Hoạt động của ngành

Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung: Liên kết khai thác tiềm năng, thế mạnh, đa dạng hóa sản phẩm, nâng tầm du lịch Điện Biên và Hải Phòng

Cập nhật: 16/11/2020 16:07:20
Số lần đọc: 822
(TITC) – Trong khuôn khổ hoạt động của những ngày Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tại Hải Phòng, ngày 16/11/2020 đã diễn ra Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch Điện Biên – Hải Phòng. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung đã tham dự và phát biểu tại hội nghị.

Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài chung phát biểu tại hội nghị

Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung đánh giá cao việc tổ chức Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch Điện Biên – Hải Phòng. Đây là một sáng kiến kịp thời, nhạy bén của ngành du lịch hai địa phương nhằm khai thác tài nguyên, thế mạnh của mỗi bên, thúc đẩy phục hồi du lịch trong tình hình mới theo chủ trương của Chính phủ, của Bộ VHTTDL.

Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh Điện Biên và Hải Phòng là hai địa phương đều có tài nguyên, tiềm năng du lịch nổi trội và khác biệt, có giá trị to lớn, đủ điều kiện để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Điện Biên nổi tiếng với địa hình hùng vĩ, cảnh quan thiên nhiên đa dạng, đặc biệt là du lịch văn hóa lịch sử với quần thể di tích Điện Biên Phủ lừng danh thế giới; văn hóa đặc sắc của các tộc được bảo tồn nguyên vẹn… Hải Phòng với đô thị cảng biển lâu đời, tài nguyên du lịch biển đảo nổi trội, đã thu hút được nhiều nhà đầu tư chiến lược, tạo nên những sản phẩm du lịch đẳng cấp, chất lượng cao. Việc hợp tác, liên kết Điện Biên – Hải Phòng sẽ nâng tầm thế mạnh và hiệu quả về du lịch của mỗi địa phương và đóng góp lớn hơn cho du lịch Việt Nam.

Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung cho biết, do ảnh hưởng của Covid-19 trong gần một năm qua gây tổn thất nặng nề cho thế giới về nhiều mặt, trong đó du lịch là ngành bị thiệt hại nặng nề nhất. Theo tính toán của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), trong 8 tháng đầu năm 2020, lượng khách du lịch quốc tế trên toàn cầu giảm 70% so với cùng kỳ 2019, tương đương 700 triệu lượt, mức thiệt hại là 730 tỷ đô la Mỹ, gấp 8 lần mức thiệt hại gây ra cho ngành du lịch do khủng hoảng kinh tế 2009. Các chuyên gia của UNWTO dự báo, du lịch quốc tế sẽ bắt đầu hồi phục từ quý III/2021 và có thể đạt mức năm 2019 sớm nhất vào năm 2023. Ngành du lịch Việt Nam ước tính thiệt hại khoảng 23 tỷ USD.

Toàn cảnh hội nghị

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về duy trì và phục hồi du lịch, trên cơ sở dịch bệnh đã được kiểm soát, Bộ VHTTDL đã phát động Chương trình kích cầu du lịch nội địa “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” từ tháng 5/2020 và từ tháng 9 đến nay là “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn” và đang được các địa phương, doanh nghiệp hưởng ứng mạnh mẽ.

Để duy trì, phục hồi và hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại cho ngành du lịch, giúp các doanh nghiệp du lịch sớm phục hồi, toàn ngành du lịch đang tập trung vào một số giải pháp sau:

Thứ nhất, truyền tải mạnh mẽ thông điệp an toàn, hấp dẫn nhằm mang lại niềm tin, sự thoải mái cho nhân dân, du khách và cộng đồng doanh nghiệp; đảm bảo cho du khách môi trường du lịch an ninh, an toàn, vệ sinh.

Thứ hai, tiếp tục phát huy sức mạnh liên kết của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn. Các doanh nghiệp cần liên kết để tăng giá trị tour, giảm giá, ưu đãi theo lộ trình. Khuyến khích các doanh nghiệp nhỏ tham gia vào chuỗi giá trị gia tăng của doanh nghiệp lớn, hoặc làm đại lý bán sản phẩm du lịch.

Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung dự Lễ khai mạc “Những ngày VHTTDL Điện Biên tại Hải Phòng” vào tối 15/11/2020

Thứ ba, xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp với thị trường hậu Covid-19, đó là xu hướng đi du lịch gia đình, theo các nhóm nhỏ, sử dụng phương tiện cá nhân; lựa chọn các tour du lịch biển, thiên nhiên.

Thứ tư, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón khách quốc tế ngay sau khi điều kiện cho phép. Đẩy mạnh phát triển các khu nghỉ dưỡng tách biệt có điều kiện áp dụng giãn cách vật lý, lưu trú riêng. Hướng tới thị trường nguồn khách trọng điểm, có khả năng hồi phục sớm như Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, New Zeeland và một số nước ASEAN.

Thứ năm, tăng cường ứng dụng công nghệ số, công nghệ xanh, công nghệ sạch để phát triển sản phẩm, dịch vụ, gia tăng tiện ích và trải nghiệm cho du khách.

Trong khuôn khổ các hoạt động, tối ngày 15/11/2020 đã diễn ra Lễ khai mạc chương trình “Những ngày Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tại thành phố Hải Phòng”.

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục