Hoạt động của ngành

Lào Cai: Cần đầu tư phát triển du lịch nông nghiệp

Cập nhật: 23/08/2020 09:33:06
Số lần đọc: 688
Du lịch nông nghiệp là hình thức du lịch dựa trên sự phát triển của nông nghiệp để mang lại lợi ích, giá trị kinh tế trực tiếp cho người dân. Du lịch nông nghiệp đã đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cho nhiều địa phương, doanh nghiệp. Mặc dù có tiềm năng lớn để phát triển nhưng huyện Bát Xát vẫn bỏ ngỏ loại hình du lịch này bởi chưa có sự đầu tư thích đáng.

 

Du khách tìm đến “check-in” tại đồi chè.

Xã Mường Hum hiện có gần 1.000 ha chè. Những đồi chè xanh mướt không chỉ mang thu nhập cho người dân mà còn là tiềm năng để phát triển du lịch nông nghiệp nếu như có sự đầu tư hợp lý.

Là một trong những hộ trồng chè lâu nhất ở Mường Hum, gia đình ông Tạ Văn Phùi có hơn 14 ha chè. Ông Phùi tâm sự: Mục đích ban đầu của tôi là trồng chè để bán búp. Tuy nhiên qua nhiều năm, những đồi chè tạo nên cảnh quan rất đẹp, không khí trong lành. Thời gian gần đây, một số diện tích chè trồng gần khu vực ao Tiên được nhiều khách phượt ghé thăm. Nếu như có sự đầu tư hợp lý và tăng cường quảng bá, nơi đây có thể trở thành điểm đến hấp dẫn.

Những nương chè xanh mướt trải dài trên những ngọn đồi thoai thoải, bên dưới là dòng suối Mường Hum, điểm nhìn phía trước là ruộng bậc thang tạo nên khung cảnh tuyệt vời để du khách chiêm ngưỡng. Trải nghiệm tại đồi chè Mường Hum, du khách có thể trực tiếp hái chè, cùng người dân sao chè thủ công. Chị Trần Lan Phương, chủ một đồi chè rộng 3 ha tại Mường Hum cho biết: Nhiều lần dẫn bạn bè lên thăm đồi chè, tôi thấy họ vô cùng thích thú. Nếu có sự đầu tư, các hộ trồng chè cùng chung tay thì sẽ đón được nhiều du khách đến trải nghiệm, khám phá. Được chứng kiến người dân trồng chè, tự thu hái và chế biến, khách cũng yên tâm và có thêm niềm tin vào thương hiệu chè Mường Hum.

Ngoài đồi chè Mường Hum, huyện Bát Xát còn có vùng dược liệu quý tại xã Y Tý và xã Ngải Thầu. Sâm đất, còn gọi là khoai sâm hoặc hoàng sin cô trước đây chỉ mọc tự nhiên ở độ cao hơn 1.800 m thì nay được người dân trồng đại trà. Củ sâm đất có vị ngọt thanh, mát, ngon, giòn và có tác dụng bồi bổ cơ thể. Nhờ đặc tính đó, loại củ này đã trở thành sản phẩm hàng hóa. Hiện người dân Y Tý, Ngải Thầu đã thành lập hợp tác xã, nhóm hộ trồng sâm đất để liên kết tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Chị Lý Thị Lùng, thôn Phan Cán Sử, xã Y Tý cho biết: Chúng tôi mong có đơn vị, tổ chức, ngoài việc hỗ trợ, hướng dẫn người dân sản xuất nông nghiệp còn đón khách du lịch tới khám phá, trải nghiệm.

Để thu hút du khách đến trải nghiệm du lịch nông nghiệp, huyện Bát Xát có ý tưởng xây dựng thêm các mô hình văn hóa, kiến trúc phù hợp với địa phương, đó là không gian văn hóa của người Hà Nhì, Dao, Giáy… Bát Xát sẽ đầu tư theo lộ trình để hình thành các khu du lịch nông nghiệp đặc trưng gắn với bảo tồn cảnh quan thiên nhiên và các giá trị văn hóa. Tuy nhiên, để phát triển loại hình du lịch này, Bát Xát gặp những khó khăn như thiếu vốn đầu tư, người dân chưa hiểu được lợi ích từ du lịch nông nghiệp.

Lãnh đạo Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bát Xát cho biết: Phòng Văn hóa - Thông tin huyện đã kết nối với các đơn vị như Trường Cao đẳng Lào Cai, Công ty Du lịch quốc tế Bình Minh và một số công ty lữ hành khác cùng khảo sát, đánh giá tiềm năng du lịch nông nghiệp ở Bát Xát; định hướng và tư vấn cho người dân xây dựng các sản phẩm du lịch, kết nối với du khách. Một số đồi chè ở xã Mường Hum đã bắt đầu có khách tham quan, khám phá. Đây là tín hiệu tốt cho ý tưởng phát triển du lịch nông nghiệp ở mảnh đất giàu tiềm năng này.

Hoàng Thu

 

 

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục