Hoạt động của ngành

Ninh Bình: Ứng dụng công nghệ thông tin, quảng bá, xúc tiến du lịch

Cập nhật: 24/08/2020 08:52:35
Số lần đọc: 650
Khi tình hình dịch Covid - 19 còn diễn biến phức tạp, ngành Du lịch Ninh Bình xác định ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả công tác thông tin, quảng bá, xúc tiến là hữu hiệu nhất. Cũng vì vậy, đòi hỏi hiệu quả hoạt động và chất lượng các trang thông tin điện tử của ngành phải không ngừng nâng cao.

Tìm hiểu hoạt động của Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch (Sở Du lịch) - đơn vị đang quản lý, vận hành ba trang thông tin điện tử tổng hợp. 

Đồng chí Phạm Duy Phong, Giám đốc Trung tâm chia sẻ: Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo đơn vị, ngay sau khi Trung tâm được thành lập, công tác phân công nhiệm vụ cho cán bộ, nhân viên đã được triển khai. 

Trong đó một bộ phận cán bộ viên chức, lao động được phân công chuyên thực hiện công tác thông tin, truyền thông. Khẩn trương rà soát nội dung của các Website do đơn vị đang quản lý. Đề xuất sắp xếp lại các Website, loại bỏ những trang có nội dung trùng lặp, ít lượt truy cập. Tham mưu với lãnh đạo Sở Du lịch lập hồ sơ đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông cấp lại giấy phép cho các trang Web hoạt động hiệu quả. 

Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Sở Du lịch, các trang thông tin điện tử tổng hợp do Trung tâm quản lý đã được đầu tư nâng cấp, chỉnh sửa giao diện. Trung tâm thành lập ban biên tập gồm 13 thành viên là các cán bộ, viên chức và người lao động. 

Để tiếp tục đẩy mạnh hoạt động và nâng cao chất lượng công tác quảng bá, xúc tiến du lịch trên các Website du lịch Ninh Bình, Trung tâm đã tham mưu Ban Giám đốc ban hành các văn bản quản lý, điều hành về việc thành lập Ban biên tập, quy chế hoạt động, định mức, chỉ tiêu tin, bài… 

Các cán bộ, viên chức, lao động được phân công thực hiện công tác thông tin, truyền thông bám sát các sự kiện của ngành kịp thời đăng tải tin, bài, ảnh phản ánh trước, trong và sau mỗi sự kiện. Đồng thời viết các tin, bài, chụp ảnh giới thiệu về tiềm năng và sản phẩm mới của ngành Du lịch Ninh Bình.  

Đến nay, hầu hết các trang thông tin điện tử của Trung tâm vận hành được đánh giá là ổn định, dễ dàng, an toàn, bảo mật. Với giao diện dễ sử dụng, thông tin phản ánh các sự kiện của ngành nhanh, kịp thời, du khách có thể dễ dàng cập nhật tin tức, sự kiện về du lịch Ninh Bình. 

Chỉ tính trong 6 tháng qua, các Website đã cập nhật, đăng tải gần 700 tin, bài, hình ảnh, banner… kịp thời tuyên truyền các hoạt động du lịch, các sự kiện nổi bật trong tỉnh, đáp ứng nhu cầu thông tin của du khách, người truy cập trong nước và quốc tế. Nhờ duy trì tốt website, 6 tháng qua, trang Thông tin điện tử quảng bá du lịch Ninh Bình thu hút gần 2 triệu lượt khách truy cập.

Được biết, ngoài việc thường xuyên cập nhật thông tin, hình ảnh, video giới thiệu tài nguyên, định hướng phát triển du lịch của tỉnh, các sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng, các website của Trung tâm cũng như các website của Sở còn chủ động liên kết, phối hợp với các trang thông tin du lịch uy tín để đặt banner, đường link liên kết quảng bá du lịch Ninh Bình. 

Trong những năm qua, các hoạt động du lịch, quảng bá, xúc tiến, hỗ trợ khách du lịch được phản ánh phong phú trên 5 trang thông tin điện tử của ngành bằng 3 ngôn ngữ (tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Pháp) và trang mạng xã hội facebook, zalo hiệu quả rất tốt. 

Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn ngành Du lịch đã xây dựng gần 1.000 bài viết; đăng tải, cập nhật 124 văn bản chỉ đạo của Trung ương, của ngành, của tỉnh về lĩnh vực du lịch, thu hút 5,5 triệu lượt truy cập. 

Tuy nhiên, tại hội nghị bàn giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các trang thông tin điện tử của ngành Du lịch vừa qua, đồng chí Bùi Thành Đông, Giám đốc Sở Du lịch đã nêu một số hạn chế như: Sự tham gia phối hợp của các phòng, đơn vị trong cung cấp tin, bài để đăng tải lên website chưa được chú trọng. Số lượng tin, bài còn ít, nội dung chưa phong phú. 

Bố cục website chưa hợp lý, một số tin tức, bài viết đăng tải nhưng chưa kịp thời. Giao diện website trên máy tính và điện thoại di động chưa đồng nhất, các thành viên Ban biên tập hoạt động kiêm nhiệm, công việc chuyên môn nhiều nên chưa quan tâm đúng mức và chưa dành nhiều thời gian đến hoạt động của website… 

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả các trang thông tin điện tử của ngành, giải pháp được ngành đưa ra là: chú trọng đến hoàn thiện hạ tầng website, nâng cấp, làm mới giao diện; sắp xếp, kiện toàn Ban biên tập các website đảm bảo tinh gọn, hiệu quả; đề nghị phối hợp với VNPT để khắc phục những khó khăn, vướng mắc về kỹ thuật, hạ tầng, đào tạo kỹ thuật, nâng cao năng lực lập trình, quản trị website. 

Cùng với đó, yêu cầu các thành viên Ban biên tập website phát huy tinh thần trách nhiệm, nâng cao vai trò và thực hiện tốt các nhiệm vụ đã được phân công./.

Nguồn: Báo Ninh Bình

Cùng chuyên mục