Hành trang lữ khách

Măng Đen (Kon Tum) - Chốn bình yên của đại ngàn Tây Nguyên

Cập nhật: 25/07/2022 06:07:59
Số lần đọc: 1251
Được ví như “Đà Lạt thứ hai” của Tây Nguyên, Măng Đen là điểm nghỉ dưỡng sinh thái nhiều tiềm năng của tỉnh Kon Tum. Với vẻ đẹp thiên nhiên còn hoang dã cùng khí hậu mát lạnh quanh năm, Măng Đen mang đến nhiều trải nghiệm thú vị, không gian nghỉ dưỡng bình yên cho du khách khi đến Tây Nguyên.  


Rừng thông hai bên đường mang đến cảm giác thư thái khi đến Măng Đen.

Thiên nhiên đẹp, dễ trải nghiệm

Măng Đen là khu sinh thái thuộc huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum, có độ cao hơn 1.200m so với mực nước biển, khí hậu ôn đới nên quanh năm mát mẻ. Tại đây, nhiệt độ chỉ dao động trung bình từ 16-22 độ C, không khí hơi se lạnh vào buổi tối.

Điểm hấp dẫn của Măng Đen là rừng nguyên sinh bao phủ, đặc biệt là rừng thông tự nhiên với diện tích gần 4.000ha. Nằm ẩn khuất trong rừng thông là hệ thống thác, hồ độc đáo. Du khách sẽ được thăm thác Pa Sỹ thơ mộng giữa rừng nguyên sinh; thác Lô Ba có độ cao trên 40m được bắt nguồn từ đỉnh núi cao từ Măng Bút; hay trải nghiệm nhiều dịch vụ mới tại hồ Đak Ke với làn nước trong xanh. Ngoài cảnh đẹp, Măng Đen cũng phát triển du lịch tâm linh với điểm đến là chùa Khánh Lâm, đồi Đức Mẹ…

Thác Pa Sỹ khá đẹp và thơ mộng.

Sáng sớm ở Măng Đen, khi những làn sương mỏng còn đọng trên lá cây, du khách dễ dàng cảm nhận được vẻ thanh bình, tinh khôi tại đây. Dạo bước trên những con đường đổ dốc - đặc trưng của địa hình ở Tây Nguyên, đi bộ dưới tán thông xanh mát, ngắm nhiều loại hoa rừng đua nở rực rỡ…, mọi mệt mỏi gần như tan biến. Đó là lý do, Măng Đen đang là điểm du lịch hấp dẫn du khách nghỉ dưỡng nhiều năm nay.

Là du khách hai lần đến Măng Đen, chị Nguyễn Thu Hà (Hà Nội) cho biết, sự hấp dẫn của Măng Đen là vẻ đẹp thiên nhiên còn hoang sơ, thân thiện. “Ẩm thực tại Măng Đen cũng là điểm hấp dẫn du khách. Khi đến đây, du khách nên thưởng thức gà nướng lá tiêu rừng, cơm lam, lẩu xuyên tiêu…”, chị Hà chia sẻ kinh nghiệm.

Để đến được Măng Đen, du khách có thể lựa chọn nhiều hình thức di chuyển. Với những khách ở xa, có thể di chuyển bằng máy bay, từ sân bay Tân Sơn Nhất hoặc Nội Bài đến sân bay Pleiku (Gia Lai), sau đó bắt xe khách di chuyển đến Kon Tum, rồi lên Măng Đen. Những người thích du lịch mạo hiểm có thể đi theo hình thức đi phượt. Các cung đường uốn lượn, lãng mạn ở Măng Đen sẽ mang đến trải nghiệm thú vị, hấp dẫn cho du khách. Trên đường đi, du khách có thể dừng chân cắm trại nghỉ ngơi, ngắm cảnh núi rừng đại ngàn hùng vĩ.

Hồ Đắc Ke hiện được xây dựng với nhiều dịch vụ.

Phát triển thành khu du lịch trọng điểm của Tây Nguyên

Tây Nguyên được xác định là một trong 7 vùng du lịch đặc thù của Việt Nam trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030. Trong đó, khu du lịch Măng Đen là một trong 31 khu vực có quy mô và tiềm năng du lịch đặc biệt nổi trội ở Việt Nam được Nhà nước ưu tiên đầu tư để phát triển thành khu du lịch quốc gia.

Du khách có thể chạy bộ buổi sáng ven hồ, cảm nhận sự trong trẻo của thiên nhiên và cảnh đẹp.

Theo UBND huyện Kon Plong, huyện đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để xây dựng vùng du lịch sinh thái Măng Đen như: Quy hoạch chi tiết các phân khu chức năng đã được thực hiện đồng bộ; tích cực kêu gọi, xúc tiến thu hút đầu tư và phát triển các loại hình du lịch; khai trương, đưa vào sử dụng Làng Văn hóa du lịch Kon Pring, điểm du lịch hồ Đăk Ke, thác Pa Sỹ, khu câu cá giải trí hồ ĐamBri, Ê Ban farm... Hiện nay, hệ thống nhà hàng, dịch vụ lưu trú tại Măng Đen cơ bản đáp ứng được nhu cầu lưu trú của du khách với gần 47 cơ sở lưu trú đang hoạt động, khoảng 560 phòng và công suất tối đa đáp ứng được 1.600 lượt khách; công suất sử dụng các phòng đạt 70-75% trở lên.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum Nguyễn Văn Bình cho biết, sau dịch Covid-19, lượng khách du lịch đến Măng Đen đã cao hơn. Hiện đơn vị đang nỗ lực kết nối với các tỉnh của Tây Nguyên cũng như tổ chức xúc tiến, quảng bá du lịch, liên kết với các đơn vị lữ hành trong tỉnh và cả nước để xây dựng những tour, tuyến du lịch mới đến với Măng Đen.

Đến Măng Đen du khách nên thưởng thức món gà nướng tiêu cùng cơm lam.

Hiện nay, tốc độ xây dựng và phát triển đô thị tại Măng Đen đang khá nhanh, điều này mang đến nhiều lợi ích nhưng cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc giữ gìn cảnh quan, sinh thái du lịch. Để phát huy tiềm năng lớn của du lịch Măng Đen trong việc phát triển du lịch khu vực Tây Nguyên, hướng tới thu hút không chỉ khách nội địa mà còn cả khách quốc tế, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, địa phương cần phải hài hòa được việc xây dựng, phát triển với việc bảo tồn, giữ gìn thiên nhiên. Ngoài ra, địa phương cần nêu cao vai trò của cộng đồng trong việc phát triển du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch thân thiện, gần gũi thiên nhiên và hệ sinh thái tự nhiên.

Hoàng Lân

Nguồn: Báo Hà Nội mới - hanoimoi.com.vn - Đăng ngày 24/7/2022

Cùng chuyên mục