Hoạt động của ngành

Lạng Sơn chào đón du khách đến với Lễ hội đền Kỳ Cùng - Tả Phủ năm 2024

Cập nhật: 21/02/2024 16:06:47
Số lần đọc: 580
(TITC) - Theo Trung tâm Hỗ trợ khách du lịch tỉnh Lạng Sơn, Lễ hội đền Kỳ Cùng - Tả Phủ xuân Giáp Thìn năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 7/3/2024 tức ngày 22 - 27 tháng Giêng âm lịch. Đây là một trong những lễ hội truyền thống có quy mô lớn nhất trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Lễ hội được tổ chức hằng năm để tri ân công đức của Quan Lớn Tuần Tranh và Tả đô đốc Hán quận công Thân Công Tài là những người có công dẹp giặc, giữ gìn sự bình yên cho nhân dân, mở mang phố chợ Kỳ Lừa, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân các dân tộc Lạng Sơn.

Phần lễ được tổ chức vào ngày 22 và 27 tháng Giêng bao gồm Lễ rước bát hương Quan Lớn Tuần Tranh từ đền Kỳ Cùng lên đền Tả Phủ vào ngày 22 tháng Giêng và Lễ rước kiệu từ đền Tả Phủ về đền Kỳ Cùng vào ngày 27 tháng Giêng.

Bên cạnh phần lễ, trong suốt thời gian 6 ngày diễn ra lễ hội có rất nhiều trò chơi dân gian tạo nên một không khí vui tươi, nhộn nhịp ngày đầu xuân. Đặc sắc nhất phải kể đến Hội tranh đầu pháo. Đầu pháo có gắn kim loại, được cuốn vải đỏ, khi đốt đầu pháo văng lên không trung rơi xuống và mọi người tranh đầu pháo. Theo quan niệm dân gian, người nào tranh được đầu pháo thì năm đó gia đình sẽ gặp nhiều may mắn, làm ăn phát tài phát lộc, gia đạo bình yên. Đồng thời phần thưởng cho người tranh được đầu pháo với lễ mặn xôi, mâm quả và tiền thưởng. Đây là phần hội độc đáo và đặc sắc nhất thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia.

Ngoài ra, trong dịp này còn có nhiều hoạt động diễn ra tại thành phố Lạng Sơn như: Tổ chức gian trưng bày quảng bá du lịch Lạng Sơn; Hội thi Hương sắc ẩm thực Xứ Lạng năm 2024 với các hoạt động trình diễn quay lợn, quay vịt theo phương pháp truyền thống và tham gia các trò chơi, trò diễn dân gian các dân tộc; tham quan các gian hàng trưng bày sản vật của từng địa phương và thưởng thức văn hóa ẩm thực độc đáo của thành phố Lạng Sơn.

Một số hình ảnh Lễ hội đền Kỳ Cùng - Tả Phủ năm 2023

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 21/02/2024

Cùng chuyên mục