Hoạt động của ngành

Đà Nẵng: Rà soát, đánh giá, xây dựng phương án bảo tồn, tu bổ Bảo tàng Điêu khắc Chăm

Cập nhật: 21/02/2024 12:02:42
Số lần đọc: 284
Sở Văn hóa, thể thao thành phố Đà Nẵng vừa có văn bản phản hồi Báo Nhân Dân về bài viết "Bảo tàng hơn 100 năm tuổi tại Đà Nẵng xuống cấp, thấm dột, tường mốc xanh" đăng trên Báo Nhân Dân ngày 17/1/2024.

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng. (Ảnh Anh Đào)

Theo văn bản số 319/SVHTT-KHTC ngày 6/2/2024, Sở Văn hóa, Thể thao thành phố Đà Nẵng, Bảo tàng Điêu khắc Chăm là công trình đã được xây dựng hơn 100 năm, nơi đây trưng bày nhiều bảo vật quốc gia, hiện vật có giá trị, tiêu biểu của nền văn hoá Chăm. Ngày 11/1/2021, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Quyết định số 63/QĐ-UBND xếp hạng Bảo tàng Điêu khắc Chăm là di tích Lịch sử cấp thành phố.

Qua thời gian, Bảo tàng Điêu khắc Chăm bị xuống cấp, đặc biệt tại các khối nhà hơn 100 năm tuổi bị thấm tường, mái, gây ẩm, mốc ảnh hưởng tác động không tốt đến công tác trưng bày và trải nghiệm của khách tham quan.

Năm 2015, được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, Dự án Nâng cấp, cải tạo Bảo tàng Điêu khắc Chăm đã được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt, trong đó có hạng mục chống thấm một số khối nhà.

Tuy nhiên trong thời gian qua, do Bảo tàng Điêu khắc Chăm gặp khó khăn về kinh phí nên việc sửa chữa nhỏ, duy tu bảo trì công trình không thực hiện bảo đảm. Bên cạnh đó, công trình Bảo tàng Điêu khắc Chăm có kiến trúc kết cấu đặc thù và đã hơn 100 năm tuổi và do tác động của thời tiết và khí hậu phức tạp nên việc xuống cấp là không thể tránh khỏi.

Tuy nhiên đối với các hiện vật hiện đang có tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm được đơn vị quản lý, bảo quản và được trưng bày trên bục bệ đá nên việc thấm dột ẩm mốc không ảnh hưởng đến các hiện vật.

Hiện trạng thấm dột ẩm mốc tại khu vực trưng bày hiện vật của Bảo tàng Điêu khắc Chăm, ảnh chụp ngày 17/1/2024. (Ảnh: Anh Đào)

Từ những nội dung trên và thực tế tại công trình, Sở Văn hóa, thể thao thành phố Đà Nẵng xác nhận những thông tin trên Báo Nhân Dân phản ảnh tại bài viết trên là chính xác.

Thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao sẽ phối hợp các đơn vị liên quan rà soát và đánh giá công trình, xây dựng phương án báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng đề xuất chủ trương về bảo tồn, tu bổ nhằm tiếp tục phát huy các giá trị di tích của Bảo tàng Điêu khắc Chăm.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 17/1/2024, Báo Nhân Dân có bài phản ánh về tình trạng Bảo tàng Điêu khắc Chăm xuống cấp, thấm dột và tường mốc xanh.

Việc thành phố Đà Nẵng quan tâm, đầu tư mạnh cho lĩnh vực văn hóa-di sản trong thời gian qua đã mang lại những thành quả thiết thực.

Tuy nhiên, để phát huy hơn nữa giá trị văn hóa-di sản thành phố nói chung, trong đó có Bảo tàng Điêu khắc Chăm, các ngành chức năng cần sớm có phương án duy tu, bảo tồn cụ thể để phát huy tối đa các giá trị của di tích này.

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng hiện đang là nơi lưu giữ nhiều tác phẩm điêu khắc Chăm có giá trị, với hơn 2.000 hiện vật lớn nhỏ, gần 500 hiện vật đang được trưng bày bên trong nhà bảo tàng.

Đặc biệt, Bảo tàng Điêu khắc Chăm hiện có 9 bảo vật quốc gia đang được bảo quản, trưng bày, lưu giữ tại đây.

Anh Đào

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 21/02/2024

Cùng chuyên mục