Hoạt động của ngành

Lâm Đồng: Phát triển các loại hình du lịch chủ đạo

Cập nhật: 10/09/2020 07:38:47
Số lần đọc: 962
Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, để góp phần đạt mục tiêu 5 năm tới thu hút khách du lịch lưu trú bình quân 2,5 ngày trong mỗi chuyến du lịch, ngành du lịch địa phương này đang tập trung mọi nguồn lực phát triển mạnh mẽ hơn 6 loại hình du lịch chủ đạo có lợi thế cạnh tranh gắn liền với đặc trưng văn hóa, môi trường tự nhiên ở địa phương…

Cụ thể hóa các mục tiêu, giải pháp trong phát triển du lịch…

Mô hình homestay đang được khách du lịch ưa thích tại TP Đà Lạt. (Ảnh: K.V) 

Theo đó, 6 loại hình du lịch mà tỉnh Lâm Đồng tập trung phát triển mạnh mẽ hơn là Du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng, du lịch MICE, du lịch sinh thái, du lịch canh nông và du lịch thể thao mạo hiểm. Qua đó, hình thành các sản phẩm du lịch truyền thống các dân tộc thiểu số địa phương, du lịch tâm linh, khuyến khích nghiên cứu sản xuất sản phẩm tiểu thủ công nghiệp. Kết hợp các bên cung ứng dịch vụ MICE nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách; phát triển du lịch tham quan, nghiên cứu hệ động, thực vật tại Vườn Quốc gia Cát Tiên, Bidoup - Núi Bà, Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Langbiang. Tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch đu dây vượt thác, leo núi, đi bộ trong rừng, chèo thuyền vượt ghềnh thác…

Cùng với đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng cũng vừa phê duyệt Kế hoạch số 7021/KH-UBND, triển khai thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh này, nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, giải pháp của “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam” đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 147/QĐ-TTg ngày 22/1.

Kế hoạch trên của tỉnh Lâm Đồng đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện các giải pháp phát triển ngành du lịch cả về chiều rộng và chiều sâu, vận hành theo cơ chế thị trường; chú trọng đầu tư phát triển sản phẩm du lịch có chất lượng và giá trị cao; cải thiện năng lực cạnh tranh của du lịch Lâm Đồng; quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch, xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện.

Có thể thấy, Kế hoạch đã tạo ra sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành, địa phương, các tổ chức, cá nhân và cộng đồng để hình thành chuỗi giá trị du lịch; phát huy các nguồn lực để du lịch phát triển đạt hiệu quả cao; ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển du lịch trên địa bàn.

Đồng thời cũng hướng đến mục tiêu phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế động lực của tỉnh Lâm Đồng trên cơ sở phát huy và bảo tồn các giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường; tăng cường sự hỗ trợ của Nhà nước cho phát triển du lịch thông qua các chương trình, đề án, chính sách ưu đãi thu hút đầu tư; cụ thể hóa các cơ chế, chính sách ưu đãi đặc thù trên lĩnh vực du lịch đối với các khu du lịch quốc gia, khu du lịch trọng điểm trên địa bàn tỉnh, đặc biệt đối với đô thị du lịch Đà Lạt.

Những mục tiêu cụ thể là tăng tỷ trọng ngành du lịch - dịch vụ trong GRDP toàn tỉnh Lâm Đồng đạt trên 37% vào năm 2025 và đạt 40% vào năm 2030; số lượng khách du lịch qua đăng ký lưu trú tăng bình quân từ 9 đến 10% năm 2025 và 8 đến 9% năm 2030, trong đó, khách quốc tế chiếm từ 12 đến 20% trong tổng số khách du lịch; phát triển hệ thống cơ sở lưu trú du lịch cao cấp đạt chuẩn 3 đến 5 sao, với số phòng chiếm 25% tổng số phòng của hệ thống cơ sở lưu trú và trên 45% trong tổng số phòng của khách sạn đạt chuẩn có sao vào năm 2025, các chỉ tiêu này đến năm 2030 sẽ lần lượt là 27% và 48%.

Qua đây thu hút 15 nghìn lao động trực tiếp tại các đơn vị hoạt động kinh doanh du lịch dịch vụ với 85% lao động được đào tạo kỹ năng nghề du lịch từ sơ cấp trở lên, đáp ứng được yêu cầu về ngoại ngữ và tăng ngày lưu trú bình quân lên 2,5 ngày vào năm 2025, vào năm 2030 những chỉ tiêu về lao động trong ngành du lịch sẽ lần lượt là 18 nghìn, 87% và 2,6 ngày.

Kế hoạch của Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng cũng đưa ra hệ thống 9 nhóm giải pháp thực hiện phát triển du lịch, gồm: Đổi mới, nâng cao nhận thức, tư duy; hoàn thiện thể chế, chính sách; phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch; phát triển nguồn nhân lực; phát triển và đa dạng hóa thị trường khách du lịch; phát triển sản phẩm du lịch; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch và hợp tác, hội nhập quốc tế về du lịch; ứng dụng khoa học, công nghệ; đổi mới công tác quản lý nhà nước về du lịch, tăng cường khả năng cạnh tranh của hệ thống doanh nghiệp du

Phát triển du lịch nông nghiệp…

Khách du lịch thăm quan vườn dâu tây an toàn tại Lâm Đồng. (Ảnh: K.V) 

Những năm qua, không chỉ ở TP Đà Lạt, tại các địa phương của Lâm Đồng, du lịch cũng được đầu tư và phát triển mạnh mẽ, mỗi địa phương đều tận dụng lợi thế của mình để thu hút khách du lịch. Tại huyện Đức Trọng, du lịch nông nghiệp đang là hướng đi đúng đắn mà địa phương này lựa chọn.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Đức Trọng cho biết, hiện trên địa đã có khá nhiều điểm du lịch canh nông thu hút du khách tới thăm quan, và mua sắm sản phẩm, các khu du lịch canh nông ở Đức Trọng được hình thành và phát triển đã góp phần khẳng định giá trị đặc trưng của các sản phẩm nông nghiệp tại địa phương, đồng thời tạo ra hình thức du lịch mới thu hút nhiều du khách tham quan mua sắm...

Trong định hướng phát triển của địa phương, lãnh đạo huyện Đức Trọng xác định, Đức Trọng là địa phương có thế mạnh về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Hiện trên địa bàn huyện có 8.137 ha sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao. Trong 5 năm qua, huyện đã tập trung hướng đến khai thác tiềm năng để phát triển du lịch gắn với nông nghiệp như một hướng đi mới. Huyện Đức Trọng cũng đã chú trọng đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông đến các mô hình điểm về du lịch nông nghiệp. Nhờ vậy, hiện nay, các tuyến đường giao thông nối từ trung tâm huyện đến các điểm du lịch nông nghiệp trên địa bàn đã được bê tông, nhựa hóa, đảm bảo cho quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như hoạt động du lịch.

Với hơn 30 dân tộc sống đan xen giữa vùng địa hình đa dạng, khí hậu ôn hòa, hệ sinh thái tự nhiên phong phú, cùng nhiều tài nguyên đa dạng về lịch sử, văn hóa bản địa giúp Lâm Hà có tiềm năng lớn để phát triển du lịch. Từ năm 2017 đến nay, địa phương này đã thực hiện thí điểm các mô hình du lịch nông nghiệp - mô hình du lịch thế mạnh của huyện. Hoạt động du lịch nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, ngày càng có nhiều tổ chức, cá nhân, gia đình quan tâm đầu tư, kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ, du lịch,... tạo điều kiện thuận lợi cho mô hình du lịch nông nghiệp phát triển.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Lâm Hà đang hình thành các sản phẩm du lịch, cụm du lịch và các tuyến du lịch. Đó là du lịch tham quan tại Khu Du lịch Thác Voi, Chùa Linh Ẩn; du lịch nông nghiệp với sản phẩm du lịch tham quan mô hình trồng trọt, sản xuất, thu hoạch, chế biến chè, thưởng thức nước uống, thức ăn được chế biến từ chè ở Công ty Cổ phần Long Đỉnh; tham quan tìm hiểu mô hình nuôi tằm, ươm tơ, dệt lụa tại Doanh nghiệp tư nhân Sản xuất Tơ lụa và Dịch vụ Du lịch Cường Hoàn, thị trấn Nam Ban, hay tham quan, tìm hiểu về quy trình trồng, chăm sóc cà phê chồn và thưởng thức cà phê chồn.v.v…

Theo đánh giá, trong giai đoạn 2017 - 2020, việc manh nha hình thành các khu, điểm du lịch canh nông, du lịch thể thao mạo hiểm đã góp phần thu hút khách đến Lâm Hà, đạt tốc độ tăng trưởng du lịch bình quân hàng năm 11,3%. Tổng lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng của huyện là 26.500 lượt, riêng trong năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên khách du lịch đến Lâm Hà dự báo giảm 13,3% so với năm 2019.

Sau khi Huyện ủy Lạc Dương ban hành Nghị quyết số 07-NQ/HU về “Phát triển du lịch trên địa bàn Lạc Dương giai đoạn 2017 - 2020”, với mục tiêu xây dựng Lạc Dương thành một điểm đến hấp dẫn, đến nay ngành du lịch, dịch vụ của huyện này đã được quan tâm đúng mức, đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo nền tảng để phát triển mạnh mẽ hơn, đóng góp nhiều hơn trong cơ cấu kinh tế huyện Lạc Dương trong giai đoạn mới.

Xác định du lịch canh nông, du lịch thể thao, du lịch mạo hiểm, du lịch trải nghiệm và du lịch cộng đồng là sản phẩm du lịch mới, có tính cạnh tranh cao, có nét đặc trưng khác biệt mang thương hiệu của huyện; do đó, Lạc Dương đã gắn việc mở rộng nhiều loại hình du lịch lợi thế, đa dạng hóa sản phẩm du lịch với các loại hình kinh tế, từ đó phát huy hiệu quả các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của địa phương.

Hiện nay, huyện Lạc Dương đã được Uỷ ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng công nhận 2 điểm du lịch canh nông đó là Kiến Huy, Rừng hoa Bạch Cúc. Những đơn vị này tiếp tục tái tạo lại vườn, đưa nhiều giống cây trồng mới vào phục vụ nhu cầu thưởng thức của du khách.

Ông Cao Anh Tú, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Lạc Dương cho biết, trong thời gian qua, công tác quy hoạch các khu du lịch, điểm du lịch được tiến hành kịp thời, nhằm khai thác tối đa các tiềm năng, thế mạnh của huyện nhưng vẫn đảm bảo cảnh quan thiên nhiên, môi trường, bản sắc văn hóa dân tộc. Du khách đến với Lạc Dương ngày càng nhiều, đòi hỏi chính quyền địa phương phải cụ thể hóa việc hình thành sản phẩm phù hợp với tiềm năng và có định hướng phát triển du lịch lâu dài, bền vững.

Có thể thấy, với định hướng đúng đắn về phát triển lợi thế tiềm năng du lịch ở Lâm Đồng, hy vọng, sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát tốt, ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương này sẽ có những bước phát triển nhanh, mạnh, vững chắc hơn nữa./..

Nguồn: Báo ĐCSVN

Cùng chuyên mục