Non nước Việt Nam

Nhộn nhịp lễ hội Hảng Pồ Xuân Giáp Thìn năm 2024

Cập nhật: 08/03/2024 10:09:21
Số lần đọc: 735
Chiều 7/3, UBND xã Ea Siên đã long trọng tổ chức chương trình khai mạc Lễ hội Hảng Pồ Xuân Giáp Thìn năm 2024.

Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành hữu quan, lãnh đạo địa phương và đông đảo du khách, nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Đông đảo đại biểu, người dân và du khách tham dự khai mạc lễ hội

Xã Ea Siên có 6 dân tộc anh em cùng sinh sống; trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ trên 87%, chủ yếu là đồng bào dân tộc Nùng, Tày, Êđê... Theo thông lệ, cứ đến ngày 27 và 28 tháng Giêng (âm lịch) hằng năm, nhân dân khắp mọi nơi lại hội tụ về xã Ea Siên để cùng vui với lễ hội Hảng Pồ.

Lễ hội được mở đầu bằng nghi thức cúng cầu mùa, xin thần linh phù hộ cho dân làng làm ăn, mùa màng bội thu, cây cối xanh tươi, phát triển, mọi người khỏe mạnh, ấm no, hạnh phúc.

Sau phần nghi lễ diễn ra các phần thi văn nghệ, nấu ăn và những trò chơi dân gian độc đáo như tung còn, kéo co, chèo thuyền trên cạn…

Bí thư Thị ủy Buôn Hồ Nguyễn Thị Thu Nguyệt đánh trống khai hội.

Ngoài ra, trong thời gian diễn ra lễ hội, người dân và du khách sẽ được thưởng thức những làn điệu dân ca đặc trưng như hát Then, hát Sli, hát Lượn….; những món ăn, ẩm thực truyền thống của dân tộc Tày, Nùng như khâu nhục, heo quay và rượu men lá...

Hảng Pồ theo tiếng Tày, Nùng có nghĩa là hội chợ trên đồi hay còn được gọi là hội Xuân, thường được tổ chức tại các làng bản trong cộng đồng người dân tộc Tày, Nùng ở các tỉnh phía Bắc.

Đây là dịp để các cụ ông, cụ bà, các bậc trung niên gặp lại nhau uống với nhau những ly rượu, kể cho nhau nghe những kỷ niệm đẹp của tuổi xuân và chúc nhau những điều tốt đẹp nhất sẽ đến trong năm mới. Đồng thời, còn là dịp để các cặp nam thanh nữ tú trẩy hội giao duyên, và là dịp các em nhỏ mở những phong bao lỳ xì, vui chơi thỏa thích.

Người dân tham gia giao lưu nhảy sạp tại ngày hội.

Những năm gần đây, Lễ hội Hảng Pồ luôn được xã chính quyền Ea Siên tổ chức long trọng với nội dung ngày càng phong phú, đa dạng, hội tụ và giao thoa các nét văn hóa, các phong tục tập quán của cộng đồng các dân tộc trong và ngoài địa bàn xã.

Thúy Hồng

Nguồn: Báo Đắk Lắk - baodaklak.vn - Đăng ngày 07/3/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT