Non nước Việt Nam

Nhà thờ Cái Bè ở Tiền Giang

Cập nhật: 10/10/2022 09:49:38
Số lần đọc: 717
Nhà thờ Cái Bè thuộc thị trấn Cái Bè (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang). Công trình tọa lạc ở ngã ba sông Cái Bè, nhìn ra chợ nổi, nơi thuyền bè luôn tấp nập và là điểm nhấn kiến trúc nổi bật trong khu vực.


Nhà thờ Cái Bè là cơ sở tôn giáo của Giáo xứ Cái Bè, thuộc giáo phận Mỹ Tho, được thành lập cuối năm 1869. Nhà thờ do linh mục người Đức Adophe Keller và giáo dân xây dựng từ năm 1929 - 1932. Công trình được xây bằng bê tông cốt thép đúc đá sạn, mái lợp ngói, có chiều dài 55m, rộng 16m, chiều cao mái chính 14m. Nhà thờ có cấu trúc đối xứng với mặt bằng có hình thánh giá gồm thân thánh giá là một gian chính và hai gian phụ; phần cánh thánh giá rộng 26m. Mặt đứng nhà thờ thu dần khi lên cao, với điểm nhấn là tháp chuông ở chính giữa. Nhìn từ xa, nhà thờ như một dấu chữ thập khổng lồ nổi bật giữa khuôn viên cây xanh và xóm làng bình dị.

Nhà thờ Cái Bè mang phong cách kiến trúc Roman châu Âu điển hình với những ô cửa vòm. Mặt ngoài nhà thờ trang trí hoa văn đắp nổi cầu kỳ. Hai cổng bên của mặt chính diện nhà thờ khắc hoa văn hình giàn nho. Chính điện gồm nhiều cửa sổ. Mái vòm cao, chia múi với những hoa văn đơn giản, tinh tế. Nội thất đẹp tráng lệ với những bức tranh kính màu vừa có tác dụng chiếu sáng nội thất thánh đường vừa mang tính thẩm mỹ.

Cửa chính, cửa sổ và hoa văn của mái che trên cửa phụ đều được tạo tác rất công phu. Diềm mái kết hợp hài hòa với vẻ đẹp của các ô cửa. Từng chi tiết nhỏ được trau chuốt tỉ mỉ và giàu tính thẩm mỹ. Tất cả được kết hợp một cách liền mạch và tinh tế, toát lên nét trầm mặc, cổ kính. Tháp chuông cao 52m được trang trí bằng nhiều tháp nhỏ xung quanh. Đỉnh tháp đặt tượng Đức Mẹ bằng đất nung cao 2,3m. Bên trong tháp có bộ chuông lớn gồm 5 quả, quả lớn nhất có đường kính 1,35m. Tổng trọng lượng của bộ chuông này lên tới 4.500kg. Trên mặt mỗi quả chuông đều chạm trổ họa tiết tinh xảo. Khi rung, tiếng chuông ngân xa vài cây số.

Nhà thờ Cái Bè được coi là có kiến trúc đẹp nhất, có tháp chuông cao nhất và có địa thế đẹp nhất trong tất cả các nhà thờ ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Ngày nay, nhà thờ Cái Bè là nơi sinh hoạt tôn giáo của giáo xứ Cái Bè và là địa chỉ được những tín đồ Công giáo, du khách yêu thích khi tới Cái Bè.

Đức Anh

 

Nguồn: Báo Hà Nội mới - hanoimoi.vn - Ngày đăng 09/10/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT