Tin tức - Sự kiện

Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019

Cập nhật: 10/04/2019 09:35:23
Số lần đọc: 1505
Ninh Thuận, vùng đất được ví đầy nắng và gió với nhiều tiềm năng phong phú được thiên nhiên ban tặng cho nhiều loại cây trồng, vật nuôi đặc trưng riêng có của vùng. Nhắc đến Ninh Thuận, là nhắc đến vùng đất sở hữu nét văn hóa Chăm, với vườn Nho chín mọng, đàn Dê - Cừu bạt ngàn và bờ biển đẹp, trải dài với những bãi cát trắng miên man....

Người thì mê mẩn vẻ đẹp thuần khiết của thiên nhiên thơ mộng, kẻ đắm say bởi những món ăn ngon hay cái tình mến khách, gần gủi của người dân vùng đất nắng. Ai đã một lần đến Ninh Thuận cũng sẽ yêu và nhớ mãi nơi đây với những trải nghiệm thú vị, khó quên.

Ninh Thuận là tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ nằm trên giao điểm của 3 trục giao thông chiến lược là đường sắt Bắc Nam, quốc lộ 1A và quốc lộ 27 lên Đà Lạt (Lâm Đồng), Đắk Lắk (Buôn Ma Thuột); cách Nha Trang 105 km và cách sân bay quốc tế Cam Ranh 50km về phía Bắc, Đà Lạt 110 km, thành phố Hồ Chí Minh 350 km và Hà Nội 1.382 km. Ninh Thuận là tỉnh có nhiều vùng sinh thái, khí hậu khác nhau: vùng biển, vùng đồng bằng, trung du và miền núi gắn liền với các tiềm năng có thể khai thác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là du lịch; định hướng của Ninh Thuận là phát triển du lịch toàn diện cả du lịch biển, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa.

Với những lý do ấy, con người của vùng đất nắng mong muốn trải lòng cho tất cả bạn bè và du khách biết về Ninh Thuận ngày càng nhiều hơn, được chào đón và phục vụ du khách trên mọi miền đất nước và khắp nơi trên thế giới khi khám phá Ninh Thuận. Vì vậy, Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận bắt đầu được nhen nhóm từ những mong muốn ấy,  như đến hẹn lại lên, cứ mỗi 2 năm/01 lần Ninh Thuận lại tổ chức Lễ hội Nho và Vang (từ năm 2014 đến nay).

Năm 2019, Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận được tổ chức lần thứ 3 có qui mô hoành tráng và đặc sắc hơn; sẽ  tạo ra một sức hấp dẫn mới lạ cho tất cả người dân Việt cũng như bạn bè quốc tế muốn có những trải nghiệm thú vị; và cũng không ngoài mục đích là tiếp tục quảng bá hình ảnh, quê hương, con người Ninh Thuận và các sản phẩm đặc thù, riêng biệt sẵn có của Ninh Thuận góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh; đồng thời, tôn vinh những giá trị kinh tế mà cây nho mang lại cho địa phương; khẳng định rõ sự khác biệt mang tính đặc trưng của cây nho Ninh Thuận; tạo cơ hội giao thương giữa người trồng nho, người sản xuất, người tiêu dùng với các sản phẩm chế biến từ nho. Qua đó, nêu bật sự khát vọng, vượt khó vươn lên tạo dựng cuộc sống của người dân vùng khô hạn, góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Ninh Thuận về kinh tế biển gắn với văn hóa, du lịch và triển vọng phát triển bền vững; thu hút các thành phần kinh tế trong và ngoài nước đầu tư vào Ninh Thuận trên tinh thần hợp tác, hữu nghị; góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong xu hướng hội nhập và phát triển của cả nước.

 Bên cạnh đó, văn hóa các dân tộc cũng là một thế mạnh về du lịch của Ninh Thuận với các công trình kiến trúc tháp Chăm đầy bí ẩn tồn tại qua nhiều thế kỷ cùng nét văn hóa đặc sắc trong điệu múa, với tiếng trống Ghi năng, tiếng đàn Baranưng, điệu múa Apsara bên bếp lửa hồng; có làng nghề dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp, làng gốm Bàu Trúc truyền thống lâu đời. Ở miền núi, các dân tộc Raglai, Kơ-ho, ... có nhiều lễ hội dân gian độc đáo như: lễ bỏ mả, lễ ăn đầu lúa mới, có nghệ thuật dân ca, dân vũ, dân nhạc độc đáo như đánh mả la, thổi khèn bầu, đàn đá, đàn Chapi. Ở miền biển, ngư dân có các lễ Cầu Ngư, hội đua thuyền, lắc thúng, … Trong hành trình khám phá mảnh đất Ninh Thuận với những bờ biển hoang sơ quyến rũ thì những vườn nho xanh mướt bạt ngàn đang vào mùa chín mọng, đồng muối trắng xóa lấp lánh ánh nắng, những đồng cỏ hoang sơ với đàn cừu, đàn dê tạo nên bức tranh mang dáng dấp của vùng du mục là địa điểm mà du khách không nên bỏ qua khi đặt chân đến đây.

Lễ hội “Nho và Vang Ninh Thuận năm 2019’’ bắt đầu từ ngày 26/4/2019 đến hết ngày 02/5/2019 diễn ra trên địa bàn cả tỉnh từ thành phố Phan Rang - Tháp Chàm đến các huyện Ninh Phước, Ninh Hải, Ninh Sơn, Thuận Nam, Bác Ái.

Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019 được tổ chức với nhiều hoạt động sôi nỗi, mang thế mạnh đặc trưng của vùng sa thảo bán khô hạn với nhiều hoạt động chính của Lễ hội bao gồm: Hội chợ Thương mại Ninh Thuận 2019; Hội thi nét đẹp văn hóa các dân tộc Ninh Thuận lần thứ I-2019; Chương trình nghệ thuật khai mạc, bế Lễ hội hết sức đặc sắc mang chủ đề “Trải nghiệm xứ sở Nho & Vang Ninh Thuận”; Tọa đàm về Nho và Vang; Chương trình ca nhạc, vũ hội đường phố và đêm nhạc EDM;

Ngoài ra, còn có các hoạt động kết hợp như: Tổ chức các hoạt động thể thao biển (lướt ván diều, bóng đá bãi biển, lắc thúng, đua thúng, đua thuyền rồng); kết nối với các hoạt động đua xe mạo hiểm trên đồi cát Mũi Dinh; Trải nghiệm làng nho, táo Ninh Thuận; Trải nghiệm tuyến tham quan Trang trại sản xuất nho rượu Ladora farm; Trải nghiệm tuyến tham quan Vườn Quốc gia Phước Bình; tái hiện Lễ bỏmả của người Raglai xã Phước Chiến huyện Thuận Bắc đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Với những gì độc đáo và đầy sức quyến rũ ấy, đã tạo cho Ninh Thuận một bức tranh đầy sắc màu do thiên nhiên ban tặng và bàn tay con người đã tạo nên. Ninh Thuận vẫn luôn mong muốn vun đắp cho bức tranh ấy ngày càng sống động và lôi cuốn hơn khi cùng du khách bè bạn gần xa đến với Ninh Thuận để trải nghiệm, khám phá vùng đất đầy nắng và đầy gió này./.

Nguồn: ninhthuantourist.com

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT