Hành trang lữ khách

Lên Mộc Châu trải nghiệm hái mận

Cập nhật: 15/06/2020 10:58:21
Số lần đọc: 779
Mộc Châu (Sơn La) luôn có những nét riêng để hấp dẫn du khách vào mọi thời điểm trong năm. Mùa đông, mùa xuân, Mộc Châu ngập tràn hoa đào, hoa mận trắng núi đồi, hoa cải trắng, hoa dã quỳ. Mùa hè, đến Mộc Châu không thể bỏ lỡ hoạt động hái mận. Cứ mỗi độ tháng 5, tháng 6, vào mùa mận chín, du khách khắp nơi đổ về những khu vườn mận trĩu quả để được tự tay hái những trái mận đỏ hồng, thơm ngon.

 


Tiểu thương thu mua mận tại vườn ở Mộc Châu (Sơn La).

Mộc Châu là vựa mận lớn nhất cả nước, với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng thuận lợi, mận Mộc Châu luôn cho trái to, căng mọng, giòn thơm hơn hẳn trái mận ở những vùng khác. Từ lâu, mận Mộc Châu như là đặc sản được nhiều người biết đến của vùng cao nguyên này. Thung lũng mận Nà Ka nằm trên đường vào xã Tân Lập là thung lũng mận lớn nhất, với hơn 100 ha mận nối tiếp nhau. Mặc dù đường vào thung lũng mận Nà Ka còn khá khó khăn, nơi để xe khá chật hẹp, nhưng nhờ đó mà ở thung lũng còn giữ được nguyên vẻ đẹp hoang sơ, tự nhiên. Những vườn mận xanh phủ kín các sườn đồi. Từ trên cao nhìn xuống, thung lũng Nà Ka dường như không có điểm dừng, bởi những cây mận sai trĩu quả được trồng san sát nhau, thành từng hàng thẳng tắp, dày đặc. Lạc vào Nà Ka là lạc vào xứ sở của những trái mận xanh, đỏ, những vườn mận sai trĩu quả. Du khách và thương lái tấp nập hoạt động thu hái mận.

Với giá vé 20.000 - 30.000 đồng/ người, du khách được những người bản địa chỉ đường vào thăm quan vườn mận dưới chân thung lũng. "Hái mận” chính là một trong những trải nghiệm nhất định phải thử. Sẽ thật thích thú khi được trải nghiệm làm một người nông dân đeo chiếc lù cở sau lưng, vít từng cành mận xuống hay trèo hẳn lên cành mận để tỉa những quả mận thật chín, còn nguyên lớp phấn trắng và thưởng thức những trái mận ngay tại vườn đem tới cảm giác rất tuyệt vời. Mỗi năm chỉ có một mùa, vào những ngày này, du khách từ khắp các địa phương ghé thăm rất đông.

Chúng tôi vào vườn mận nhà anh Lò Văn Quyết, vườn có hơn 100 gốc mận, chủ yếu là giống mận tam hoa. Theo anh Quyết, bình quân mỗi cây mận cho thu từ 20-50 kg quả. Giá mận tại vườn cũng rất đa dạng, mận đổ đồng có giá từ 15.000 - 25.000 đồng/kg, mận hái chọn những quả to đẹp, đều nhau có giá từ 30.000 - 40.000 đồng/kg. Thương lái các nơi đánh xe về thu mua mận tại vườn. Theo các chủ vườn ở đây, năm nay, do tắc biên nên mận bị mất giá. So với năm ngoái, doanh thu từ mận giảm nhiều.

Tại vườn mận, chúng tôi gặp một nhóm sinh viên từ Hà Nội lên Mộc Châu khám phá cuối tuần. Sự thích thú lộ rõ trên gương mặt các bạn trẻ. Vừa hái mận vừa chụp ảnh, bạn Nguyễn Văn Mạnh chia sẻ: Đây là lần đầu tiên em đặt chân lên Mộc Châu và trải nghiệm hái mận rất thú vị. Chắc chắn mùa đông chúng em sẽ quay lại vùng đất xinh đẹp này để trải nghiệm những cung đường hoa cải trắng và hoa dã quỳ.

Mộc Châu còn là nơi nghỉ mát khá lý tưởng vì khí hậu ôn hòa, trong lành, mát mẻ. Đến Mộc Châu, ngoài trải nghiệm hái mận ở thung lũng Nà Ka, du khách có thể đến thị trấn nông trường Mộc Châu thăm quan công ty chè và công ty sữa Mộc Châu. Những đồi chè xanh và cánh đồng cỏ dài bất tận, đặc biệt là đồi chè trái tim để chụp ảnh, ghi dấu kỷ niệm sẽ mang đến cảm giác mới lạ, thật sự thư giãn. Và một số địa điểm nổi tiếng như: hang Dơi ở Động Sơn Mộc Hương, rừng thông bản Áng, vườn hoa lan, dâu tây hay thác Dải Yếm. Những món ăn ở Mộc Châu đều mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc với mức giá hợp lý. Đặc biệt là các món nướng của dân tộc Thái, mang mùi vị đặc trưng của các loại gia vị vùng núi. Ngoài ra, thịt trâu gác bếp là món ăn đã trở thành thương hiệu gắn liền với mảnh đất du lịch nổi tiếng này. Các món lẩu, thịt dê, cá suối, bê chao, cá hồi… cũng được du khách yêu thích khi đến với Mộc Châu./.

Nguồn: Báo Hòa Bình

Cùng chuyên mục