Non nước Việt Nam

Ngày hội các giá trị bản địa Điện Phương - Quảng Nam

Cập nhật: 26/04/2023 14:35:38
Số lần đọc: 473
Với “nguyên liệu” bản địa đặc sắc, phường Điện Phương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam vừa trình làng một liên hoan Văn hóa ẩm thực du lịch làng nghề để lại nhiều ấn tượng.


Trình diễn nghề chiếu chẻ Triêm Tây tại liên hoan. Ảnh: Q.T

Diễn ra trong hai ngày 21 - 22/4, liên hoan Văn hóa ẩm thực du lịch làng nghề Điện Phương lần thứ nhất năm 2023 là một điểm nhấn để lan tỏa giá trị tinh hoa của quê xứ này trong chặng đường mới - chuyển mình từ quê sang phố. Hiếm có một vùng đất nào hội tụ được phong phú các giá trị bản địa đúng như cái tên của liên hoan như Điện Phương.

Vốn là nơi tọa lạc dinh trấn Thanh Chiêm, Điện Phương lưu giữ các giá trị văn hóa hình thành và lắng đọng theo quá trình mở cõi về phương Nam của các thế hệ tiền nhân.

Tại đây vẫn còn hiện diện nhiều di tích, vết tích lịch sử - văn hóa như tàu tượng, kho súng, kho lương, phường đúc, gò sứ, nhà thờ Phước Kiều, đình làng An Nhơn, chùa Nhơn An, chùa Hội Phước, nhà thờ Bà chúa Tằm tang Đoàn Quý Phi, chữ Quốc ngữ…

Về khía cạnh ẩm thực, hai thương hiệu mỳ Quảng Phú Chiêm và bê thui Cầu Mống đã vượt khỏi ranh giới địa phương và trở thành đặc sản nức tiếng trên phạm vi toàn quốc.

Điện Phương còn có nhiều làng nghề đặc trưng như đúc đồng Phước Kiều, làng bánh tráng Phú Triêm, làng chiếu chẻ Triêm Tây… Và với vị trí gần Hội An, Điện Phương cũng bước đầu tiếp cận cơ hội phát triển du lịch.

Trình diễn tráng mỳ tại liên hoan. Ảnh: Q.T

Liên hoan đã quy tụ được nhiều giá trị cũ và mới, từ hơi thở trăm năm làng nghề đến sức sống mới của các sản phẩm OCOP, khởi nghiệp độc đáo và cả nếp sống, sinh hoạt cộng đồng cởi mở, thân thiện của cư dân bản địa.

Những nghệ nhân, chủ thể kinh doanh mang sản vật, tinh hoa quê xứ đến liên hoan đều có gửi gắm rằng họ muốn những giá trị đặc sắc của quê nhà được bảo tồn, lan tỏa, đi vào đời sống xã hội chứ không đặt nặng câu chuyện thương mại tại sự kiện.

Theo ông Dương Phú Toàn - Chủ tịch UBND phường Điện Phương, liên hoan nhằm tái hiện một phần không gian sống từ xưa đến nay của cư dân Điện Phương và cũng tiếp sức để các chủ thể tiếp tục quá trình bảo tồn, phát huy các giá trị tốt đẹp của quê hương.

Ông Đặng Hữu Tú - Bí thư Đảng ủy phường Điện Phương cho biết, trong suốt chiều dài phát triển, cư dân Điện Phương qua các thế hệ đã sáng tạo, bảo tồn và phát triển nhiều giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể độc đáo. Đây là nguồn tài nguyên quý báu để địa phương khai thác, lồng ghép trong tiến trình đưa Điện Phương trở thành đô thị có bản sắc.

Quốc Tuấn

Nguồn: Báo Quảng Nam - baoquangnam.vn - Đăng ngày 24/04/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT