Hoạt động của ngành

Lào Cai: Chuyển đổi số để phát triển du lịch

Cập nhật: 19/01/2021 08:11:00
Số lần đọc: 654
Đại dịch Covid-19 khiến ngành du lịch gặp nhiều khó khăn nhưng đã tạo động lực để đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số, xây dựng sản phẩm du lịch thông minh.

Hệ sinh thái du lịch thông minh Lào Cai do VNPT phát triển.

Ngày nay, với 1 chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet, ai cũng có thể ngồi ở nhà để đặt tour, đặt vé máy bay, tàu hỏa, ô tô hoặc phòng nghỉ khách sạn, homestay và lên kế hoạch trước cho chuyến đi du lịch của mình. Dễ nhận thấy thị trường du lịch có sự chuyển đổi từ phương thức tiếp cận truyền thống sang xu hướng trực tuyến. Đặc biệt, khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp thì việc đặt các dịch vụ du lịch qua hình thức trực tuyến lại phát triển mạnh mẽ.

Anh Nguyễn Thành Chung (Hà Nội) cho biết: Những năm gần đây, mỗi khi đi du lịch tôi thường đặt các dịch vụ qua các trang web trực tuyến. Việc này rất thuận tiện, giúp chúng tôi giảm thời gian và chi phí, có thể chuẩn bị kỹ lưỡng cho chuyến đi. Tôi thấy nhiều nơi khách du lịch không cần gặp mặt nhà cung cấp dịch vụ nhưng vẫn có những trải nghiệm ý nghĩa. Ngành du lịch Lào Cai không thể nằm ngoài xu thế tất yếu đó.

Anh Chung đã tham khảo trước một số địa điểm du lịch của Lào Cai qua hình ảnh 3D trên Cổng thông tin du lịch của tỉnh, nhờ đó chuẩn bị tốt hơn cho chuyến đi. Anh cũng cho rằng, Lào Cai nên đẩy mạnh phát triển Cổng thông tin du lịch và các ứng dụng du lịch để tạo thuận lợi cho du khách trước mỗi chuyến tham quan, khám phá.

Nền tảng quản trị và kinh doanh du lịch ezCloud (Công ty TNHH Công nghệ ezCloud Toàn Cầu).

Thành công của bộ 3 sản phẩm du lịch thông minh: Cổng thông tin du lịch thông minh; ứng dụng du lịch trên thiết bị thông minh (App) và phần mềm quản lý lưu trú trực tuyến đã phần nào khẳng định sự tích cực của Lào Cai trong chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch và xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh. Hiện tại, ngay trên Cổng thông tin du lịch Lào Cai, người truy cập có thể tham khảo những thông tin chính thức về du lịch của tỉnh Lào Cai, truy cập bản đồ số du lịch để tra cứu cơ sở lưu trú, địa điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn, lữ hành và đặt tour… Cổng thông tin cũng tích hợp tính năng chuyển đổi ngôn ngữ tự động để khách du lịch nước ngoài truy cập và khai thác thông tin hiệu quả. Người truy cập cũng có thể tham khảo trực quan thông tin một số tuyến, điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn thông qua hình ảnh 3D, ảnh 360 độ trực tiếp trên cổng trước khi lựa chọn tour.

Tại hội nghị đánh giá tác động chính sách và giải pháp chuyển đổi số trong du lịch ứng phó với dịch Covid-19 do UBND tỉnh tổ chức mới đây, ông Nguyễn Hoàng Dương, Tổng Giám đốc điều hành Công ty TNHH Công nghệ ezCloud Toàn Cầu đã nhận định: Với sự bùng nổ của công nghệ internet và sự phát triển vượt bậc của hạ tầng công nghệ thông tin, việc các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin nhằm số hóa và hiện đại hóa các quy trình quản lý doanh nghiệp là một xu hướng tất yếu. Không chỉ có vậy, việc số hóa và tự động hóa còn được ứng dụng vào cả quy trình quản lý kinh doanh dựa trên nền tảng internet. Việc ứng dụng nền tảng do doanh nghiệp cung cấp giúp phân phối các sản phẩm du lịch được dễ dàng, rút ngắn quy trình phân phối sản phẩm đến tay người dùng, tiết kiệm chi phí bán hàng, tăng doanh thu. Thông qua nền tảng, doanh nghiệp điều hành hoạt động kinh doanh một cách chủ động, kết nối đến nhiều kênh bán hàng, tăng trải nghiệm khách hàng thông qua sự hiểu biết về hành vi và thói quen của họ. Khách du lịch có thể tự đặt phòng, đặt vé, tự thanh toán, check-in và check-out thông qua nền tảng công nghệ.

Hiện tại, thị trường Lào Cai có nhiều đơn vị cung cấp các nền tảng chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, như hệ sinh thái du lịch thông minh Lào Cai (VNPT), nền tảng quản trị và kinh doanh du lịch ezCloud (Công ty TNHH Công nghệ ezCloud Toàn Cầu), bộ giải pháp và ứng dụng công nghệ thông tin chuyên nghiệp (Mobifone)… giúp các doanh nghiệp, đơn vị, hộ kinh doanh dịch vụ du lịch có thể lựa chọn các giải pháp phù hợp để tham gia chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch.

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định: Chuyển đổi số và xây dựng sản phẩm du lịch thông minh là nội dung được chú trọng trong giai đoạn tới để thúc đẩy phát triển du lịch trở thành lĩnh vực đột phá. Bên cạnh việc tạo điều kiện thuận lợi, kêu gọi các nguồn lực đầu tư cho chuyển đổi số và xây dựng sản phẩm du lịch thông minh, chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp, đơn vị cung cấp các nền tảng chuyển đổi số và các đơn vị kinh doanh, hợp tác xã, hộ kinh doanh dịch vụ du lịch sẽ chủ động kết nối để góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số và xây dựng sản phẩm du lịch thông minh, góp phần xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, tạo thuận lợi cho du khách đến Lào Cai./.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục