Non nước Việt Nam

Lào tổ chức Lễ hội Thạt Luổng năm 2022 với quy mô lớn

Cập nhật: 21/10/2022 08:16:23
Số lần đọc: 762
Theo Ban Tổ chức, năm 2022, Lễ hội Thạt Luổng, lễ hội tôn giáo lớn nhất trong năm của Lào sẽ được tổ chức từ ngày 4-8/11, tại thủ đô Vientiane với quy mô lớn.  


Đại diện Ban Tổ chức Lễ hội Thạt Luổng năm 2022 thông tin tại họp báo. (Ảnh: Nguyễn Hải Tiến)

Tại buổi họp báo công bố thông tin diễn ra chiều 19/10, Chủ tịch Mặt trận Lào xây dựng đất nước thủ đô Vientiane, ông Thanome Thanthong cho biết, mục đích của việc tổ chức nhằm bảo tồn và phát huy và lan tỏa rộng rãi những giá trị văn hóa và phong tục tập quán tốt đẹp của Lễ hội Thạt Luổng, được kế thừa từ bao đời nay.

Thông qua việc tổ chức lễ hội cũng nhằm khuyến khích, thúc đẩy du lịch, xúc tiến thương mại các mặt hàng ODOP (chương trình mỗi huyện một sản phẩm của Lào) cũng như hàng hóa cho người dân thủ đô Vientiane và khách du lịch được thưởng thức.

Ông Thanome Thanthong cũng lưu ý công tác tổ chức lễ hội cần bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là trong phạm vi lễ hội và các khu vực lân cận nơi diễn ra các hoạt động vui chơi, giải trí cho phù hợp với văn hóa, phong tục tập quán, tạo không khí vui vẻ nhằm thu hút khách du lịch.

Thạt Luổng trong tiếng Lào có nghĩa là tháp lớn, là quần thể kiến trúc Phật giáo lớn nhất và nổi tiếng nhất của đất nước Triệu Voi, tọa lạc tại trung tâm thủ đô Vientiane. Quần thể bao gồm một Tháp lớn tại trung tâm, chung quanh có chùa Thạt Luổng Bắc, Thạt Luổng Nam, Tượng nằm và Trụ sở Giáo hội Phật giáo Lào. Trong đó, tòa Tháp lớn tại trung tâm đã trở thành biểu tượng của đất nước Triệu Voi hiền hòa mến khách.

Với đa số người dân Lào theo đạo Phật, Lễ hội Thạt Luổng là lễ hội tôn giáo lớn nhất, đậm nét văn hóa Lào nhất và thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân Lào trên cả nước cũng như khách du lịch quốc tế.

Lễ hội Thạt Luổng năm nay sẽ diễn ra từ ngày 4-8/11 tới đây tại thủ đô Vientiane với nhiều hoạt động nghi lễ truyền thống như cúng dường cho các nhà sư, lễ rước Phạ Sạt Phơng (tháp sáp), lễ rước nến vòng quanh tháp lớn và nhiều hoạt động vui chơi, giải trí khác.

Trịnh Dũng - Hải Tiến

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 20/10/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT