Non nước Việt Nam

Những người bạn ở Khau Phạ, Yên Bái

Cập nhật: 26/10/2022 10:11:50
Số lần đọc: 749
Chúng tôi đặt chỗ tại một homestay ở bản Ít Thái, ngay dưới chân đèo Khau Phạ (xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái), ban đầu vì địa điểm thuận tiện cho lịch trình tham gia chơi dù lượn “bay trên mùa vàng” của cả đoàn. Song, vẻ đẹp của cảnh quan và con người nơi ấy khiến ai cũng muốn được ở lại lâu hơn.


Những người bạn ở Khau Phạ

Từ giây phút xuống ô-tô để đi bộ qua cây cầu treo vắt vẻo ngang dòng suối Nậm Có, tôi đã cảm nhận được không khí trong lành, bình yên. Đường đi vào bản nhỏ và sạch sẽ, xuyên qua những thửa ruộng đang độ chín vàng, bông nào bông nấy trĩu hạt, ngát thơm. Thỉnh thoảng mới có xe máy chạy qua, đa phần mọi người đi xe đạp hoặc đi bộ. Homestay Kiên Pành nằm ở giữa bản. Ngôi nhà sàn truyền thống của gia đình được cải tạo khéo léo, vẫn giữ nguyên kiến trúc nhưng bổ sung nhiều công năng và trang trí bắt mắt. Anh Kiên, người chồng, nhanh chóng ra đầu cầu hỗ trợ chúng tôi mang hành lý vào. Chị Pành, người vợ, sửa soạn trà nóng và món đặc sản “khẩu hang” (xôi đồ từ nếp non) ở nhà chờ khách.

Là một trong bốn cơ sở lưu trú cộng đồng thuộc dự án xã hội KPF - Khau Phạ Friends, nhà Kiên Pành đã được hướng dẫn để cung cấp các dịch vụ du lịch một cách lịch sự, chỉn chu. Nhưng đáng quý là họ vẫn giữ được nguyên nét chân phương, dễ mến của một gia đình dân tộc Thái đen sinh sống và làm nông nghiệp lâu đời ở miền núi. Họ làm bạn với những vị khách như chúng tôi suốt thời gian lưu trú chứ không chỉ là những người cho thuê chỗ ngủ. Khi chúng tôi đề nghị được ăn tối ngoài trời thay vì tại nhà sàn, họ chu đáo chuẩn bị một bữa cơm đậm vị núi rừng ngay bên bờ suối. Đêm xuống, tất cả cùng ngủ trên mặt sàn gỗ rộng rãi, mỗi người có một góc riêng với chăn, nệm, rèm. Nếu khách muốn đi bộ trekking, tắm suối hay tắm suối khoáng nóng, họ đều sẵn lòng đồng hành.

Sáng sớm, chỉ cần hé cửa, chúng tôi được ngắm cảnh một góc thung lũng Lìm Thái đẹp như tranh với núi xanh, mây trắng, lúa vàng. Homestay nằm gần bãi hạ cánh dù lượn, nên từ đây cũng thỏa thích ngắm những màn trình diễn đặc sắc của những cánh dù nhiều mầu sắc tung bay từ đỉnh đèo Khau Phạ. Nỗ lực để giảm rác thải nhựa, không karaoke, ít bê-tông hóa, những homestay ở bản Ít Thái chắc chắn sẽ hớp hồn du khách yêu thiên nhiên mộc mạc, hoang sơ.

Bài và ảnh: Hải Lâm

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 21/10/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT