Hoạt động của ngành

Lý Sơn rộn ràng chuẩn bị Lễ hội đua thuyền tứ linh đầu xuân Tân Sửu

Cập nhật: 27/01/2021 08:38:28
Số lần đọc: 768
Chính quyền và người dân huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đang khẩn trương chuẩn bị Lễ hội đua thuyền tứ linh đầu Xuân mới Tân Sửu 2021.


Hạ thủy thử thuyền đua chuẩn bị đua thuyền tứ linh đầu xuân.

Chính quyền và người dân huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đang khẩn trương chuẩn bị Lễ hội đua thuyền tứ linh đầu Xuân mới Tân Sửu 2021. Với người dân quê hương Hải đội Hoàng Sa, đây là lễ hội lớn nhất và được chờ đợi nhất mỗi dịp xuân về Tết đến. Trải qua gần 200 năm, Lễ hội đua thuyền tứ linh vừa được được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Tháng Chạp, những người thợ vẽ ở Lý Sơn khẩn trương trang trí thuyền đua cho các thôn, xóm trên đảo. Các thuyền đua ở Lý Sơn gắn với biểu tượng tứ linh Long, Lân, Quy, Phụng, nên việc trang trí thuyền đua rất công phu, đòi hỏi người thợ phải tỉ mỉ từng đường nét để tạo nên hình thù, thần thái linh vật trên thuyền đua. Cụ ông Nguyễn Quang Nguyên, ở thôn Tây An Hải, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Cuối năm là phải tu bổ lại thuyền, đồng thời chọn những vận động viên có khả năng nhất để thử thuyền, làm sao cho thuyền đi nhanh nhất. Đến ngày đua thuyền đầu năm Tân Sửu cũng nhờ ơn trên phù hộ thuyền của mình để kiếm cúp”.

Người dân Lý Sơn quan niệm, dịp đua thuyền đầu xuân mới làng nào về đích đầu tiên thì năm đó, người dân địa phương sẽ gặp nhiều may mắn, bình yên, làm ăn thuận lợi. Vì thế, ngay từ đầu tháng Chạp, người dân các làng trên đảo quyên góp tiền của để đóng mới hoặc sửa lại thuyền đua. Tiếp đó, chọn những ngư dân khỏe mạnh, giỏi nghề đi biển để luyện tập thử thuyền.

Việc thử thuyền đua kéo dài trong nhiều ngày cho đến khi thực sự nhuần nhuyễn, lướt nhanh trên biển. Không khí chuẩn bị của các làng trên đảo sôi nổi. Ông Bùi Thanh Hồng, một người dân huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi tự hào, ai ai cũng háo hức chờ đợi đến ngày khai hội đua thuyền đầu xuân mới Tân Sửu. “Tết thì Lý Sơn chỉ có đua thuyền là vui nhất trong mấy ngày Xuân. Tết Cổ truyền nếu không có Lễ hội đua thuyền thì sao ra Tết được. Ai cũng mong chờ, từ học sinh sinh viên dù ở đâu, làm ăn xa thì Tết cũng tề tựu về quê hương đón Tết sau đó xem hội đua thuyền”, ông Hồng chia sẻ.

Lý Sơn có 8 thuyền đua mang biểu tượng tứ linh, mỗi thuyền đua gắn liền với các thôn, xóm trên đảo. Những ngày cận Tết trên đảo Lý Sơn thêm hối hả, đông vui hơn bởi không khí chuẩn bị cho Lễ hội đua thuyền. Trong tất bật những ngày cuối năm, người dân vẫn say sưa chăm chút cho thuyền đua của mình với hy vọng có được kết quả tốt trong ngày khai hội đua thuyền đầu xuân mới. Ông Trương Văn Sửu, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Lễ hội đua thuyền tứ linh ở Lý Sơn bắt đầu từ mùng 4 đến mùng 8 Tết Nguyên đán hàng năm: “Các thôn, khu dân cư ngững ngày này không khí chuẩn bị thuyền đua sôi nổi. Vận động viên luyện tập và mọi khâu chuẩn bị cho lễ nghi tổ chức lễ hội đến tận bây giờ hết sức là chu đáo và bài bản. Hoạt động đua thuyền là hoạt động truyền thống mà người dân trên đảo hết sức là mong chờ”./.

Hữu Danh/VOV Miền Trung

Nguồn: VOV.vn

Cùng chuyên mục