Non nước Việt Nam

Phát huy tối đa giá trị văn hóa xứ Đoài tại lễ kỷ niệm 200 năm thành cổ Sơn Tây (Hà Nội)

Cập nhật: 08/11/2022 08:58:36
Số lần đọc: 780
Kỷ niệm 200 năm Thành cổ Sơn Tây là sự kiện nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm sâu sắc của thế hệ hôm nay đối với di sản văn hóa của cha ông để lại; góp phần tôn vinh, giới thiệu và quảng bá những giá trị văn hóa tiểu biểu, độc đáo của di tích Thành cổ.


Chiều 7/11, lãnh đạo thị xã Sơn Tây đã tổ chức buổi họp báo, thông tin đến báo chí về Lễ kỷ niệm 200 năm Thành cổ Sơn Tây (1822-2022) và xúc tiến đầu tư phát triển du lịch của thị xã.

Buổi gặp mặt thông tin tới báo chí về Lễ kỷ niệm 200 năm thành cổ Sơn Tây.

Thông tin tại buổi họp báo, ông Hà Việt Phong, Trưởng Ban Tuyên giáo, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị thị xã Sơn Tây cho biết, chương trình Kỷ niệm 200 năm Thành cổ Sơn Tây (1822 - 2022) và xúc tiến đầu tư phát triển du lịch sẽ được tổ chức tại khuôn viên di tích Thành cổ tối 12/11. Đây là sự kiện lớn trong Năm du lịch Sơn Tây - xứ Đoài 2022 nhằm tôn vinh giá trị Thành cổ - Nơi hội tụ và lan tỏa văn hóa xứ Đoài, khơi dậy tiềm năng, thúc đẩy xúc tiến đầu tư, phát triển kinh tế du lịch, thương mại, dịch vụ, kinh tế đô thị trên địa bàn.

Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm sẽ diễn ra các hoạt động như: Tổ chức trưng bày tranh ảnh, hiện vật giới thiệu về di tích Thành cổ Sơn Tây; trưng bày, hội thi sinh vật cảnh, cổ vật trong Thành cổ, thư pháp, diễn xướng hát văn và nhiều hoạt động văn hóa tại không gian Tuyến phố đi bộ...

Trưng bày sinh vật cảnh, cây cảnh trong khuôn viên Thành cổ.

Bên cạnh đó, thị xã cũng phối hợp với Sở Du lịch, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội tổ chức các hoạt động quảng bá du lịch, kết nối tour, tuyến nhằm phát triển du lịch văn hóa, nghỉ dưỡng, trải nghiệm, tâm linh, ẩm thực... của Sơn Tây và các địa phương.

Tổ chức các hoạt động sáng tác nghệ thuật, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tại khu vực không gian tuyến phố đi bộ; các hoạt động ngoại khóa, tham quan, trải nghiệm của học sinh tại di tích Thành cổ Sơn Tây nhằm giáo dục truyền thống, ý thức bảo tồn di sản, khơi dậy tiềm năng sáng tạo văn hóa trong thế hệ trẻ.

Đặc biệt, lần đầu tiên, lễ hội khinh khí cầu sẽ được tổ chức tại Sơn Tây, cũng như trong khu vực sẽ đem đến những trải nghiệm thú vị đối với du khách và người dân xứ Đoài.

Chương trình cũng sẽ được tổ chức đan xen nhiều hoạt động đặc sắc, trong đó có chuỗi các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc tại Lễ kỷ niệm với sự tham gia của các nhóm nhạc, ca sỹ, nghệ sỹ nổi tiếng được công chúng mến mộ, hứa hẹn sẽ đem đến cho nhân dân, du khách những ấn tượng đặc biệt trong không gian cổ kính của Thành cổ và không khí náo nhiệt tại Tuyến phố đi bộ Thành cổ.

Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn phát biểu tại buổi họp báo.

Trao đổi với báo chí, Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, kỷ niệm 200 năm Thành cổ Sơn Tây là sự kiện chính trị, văn hóa lớn của Thị xã nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm sâu sắc của thế hệ hôm nay đối với di sản văn hóa của cha ông để lại; góp phần tôn vinh, giới thiệu và quảng bá những giá trị văn hóa tiểu biểu, độc đáo của di tích Thành cổ, cũng như những tiềm năng phát triển du lịch văn hóa của thị xã Sơn Tây đối với bạn bè trong nước và quốc tế; thu hút du khách thập phương về với vùng đất “địa linh nhân kiệt”, góp phần đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, công nghiệp văn hóa của Thị xã.

Để chuẩn bị cho sự kiện này, ông Trần Anh Tuấn cũng cho biết, dự kiến trong thời gian diễn ra lễ kỷ niệm sẽ có 4-5 vạn người tham dự vào các hoạt động vui chơi, giải trí. Chính vì vậy, các cơ quan chức năng của thị xã Sơn Tây đã chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, không chủ quan trong vấn đề đảm bảo an ninh trật tự. Theo ông Tuấn, an ninh trên địa bàn sẽ được thắt chặt "3 vòng" và huy động toàn bộ các lực lượng vào cuộc đảm bảo an ninh trật tự.

"Đây là công tác hết sức quan trọng, Sơn Tây dành ưu tiên hàng đầu cho công tác này. Chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án, không để các sự việc đáng tiếc xảy ra", ông Trần Anh Tuấn nhấn mạnh./.

Lễ hội “Khinh khí cầu Quốc tế Sơn Tây 2022” sẽ được diễn ra từ ngày 12 - 20/11 với số lượng 5 quả khinh khí cầu lớn (đường kính khoảng 20m, chiều cao khoảng 30m) được điều khiển bởi các đoàn phi công được cấp bằng lái chuyên nghiệp đến từ các nước: Vương quốc Anh, Mỹ, Bỉ, Bồ Đào Nha... Lễ hội bao gồm các hoạt động với khinh khí cầu như là “Bay tự do ngắm bình minh Sơn Tây”, “Bay treo trải nghiệm ngắm Thành cổ Sơn Tây”, “Tham quan, trải nghiệm, chụp hình tương tác trực quan với khinh khí cầu”; hứa hẹn mang lại trải nghiệm độc đáo, mới lạ cho du khách cũng như người dân địa phương.

Các chuyến bay tự do sẽ triển khai hàng ngày vào lúc 6h trong thời gian diễn ra lễ hội. Mỗi chuyến bay chở 2-3 hành khách trong thời lượng khoảng 30 - 45 phút tương ứng quãng đường khoảng 5-7km tại độ cao từ 300-500m so với mặt đất. Hành khách tham gia cần đăng kí mua vé trước để được sắp xếp suất bay và có mặt trước khi cất cánh 30 phút. Các chuyến bay treo trải nghiệm triển khai hàng ngày vào lúc 17h - 19h trong thời gian diễn ra Lễ hội. Mỗi chuyến bay chở 3-4 hành khách trong thời gian khoảng 5 phút tại độ cao 20-30m so với mặt đất.

Hoàng Lâm

 

Nguồn: VOV - vov.vn - Ngày đăng 07/11/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT