Hoạt động của ngành

Lào Cai: Khảo sát thực tế, nắm bắt tình hình phát triển du lịch tại Sa Pa

Cập nhật: 01/10/2020 16:06:20
Số lần đọc: 887
Chiều 30/9, tại thị xã Sa Pa đã diễn ra buổi làm việc, khảo sát thực tế, nắm bắt tình hình phát triển du lịch và đề xuất các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm phục hồi, tăng trưởng lượng khách du lịch sau tác động ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid – 19.

Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Giao thông vận tải - Xây dựng; UBND thị xã Sa Pa và đại diện các hiệp hội du lịch.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thị xã Sa Pa đã báo cáo tình hình phát triển du lịch của địa phương trong 9 tháng năm 2020. Do ảnh hưởng của dịch Covid -19, lượng khách đến Lào Cai trong quý I giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019. Bước sang quý II, khi dịch bệnh tạm lắng xuống, hoạt động du lịch mở cửa trở lại, lượng khách tăng gấp 2 lần so với quý I. Cuối tháng 7 khi du lịch Lào Cai đang trên đà phục hồi, dịch bệnh lại bùng phát gây nhiều khó khăn cho ngành du lịch; lượng khách đến Lào Cai du lịch giảm mạnh. Khách hủy dịch vụ đặt trước cuối tháng 7 và tháng 8, 9 ước khoảng 70%; trên 50% cơ sở lưu trú dừng hoạt động; nhiều cơ sở lưu trú cắt giảm nhân công. Trong 9 tháng năm 2020, lượng khách đến Lào Cai ước đạt 1,39 triệu lượt, giảm 66% so với cùng kỳ năm 2019.

Các sở, ngành, UBND thị xã Sa Pa và hiệp hội du lịch đã đưa ra các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn và phục hồi du lịch như: Tổ chức các chương trình, sản phẩm du lịch mới tại các điểm du lịch; thực hiện các chương trình, sự kiện kích cầu và gói dịch vụ du lịch khuyến mại trên địa bàn tỉnh; đưa ra các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển du lịch. Đẩy mạnh công tác quảng bá, kích cầu du lịch chuẩn bị cho chương trình kích cầu du lịch lần 3 “Sa Pa - Lào Cai an toàn, hấp dẫn”...

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: UBND tỉnh đã đưa ra kế hoạch phát triển du lịch Lào Cai giai đoạn 2021- 2025 và tầm nhìn đến 2030; trong đó đã đưa ra những cơ chế, chính sách đầu tư hạ tầng du lịch với quyết tâm cùng phát triển du lịch địa phương.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thị xã Sa Pa, các hiệp hội du lịch phải xây dựng lộ trình và kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn trong việc quảng bá và kích cầu du lịch; tổng hợp những đề xuất của các địa phương, đơn vị làm du lịch và các hiệp hội du lịch, từ đó UBND tỉnh sẽ có hướng dẫn, chỉ đạo từng ngành cùng chung tay tháo gỡ khó khăn. Tuy nhiên, để kích cầu du lịch, các điểm du lịch, các công ty lữ hành du lịch cần tạo ra sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn; liên kết giữa các địa phương để thu hút khách du lịch.

Trước đó, đoàn đã tiến hành khảo sát thực tế ở một số điểm, tuyến du lịch tại thị xã Sa Pa như: Khu nghỉ dưỡng sinh thái Topas Ecolodge; kiểm tra tình hình phát triển du lịch cộng đồng tại một số hộ dân trên địa bàn thôn Hòa Sử Pán, xã Mường Hoa; thăm Trung tâm Xúc tiến và Du lịch tỉnh…/.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục