Nhìn ra thế giới

Lễ hội voi Lào năm 2023 thu hút hàng chục nghìn du khách

Cập nhật: 20/02/2023 10:54:59
Số lần đọc: 393
Lễ hội voi tỉnh Sayaboury là một trong những lễ hội cấp quốc gia được tổ chức thường niên đặc sắc nhất của Lào, thể hiện phong tục tập quán, lối sống của người dân gắn bó với loài voi từ xa xưa. Lễ hội voi năm 2023 chính thức diễn ra từ ngày 18-20/2, dự kiến thu hút hàng chục nghìn du khách trong và ngoài nước.

Điểm nhấn của Lễ hội voi tỉnh Sayaboury năm 2023 là sự tham gia trình diễn của 75 cá thể voi, số lượng nhiều nhất từ trước tới nay. (Ảnh: Trịnh Dũng)

Ông Phetphixay Sounvilay, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Sayaboury, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội voi năm 2023 cho biết, Sayaboury là tỉnh có số lượng voi nhiều nhất trong cả nước Lào. Người dân Sayaboury có truyền thống thuần hóa, nuôi dưỡng voi từ lâu và lễ hội là một trong những hoạt động nổi bật nhất của tỉnh.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2007, đến năm 2012, tỉnh Sayaboury đã nâng tầm Lễ hội voi lên quy mô cấp quốc gia. Mục đích của Lễ hội voi nhằm tiếp tục giữ gìn, bảo tồn những nét phong tục tập quán, truyền thống tốt đẹp, lối sống của nhân dân các dân tộc Lào, những người đã gắn bó với loài voi từ xa xưa. Đây cũng là dịp để thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước biết đến đất nước Lào là đất nước Triệu voi từ xa xưa, cũng như là dịp để quảng bá hình ảnh của địa phương - miền đất của loài voi.

Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane cùng phu nhân tham dự khai mạc Lễ hội voi tỉnh Sayaboury năm 2023. (Ảnh: Trịnh Dũng)

Về quy mô lễ hội, ông Phetphixay Sounvilay cho biết, lễ hội năm nay ước tính có khoảng hơn 2.000 khách mời, hơn 8.700 cán bộ, diễn viên, quần chúng nhân dân tỉnh Sayaboury tham gia trình diễn nhiều tiết mục. Đặc biệt, lễ hội năm 2023 có sự tham gia trình diễn của 75 cá thể voi, là số lượng nhiều nhất trong 16 kỳ tổ chức lễ hội.

Tại lễ hội năm nay, bên cạnh các tiết mục văn nghệ đặc sắc, người dân và du khách còn được thưởng thức chương trình biểu diễn của các cá thể voi gồm 19 tiết mục như: voi đón khách, voi kéo quốc kỳ, voi tặng lẵng hoa, voi vẽ tranh, voi đá bóng, voi bước qua người, voi kéo co, voi nhảy theo điệu múa lăm vông... Trong thời gian diễn ra lễ hội còn có hội chợ hàng hóa ẩm thực với khoảng gần 300 gian hàng, ước tính thu hút hơn 20.000 lượt du khách.

Voi ném bóng rổ, một trong những tiết mục trình diễn tại lễ hội. (Ảnh: Trịnh Dũng)

Chia sẻ với phóng viên Báo Nhân Dân, ông Pasith Songmuengchan, du khách đến từ tỉnh Nan, miền bắc Thái Lan bày tỏ rất hào hứng khi lần thứ hai được tham dự lễ hội. Ông Pasith Songmuengchan cho rằng, việc tổ chức lễ hội sẽ góp phần nâng cao ý thức bảo tồn, giữ gìn phong tục truyền thống của Lào nói chung và nâng cao nhận thức bảo tồn loài voi nói riêng.

Người dân tỉnh Sayaboury với trang phục dân tộc đặc sắc tham gia diễu hành tại lễ hội. (Ảnh: Trịnh Dũng)

Theo bà Buapha Onmaly, du khách đến từ thủ đô Vientiane, đất nước Lào trước đây từng có tên là Lạn-Xạng, trong tiếng Lào mang nghĩa là “đất nước Triệu Voi”, vì vậy lễ hội voi gắn liền với đất nước Lào.

Bà Buapha Onmaly cho rằng, du khách trong và ngoài nước khi tham gia lễ hội có thể thấy được sự trù phú của đất nước Lào từ xa xưa, là nơi có rất nhiều voi sinh sống. Thông qua lễ hội, người dân Lào, nhất là thế hệ trẻ sẽ hiểu thêm về truyền thống của đất nước, hiểu được ý nghĩa của cái tên Lạn Xạng-Triệu Voi.

Lễ hội thu hút sự tham gia của hàng chục nghìn người dân và du khách. (Ảnh: Trịnh Dũng)

Theo thông tin từ chính quyền tỉnh Sayaboury, số lượng đàn voi nhà của tỉnh Sayaboury hiện có khoảng hơn 200 cá thể, ngoài ra, số lượng voi rừng ước tính khoảng hơn 50 cá thể. Chính quyền tỉnh đang tiếp tục tiến hành khảo sát khu vực rừng phòng hộ, xác định khu vực voi rừng sinh sống, phối hợp với cơ quan bảo tồn voi châu Á để khảo sát, lắp đặt các thiết bị theo dõi di chuyển của đàn voi rừng để có giải pháp bảo tồn tối ưu nhất đối với loài voi trên địa bàn.

Trịnh Dũng – Hải Tiến

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 03/10/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT