cứu, khảo sát lĩnh vực du lịch sinh thái, đô thị. Công ty CP Châu Á Thái Bình Dương thuộc Tập đoàn APEC đã mua toàn bộ dự án của một doanh nghiệp đăng ký đầu tư nhưng không triển khai, để thực hiện dự án du lịch nghỉ dưỡng cao cấp khách sạn đạt chuẩn 5 sao tại xóm Mớ Đá, thị trấn Bo, đây được coi là mảnh đất vàng để phát triển du lịch, dịch vụ chất lượng đẳng cấp. Tập đoàn Sun Group cũng đang khảo sát nghiên cứu dự án quần thể du lịch văn hóa, dịch vụ nghỉ dưỡng tại huyện Lạc Sơn và huyện Kim Bôi... Theo thống kê sơ bộ, có 32 dự án lớn về du lịch đang chuẩn bị đầu tư vào vùng đất "chén vàng”, tập trung ở 3 vùng: Bình Sơn, Vĩnh Tiến, Đông Bắc; Vĩnh Đồng, thị trấn Bo; Sào Báy, Mỵ Hòa, Cuối Hạ.

Nhằm tạo động lực cho du lịch Mường Động cất cánh, tỉnh đang phối hợp với các ngành chức năng quyết tâm thực hiện tuyến đường nối từ đường Hòa Lạc về trung tâm du lịch huyện, quy mô dự kiến dài 32 km, rộng 27m. Khi hoàn thành, thời gian từ Hà Nội đến huyện chỉ khoảng 1 giờ xe chạy. Cùng với đó là nhiều dự án hạ tầng quan trọng khác cũng đang khởi động, tạo động lực cho huyện phát triển mạnh mẽ. Tin rằng, với những đầu tư cụ thể đó, cùng quyết tâm cải cách hành chính, đẩy mạnh thu hút đầu tư, Kim Bôi sẽ dần thay đổi, sẽ là nơi "yêu nhau đưa về”, để trải nghiệm và vấn vương.

Hải Yến

Nguồn: Báo Hòa Bình

Cùng chuyên mục