Hoạt động của ngành

Khơi nguồn du lịch cộng đồng buôn Trí - Đắk Lắk

Cập nhật: 13/03/2024 13:46:36
Số lần đọc: 414
Sau hơn một năm triển khai đầu tư theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND tỉnh về việc hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng tại các thôn, buôn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021 – 2025, buôn Trí (xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) đã chính thức được công bố là buôn du lịch cộng đồng.


Chủ động khai thác tiềm năng du lịch

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, buôn trưởng, đại diện Ban quản lý du lịch cộng đồng buôn Trí thông tin, được thành lập năm 1977, buôn Trí có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch cộng đồng.

Cụ thể, buôn có 12 dân tộc anh em như Lào, Êđê, Kinh, M’nông, J'rai… cùng sinh sống; còn giữ được hơn 100 ngôi nhà sàn truyền thống cùng nhiều nét văn hóa đặc trưng lâu đời của các dân tộc như: lễ cúng bến nước, cúng sức khỏe cho voi, Tết Bunpimay; ẩm thực phong phú và đa dạng. Ngoài ra, buôn còn có những điểm đến hấp dẫn, mang vẻ đẹp sinh thái, tự nhiên, đa dạng, hùng vĩ; người dân thân thiện với du khách…

Văn nghệ dân gian truyền thống của dân tộc Lào tại buôn Trí.

Từ tiềm năng và thế mạnh cũng như mong muốn của người dân địa phương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu UBND tỉnh chọn buôn Trí để hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch cộng đồng. Năm 2023, buôn Trí đã được hỗ trợ 12 hạng mục bao gồm: đầu tư lắp đặt hệ thống chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời tại trục đường chính vào buôn; mua sắm máy vi tính, bàn ghế đặt máy vi tính; tập huấn nghiệp vụ du lịch; xây dựng bãi đỗ xe chung, nhà vệ sinh công cộng đạt tiêu chuẩn theo quy định để phục vụ khách du lịch…

Chi nhánh Du lịch và Khách sạn Biệt Điện đóng trên địa bàn xã Krông Na cũng hỗ trợ các gia đình tham gia du lịch cộng đồng về cơ sở vật chất cơ bản phục vụ khách lưu trú du lịch như: nệm, chăn, màn, gối, quạt...

Ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, các đơn vị, các gia đình tham gia du lịch cộng đồng của buôn cũng tích cực hưởng ứng, đóng góp công, của để xây dựng. Đơn cử như gia đình ông Y Nũn Knul đã hiến đất để làm bãi đỗ xe chung, nhà vệ sinh công cộng; thời gian tới, gia đình dự định đầu tư xây dựng thêm nơi lưu trú để đón tiếp du khách. Tương tự, anh Y Nô Ly Kbuôr, thành viên của ban nhạc Kẹng Tí cho hay, anh và ban nhạc đã có nhiều năm tham gia biểu diễn phục vụ du khách và luôn sẵn sàng tập luyện, phát triển thêm thành viên để góp phần đưa du lịch buôn Trí phát triển, tạo dựng thương hiệu trên bản đồ du lịch.

Phát huy tối đa sự tham gia của người dân

Buôn Trí trở thành điểm, buôn du lịch cộng đồng là một "cú hích" để thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm; quảng bá sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) gắn với phát triển du lịch; đồng thời cũng tạo điều kiện cho người dân trong buôn thay đổi cuộc sống, nâng cao thu nhập, bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa Lào nói riêng, văn hóa các dân tộc nói chung.

Ngôi nhà sàn truyền thống tại buôn Trí.

Tuy nhiên, trên thực tế, để du lịch cộng đồng buôn Trí khai thác tiềm năng, phát triển theo đúng định hướng còn vướng không ít rào cản. Đơn cử như nhận thức của người dân về vai trò du lịch trong phát triển kinh tế còn hạn chế, chậm nắm bắt thông tin; chưa xây dựng được sản phẩm du lịch đặc trưng; thiếu các kỹ năng phục vụ, giao tiếp với khách nước ngoài; một bộ phận người dân còn có tâm lý trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước… Ông Đặng Xuân Vũ, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch DakViet (TP. Buôn Ma Thuột) cho hay: “Qua khảo sát thì các homestay ở khu vực buôn Trí đã đạt tiêu chuẩn, đầy đủ điều kiện để đón khách. Song, với cơ sở vật chất như thế này chỉ đón đoàn nhỏ dưới 10 khách, còn đoàn lớn thì sẽ khó khăn về khu vệ sinh chưa đạt yêu cầu, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ du lịch…”.

Nhìn nhận đúng thực trạng để tìm hướng giải quyết, bà Nguyễn Thụy Phương Hiếu, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, trong thời gian tới, chính quyền địa phương từ xã đến huyện và người dân buôn Trí cần nỗ lực nhiều hơn nữa; phát huy tối đa sự tham gia của người dân và cộng đồng dân cư trong việc quản lý, khai thác từ du lịch cộng đồng nhưng vẫn giữ gìn được bản sắc văn hóa dân tộc, đảm bảo chất lượng dịch vụ, tăng cường thu hút đầu tư để tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn. Ngành du lịch tỉnh cũng sẽ phối hợp cùng Ban quản lý du lịch cộng đồng buôn Trí quan tâm xây dựng chương trình du lịch gắn với hoạt động du lịch của buôn, vừa bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc, vừa góp phần tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống về mọi mặt cho người dân địa phương.

Phó Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn Y Si Thắt Ksơr cho biết thêm, để phát triển du lịch cộng đồng buôn Trí, cần chú trọng hơn nữa công tác tuyên truyền, tiếp tục hoàn thiện các quy định quản lý phù hợp với tình hình thực tiễn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ…

Mai Sao

Nguồn: Báo Đắk Lắk - baodaklak.vn - Đăng ngày 12/3/2024

Cùng chuyên mục