Non nước Việt Nam

Nam Định gấp rút chuẩn bị cho Festival Phở

Cập nhật: 13/03/2024 14:54:20
Số lần đọc: 780
Trước thềm Festival Phở 2024 sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ 15-17/3) tại tỉnh Nam Định, các cơ quan liên quan của tỉnh đã phối hợp lên kế hoạch chuẩn bị một cách chu đáo nhất cho sự kiện quảng bá văn hóa ẩm thực phở với quy mô toàn quốc này.


Festival Phở 2024 sắp diễn ra ở tỉnh Nam Định từ ngày 15-17/3.

Theo đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định, đây là lần đầu tiên trong cả nước, Festival Phở được tổ chức tại một địa phương. Sự kiện năm nay quy tụ rất nhiều nghệ nhân của nghề phở, với 50 gian hàng (gồm 30 gian hàng phở tiêu biểu, đặc trưng trên mọi miền và 20 gian hàng thương mại, xúc tiến du lịch và sản phẩm OCOP).

Không gian diễn ra sự kiện là khoảng 4.600m² tại khu vực quảng trường Khách sạn Nam Cường (thành phố Nam Định) và làng Vân Cù, xã Đồng Sơn (huyện Nam Trực). Không chỉ là sự kiện lớn, thu hút sự quan tâm của người dân trong và ngoài tỉnh, Festival Phở 2024 dự kiến sẽ đón nhiều đại biểu các ban, bộ, ngành Trung ương; đại diện các đại sứ quán và tổ chức quốc tế.

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định chủ trì hội nghị về công tác tổ chức Festival Phở 2024.

Chuỗi hoạt động trong chương trình Festival Phở 2024 rất phong phú, gồm chương trình “Con đường phở Việt”; nấu nồi phở khổng lồ (chứa đến 1.500-2.000 bát); tọa đàm “Con đường Phở Việt và sợi phở”; quảng diễn “Hương vị Phở Việt”; đêm nhạc trẻ “Phở trong tôi”; các hoạt động bên lề, giải trí, trình diễn giới thiệu văn hóa phở…

Ngoài việc tôn vinh nghề phở truyền thống, Festival Phở còn là cơ hội gắn kết trao đổi, xúc tiến thương mại giữa các làng nghề, doanh nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực. Đồng thời, đây cũng là dịp để du khách tham quan, tìm hiểu, thưởng thức hương vị phở gắn liền với văn hóa vùng miền ở khắp nơi trên cả nước.

Tại Festival Phở 2024, sẽ có khoảng 25.000 bát phở được phục vụ dưới hình thức mua coupon (vé), với giá chỉ 15.000 đồng/vé, chỉ bằng phân nửa giá trị thấp nhất của mỗi bát phở. 50% doanh thu từ việc bán coupon sẽ được dành làm công tác từ thiện, hỗ trợ trẻ em khuyết tật.

Để chuẩn bị cho công tác tổ chức Festival Phở 2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan lên phương án đón tiếp, bảo đảm an ninh, an toàn cho các đại biểu, khách mời và du khách tham dự sự kiện; chú trọng đến công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn giao thông, an toàn điện lực.

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định nhấn mạnh, Festival Phở là sự kiện được lãnh đạo tỉnh Nam Định rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện. Việc tổ chức tốt sự kiện sẽ có đóng góp quan trọng trong việc đề nghị công nhận “nghề phở” là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; từ đó trình UNESCO đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Trần Khánh

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 13/3/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT