Tin tức - Sự kiện

Năm Du lịch Quốc gia 2022 - Khởi động thích ứng, hiệu quả...

Cập nhật: 30/05/2022 15:35:24
Số lần đọc: 2958
Sau 02 năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, năm 2022, ngành Du lịch Việt Nam dường như hoạt động sôi động trở lại sau khi có chủ trương mở cửa du lịch quốc gia của Thủ tướng Chính phủ. Từ ngày 15/3/2022, du lịch Việt Nam chính thức mở lại toàn bộ hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới. Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Quảng Nam 2022 đã diễn ra thành công, là một trong những sự kiện quan trọng làm điểm nhấn và mở đầu các chuỗi sự kiện Năm Du lịch Quốc gia, kích hoạt lại hoạt động du lịch, góp phần phục hồi và phát triển du lịch Quảng Nam nói riêng và cả nước nói chung trong bối cảnh cả nước thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19. Với tính chất sự kiện thường niên lớn nhất của ngành du lịch Việt Nam, Lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia 2022 đã tạo sự kết nối, lan tỏa lớn với hầu hết địa phương trên toàn quốc, mở rộng mối giao lưu trong mạng lưới di sản và du lịch.

Với chủ đề “Quảng Nam - điểm đến du lịch xanh”, Năm Du lịch quốc gia 2022 là cơ hội để giới thiệu, quảng bá du lịch Quảng Nam

Suốt trong Năm Du lịch Quốc gia - Quảng Nam 2022 sẽ diễn ra gần 300 hoạt động, sự kiện liên quan đến văn hóa, du lịch. Riêng tỉnh Quảng Nam chủ trì  tổ chức chuỗi 64 sự kiện, hoạt động đặc sắc, hấp dẫn theo 6 chuỗi chương trình trong đó sẽ có 10 hoạt động diễn ra trước, trong và sau Lễ khai mạc. Chuỗi các sự kiện du lịch xuyên suốt cả năm sẽ là cơ hội và động lực cho ngành Du lịch phục hồi, phát triển và thực hiện mục tiêu thu hút khách du lịch đến với Quảng Nam, Việt Nam. Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH,TT&DL cho biết: Một trong những thành công của Lễ khai mạc là xã hội hóa được nhiều phần việc, mời gọi được doanh nghiệp tham gia vào các hoạt động như bắn pháo hoa, các chương trình nghệ thuật - văn hóa đặc sắc… nhằm thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm và lưu trú tại Quảng Nam trong thời gian này. Đồng thời, tiếp tục quảng bá các điểm đến trên địa bàn tỉnh đến du khách trong nước và quốc tế.

Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Quảng Nam 2022 đã để lại ấn tượng tốt đẹp, sự đồng tình cao của người dân địa phương và sự hưởng ứng nhiệt tình của du khách. Việc thu hút được hơn 20.000 lượt khách đến tham quan các hoạt động trong ngày Khai mạc; hơn 50.000 lượt khách đến tham quan trải nghiệm các hoạt động trong khuôn khổ Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Quảng Nam 2022 trong bối cảnh du lịch chỉ mới ở giai đoạn đầu phục hồi là một minh chứng rõ ràng cho sức hút của chương trình này, tạo hiệu ứng tích cực đối với ngành Du lịch cả nước. Tuy nhiên, điều khá tiếc nuối với Lễ khai mạc và chuỗi sự kiện xung quanh là hầu như chưa đón được khách quốc tế bởi ở thời điểm đó, cánh cửa du lịch quốc tế chỉ mới vừa hé mở, cộng thêm một số cảnh báo từ các nước về nguy cơ dịch bệnh cao khi đến Việt Nam.

Việc tổ chức Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Quảng Nam 2022 đúng thời điểm, phù hợp với bối cảnh, thuận lợi về thời tiết, đảm bảo sự kết nối và lan tỏa. Công tác tổ chức Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2022 được chuẩn bị tốt từ việc chủ động xây dựng Đề án, các kế hoạch, phân công nhiệm vụ, xây dựng các kịch bản điều hành, tham mưu bài phát biểu đến cách làm mới, phát huy các nguồn lực xã hội, giảm chi ngân sách nhà nước. Công tác xác báo, đón tiếp, phục vụ đại biểu được thực hiện chu đáo; công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ, phòng chống dịch bệnh Covid-19 được triển khai chặt chẽ, bảo đảm an toàn, hiệu quả. Công tác chủ động, phối hợp giữa các Tiểu ban tổ chức, các Sở, Ban, ngành, địa phương như Hội An, Điện Bàn, Tam Kỳ, Duy Xuyên và các đơn vị liên quan được đánh giá cao, tổ chức tốt các sự kiện trong khuôn khổ Lễ khai mạc. Các đơn vị, địa phương tích cực, chủ động trong việc ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành phục vụ công tác tổ chức Lễ khai mạc, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo khoa học, quyết liệt, sâu sát và thường xuyên của các cấp lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương.

Công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá được triển khai với nhiều hình thức phong phú và đa dạng, kịp thời thông tin, giới thiệu các hoạt động Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia đến đông đảo người dân trên cả nước. Bên cạnh đó, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 nhưng công tác xã hội hóa được thực hiện tốt, cộng đồng doanh nghiệp chủ động và tích cực trong công tác phối hợp tổ chức Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia như hưởng ứng chào mừng, tham gia hỗ trợ phòng ở đón đại biểu, đăng ký các dịch vụ, sản phẩm phục vụ Khai mạc…

Với công tác chuẩn bị bài bản, chất lượng, đổi mới và lấy chủ đề du lịch xanh, thân thiện và an toàn, Năm Du lịch Quốc gia 2022 là "cơ hội vàng" để ngành du lịch phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng như năm 2019. Đây cũng là dịp để tiếp tục quảng bá, giới thiệu đồng thời khẳng định với bạn bè, du khách quốc tế ngành du lịch Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng đã sẵn sàng mở cửa đón khách trở lại. Với chủ đề du lịch xanh, Quảng Nam xây dựng thêm nhiều sản phẩm mới, dịch vụ du lịch mới độc đáo và hấp dẫn như sản phẩm du lịch trải nghiệm sâm Ngọc Linh ở huyện Nam Trà My; lễ hội trái cây ở huyện Tiên Phước; du lịch sinh thái, gắn với cuộc sống văn hóa đồng bào dân tộc Cơ Tu như ở Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang; du lịch sinh thái gắn với sản xuất nông nghiệp truyền thống ở vùng trung du, ven biển…

Kết quả đạt được lớn nhất của các hoạt động, sự kiện diễn ra trong Năm Du lịch Quốc gia - Quảng Nam 2022 là qua đó giới thiệu, quảng bá, lan tỏa các giá trị văn hoá vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo, mới lạ đến với du khách trong nước và quốc tế; góp phần nâng cao hơn nữa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Nam nói riêng nhằm thúc đẩy phục hồi, phát triển du lịch sau đại dịch Covid-19. Chính vì vậy, qua 19 kỳ tổ chức, Quảng Nam đã 2 lần được chọn làm nơi đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia (2006 và 2022). Để từ đó, du lịch Quảng Nam tự tin, trở thành điểm sáng trong phát triển du lịch miền Trung và cả nước. Sự kiện Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Quảng Nam 2022 là sự khởi động hiệu quả, thích ứng và linh hoạt để tiếp tục tổ chức các hoạt động xuyên suốt đến cuối năm 2022 trên khắp địa bàn tỉnh Quảng Nam và ở các tỉnh, thành phố khác trên cả nước cùng hưởng ứng. Tất cả vì mục tiêu tiếp tục nâng cao vị thế, hình ảnh du lịch Quảng Nam nói riêng, Việt Nam nói chung trên thị trường du lịch, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Tác giả: Bích Vân

Nguồn: Trung tân Văn hóa tỉnh Quảng Nam - ttvhqnam.vn - Đăng ngày 30/5/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT