Tin tức - Sự kiện

Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung: Du lịch Quảng Nam dành thời gian tái cơ cấu lại thị trường khách, nâng cao chất lượng sản phẩm

Cập nhật: 28/02/2020 09:25:27
Số lần đọc: 653
(TITC) – Chiều ngày 27/2/2020, đoàn công tác của Tổng cục Du lịch do Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở VHTTDL Quảng Nam, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cùng một số doanh nghiệp tại địa phương về ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với hoạt động du lịch.

PTCT Ngô Hoài Chung dẫn đầu đoàn công tác Tổng cục Du lịch đến làm việc với Sở VHTTDL Quảng Nam (Ảnh: Khánh Luân)

Theo ông Lê Ngọc Tường, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Nam cho biết: Sở đã triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ VHTTDL, Bộ Y tế, UBND tỉnh Quảng Nam về phòng chống dịch Covid-19. Sở cũng đã phối hợp với Sở Y tế, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam tổ chức Hội nghị doanh nghiệp du lịch phổ biến và triển khai công tác phòng chống dịch bệnh. Sở đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch bệnh tại các khu, điểm du lịch và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; Tổ chức hội nghị bàn giải pháp và xây dựng kế hoạch thúc đẩy phát triển du lịch tỉnh sau dịch bệnh; Thông tin hướng dẫn các khu, điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh có giải pháp phòng, chống và tổ chức đón khách du lịch tàu biển tham quan Hội An, di tích Mỹ Sơn…

Về tình hình hoạt động du lịch tại địa phương, khi xảy ra dịch Covid-19 đã có những ảnh hưởng tiêu cực như: Tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch suy giảm, ngoài thị trường khách Trung Quốc bị ảnh hưởng trực tiếp, nhiều thị trường trọng điểm, truyền thống khác cũng sụt giảm như Hàn Quốc, Đài Loan, các nước ASEAN, thị trường khách Châu Âu, thị trường khách nội địa giảm sút mạnh. Nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng khách hủy tour (khoảng 70%), hủy phòng, hủy dịch vụ số lượng lớn, lượng khách mới đặt dịch vụ giảm mạnh. Một số doanh nghiệp hiện nay hoạt động cầm chừng, phải cắt giảm nhân viên, đặc biệt là khối khách sạn, nhà hàng. Một số đơn vị phải đóng cửa ngừng hoạt động. Ngoài các doanh nghiệp lưu trú, lữ hành, vận chuyển, các cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống, mua sắm, các khu, điểm du lịch cũng bị ảnh hưởng rất lớn.

Tổng lượt khách tham quan, lưu trú tháng 02/2020 ước đạt 340.000 lượt khách, giảm 42,9% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó: khách quốc tế ước đạt 273.000 lượt khách, giảm 34% so với cùng kỳ năm 2019; khách nội địa ước đạt 67.000 lượt khách, giảm 63,19% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh thu từ tham quan, lưu trú tháng 02/2020 ước đạt 294 tỷ đồng, giảm 30,6% so với cùng kỳ năm 2019.

Để tháo gỡ khó khăn cho du lịch trong thời gian tới, Sở VHTTDL Quảng Nam đề xuất một số giải pháp để kích cầu du lịch thu hút khách như miễn, giảm giá vé tham quan; quảng bá về điểm đến Quảng Nam an toàn, thân thiện, hấp dẫn trên đài báo; phối hợp với Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế tổ chức xúc tiến du lịch tại Ấn Độ, Úc; tổ chức roadshow tại TPHCM, Cần Thơ, Hà Nội…Đề nghị các hãng hàng không giảm phí vận chuyển cho các thị trường khách quốc tế, đặc biệt là các thị trường Châu Âu, Châu Úc, Mỹ.

Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung đánh giá cao công tác triển khai ứng phó, chỉ đạo và xử lý vấn đề phòng chống dịch của UBND tỉnh, Sở VHTTDL Quảng Nam trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19 rất kịp thời, quyết liệt và huy động được sự vào cuộc của các cấp, các ngành. Phó tổng cục trưởng nhấn mạnh trong bối cảnh dịch hiện nay, chúng ta không khoanh tay ngồi chờ mà biến thời gian không cao điểm của du lịch thành thời gian để tái cơ cấu lại thị trường, nâng cấp sản phẩm, chấn chỉnh lại điểm đến và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đồng thời cho biết Tổng cục Du lịch sẽ tổng hợp và kiến nghị với Chính phủ có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn, phục hồi hoạt động du lịch thông qua nhiều chính sách ưu đãi.

Vào tối cùng ngày, đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế về hoạt động du lịch ở phố cổ Hội An và một số điểm, khách sạn, nhà hàng tại Hội An. Theo ghi nhận, Hội An vẫn là điểm đến an toàn, thân thiện trong mắt du khách /

 Phố cổ Hội An tối ngày 27/02/2020 (Ảnh: Khánh Tùng)

Du khách ăn tối, thư giãn tại nhà hàng (Ảnh: Khánh Tùng)

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT