Hoạt động của ngành

Nghệ An: Khảo sát các điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện Qùy Hợp và huyện Tân Kỳ

Cập nhật: 14/03/2024 14:05:13
Số lần đọc: 603
Ngày 12/3, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Nghệ An phối hợp với Sở Du lịch đã khảo sát các điểm du lịch cộng đồng tại bản Chọng Bùng, xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp, bản Phẩy - Thái Minh, xã Tiên Kỳ, huyện Tân Kỳ để thu thập thông tin phục vụ Hội nghị đánh giá 03 năm thực hiện Nghị quyết số 07/2020/NQ-HĐND ngày 22/7/2020 của HĐND tỉnh, giải pháp phát triển du lịch miền Tây Nghệ An theo tinh thần Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững.


Đoàn khảo sát tại điểm du lịch cộng đồng bản Phẩy-Thái Minh, Tân Kỳ

Trên địa bàn huyện Qùy Hợp hiện nay có 01 bản đã được đầu tư xây dựng du lịch cộng đồng đó là Bản Chọng Bùng, xã Châu Lý. Tại điểm du lịch cộng đồng tại bản Chọng Bùng hiện có 03 hộ gia đình thực hiện thí điểm mô hình homestay. Qua khảo sát thực tế cho thấy, năm 2022 cùng với nguồn kinh phí được nhận hỗ trợ 100 triệu theo quy định tại Nghị quyết số 07/2020/NQ-HĐND tỉnh, các hộ gia đình đã chủ động mua sắm trang thiết bị như: nhà vệ sinh, chăn, ga, gối, đệm, lắp hệ thống ánh sáng,… một số dụng cụ âm nhạc như trống, cồng chiêng, khắc luống,…Bản Chọng Bùng cũng đã được hỗ trợ 55 triệu đồng để mua sắm các trang phục, nhạc cụ cho đội văn nghệ và lắp đặt cổng chào, biển, bảng hướng dẫn.

Đoàn khảo sát các sản phẩm thổ cẩm của Làng nghề dệt thổ cẩm tại điểm du lịch cộng đồng bản Phẩy - Thái Minh, Tân Kỳ

Mặc dù là điểm du lịch cộng đồng mới xây dựng, nhưng đến nay điểm du lịch cộng đồng tại bản Chọng Bùng đã đón 105 đoàn với khoảng hơn 3.069 lượt khách (trong đó khách lưu trú có 144 người) chủ yếu là khách trong tỉnh, huyện. Du khách hầu hết đến thưởng thức ẩm thực, ít lưu trú. Việc phát triển du lịch cộng đồng đã góp phần nâng cao thu nhập của người dân, bình quân 150 triệu đồng/hộ/năm.

Điểm du lịch cộng đồng ở bản Phẩy - Thái Minh, xã Tiên Kỳ, huyện Tân Kỳ được đầu tư xây dựng từ năm 2018. Tại bản có làng nghề dệt thổ cẩm đã được công nhận năm 2016, góp phần vào phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương.

Đoàn khảo sát tại điểm du lịch cộng đồng tại Bản Chọng Bùng, Qùy Hợp

Năm 2023, theo quy định tại Nghị quyết số 07/2020/NQ-HĐND có 3 hộ gia đình được hỗ trợ với kinh phí 100 triệu đồng/hộ (3 hộ gia đình), 55 triệu hỗ trợ cho bản. Nhờ đó các hộ gia đình đã mua sắm, trang bị các dụng cụ, trang thiết bị để phục vụ khách du lịch, bản Phẩy - Thái Minh mua sắm dụng cụ văn nghệ và xây dựng biển báo, biển chỉ dẫn…. Đến nay, mặc dù đang trong quá trình xây dựng phát triển mô hình, sản phẩm du lịch chưa cụ thể nhưng vẫn được nhiều du khách biết đến và tham quan đông vào các dịp hè, lễ hội Bươn Xao; đông nhất là năm 2023 vào dịp lễ hội điểm du lịch đã đón trên 10 nghìn khách, từ đó tăng thu nhập cho người dân.

Các mặt hàng dệt thổ cẩm của người dân tại điểm du lịch cộng đồng bản Chọng Bùng, Qùy Hợp

Tuy nhiên, vì là điểm du lịch mới được xây dựng, đưa vào khai thác nên 2 điểm du lịch mà đoàn đến khảo sát vẫn còn nhiều vấn đề cần được các cấp chính quyền quan tâm, cụ thể như: cảnh quan, môi trường, bản sắc văn hóa đặc trưng chưa có điểm nhấn; việc kết nối với các điểm, tour tuyến du lịch khác còn hạn chế; đội ngũ hướng dẫn viên, nhân viên phục vụ các điểm du lịch hầu hết chưa được tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng bài bản, quy mô và các dịch vụ đi kèm còn hạn chế,… nên số lượng khách du lịch đến chủ yếu thưởng thức ẩm thực, khách lưu trú không nhiều.

Một số dụng cụ âm nhạc được người dân trang bị để phục vụ khách du lịch tại điểm du lịch cộng đồng tại bản Chọng Bùng, Qùy Hợp

Tại các buổi khảo sát, làm việc, các hộ gia đình làm Homestay, đại diện chính quyền địa phương huyện Qùy Hợp và Tân Kỳ đã đề nghị tỉnh tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ các điểm du lịch cộng đồng, đồng thời có thêm những chính sách hỗ trợ khác như hỗ trợ xây dựng các bể bơi, hỗ trợ công nghệ thông tin, việc bảo quản, chế biến thức ăn…; quan tâm đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng, nhất là đường giao thông kết nối các địa phương với các điểm du lịch,…

Đoàn khảo sát đã ghi nhận những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc và đề nghị của địa phương. Đồng thời, đề nghị các địa phương tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền quảng bá, tổ chức tốt việc tiếp đón các đoàn khách, đồng thời chủ động đầu tư cơ sở hạ tầng, kết nối với các tour, tuyến du lịch…

Cuộc khảo sát giúp Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh và Sở Du lịch có những thông tin từ thực tiễn cho việc tổ chức Hội nghị đánh giá 03 năm thực hiện Nghị quyết số 07/2020/NQ-HĐND ngày 22/7/2020 của HĐND tỉnh, giải pháp phát triển du lịch miền Tây Nghệ An theo tinh thần Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới dự kiến được tổ chức vào ngày 22/3/2024./.

Nguyễn Thị Vân

Nguồn: Đại biểu ND tỉnh Nghệ An - dbndnghean.vn - Đăng ngày 13/3/2024

Cùng chuyên mục