Hoạt động của ngành

Lai Châu kích cầu lần 2: “Liều thuốc” cho du lịch hút khách trở lại

Cập nhật: 14/10/2020 08:24:27
Số lần đọc: 708
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 những tháng đầu năm đã tác động xấu đến ngành Du lịch, UBND tỉnh Lai Châu ban hành chính sách kích cầu du lịch lần 1, song dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát mạnh. Hiện nay, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, nhằm khắc phục sự suy giảm khách du lịch, thúc đẩy tăng trưởng du lịch nội địa và thu hút khách ngoài tỉnh, UBND tỉnh Lai Châu tiếp tục ban hành kích cầu du lịch nội địa lần 2.

Khách du lịch giao dịch tại quầy lễ tân Khách sạn Mường Thanh Lai Châu. 

Dịch Covid-19 làm cho du lịch cả nước nói chung, du lịch Lai Châu nói riêng gần như tê liệt. Bằng chứng là Cầu kính rồng mây (khu du lịch mạo hiểm, nghỉ dưỡng thu hút khách đến tham quan nhiều nhất của Lai Châu) từ chỗ đón 400-500 lượt khách/ngày nhưng do dịch Covid-19 nơi đây chỉ còn vài chục lượt khách/ngày ghé thăm với tâm trạng thấp thỏm lo âu vì sự mất an toàn mùa dịch. Tính riêng trong tháng 5, khách quốc tế (khách công vụ) đến với tỉnh ta chỉ có 1 lượt khách, 6.599 lượt khách nội địa (giảm 99,97% so với cùng kỳ). Tổng doanh thu ước đạt 5,963 tỷ đồng (giảm 89,2% so với cùng kỳ). Sau khi tỉnh có chính sách kích cầu du lịch lần 1, toàn tỉnh có 18 doanh nghiệp đăng ký, trong đó có 12 đơn vị doanh nghiệp đăng ký kích cầu 30%, 6 doanh nghiệp còn lại đăng ký kích cầu thấp hơn. Con số này đã góp phần “nhích dần” tỷ lệ khách du lịch nội địa tăng lên ở vài tháng sau đó.

Với tình hình dịch bệnh trong cả nước cơ bản được kiểm soát, tỉnh tiếp tục ban hành kế hoạch số 2110 ngày 29/9/2020 về kích cầu du lịch nội địa trên địa bàn tỉnh đến ngày 31/12 với mục đích từng bước khôi phục hoạt động của ngành Du lịch Lai Châu; giải quyết việc làm ổn định cho lực lượng lao động trong ngành Du lịch đang bị ảnh hưởng. Đồng thời, hình thành phương pháp ứng phó với các đợt khủng hoảng của ngành Du lịch khi gặp các sự cố về thiên tai dịch bệnh.

Các hoạt động kích cầu du lịch với chủ đề: “Du lịch Lai Châu điểm đến mới, an toàn, hấp dẫn”. Đối tượng hướng đến là khách du lịch là người Việt Nam và người nước ngoài làm việc, sinh sống tại Việt Nam. Thực hiện giới thiệu điểm đến, thu hút khách trên cơ sở liên minh kích cầu của giai đoạn trước, khuyến khích hình thành các liên minh kích cầu mới dựa trên sản phẩm phù hợp nhu cầu du lịch tham quan, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng ngắn ngày, chăm sóc sức khỏe… Xây dựng những gói sản phẩm kích cầu hấp dẫn về giá, đa dạng về chương trình, đảm bảo chất lượng, uy tín và thương hiệu. Đồng thời có những chính sách hoàn hủy, hoán đổi linh hoạt, đảm bảo quyền lợi của khách du lịch. Nghiêm túc thực hiện các hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn tại các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch. Khuyến khích du khách, doanh nghiệp thường xuyên cập nhật thông tin về điểm đến an toàn trên các phương tiện thông tin đại chúng và các phần mềm ứng dụng công nghệ số liên quan.

Ông Trần Long - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Lai Châu chia sẻ: “Đối với kích cầu lần 1, đưa ra tỷ lệ kích cầu giảm 30% dịch vụ lưu trú, tuy nhiên kích cầu lần 2 không đưa ra con số cụ thể, do các doanh nghiệp tự đăng ký theo điều kiện của mình, có thể kích cầu, giảm các dịch vụ từ 30 - 70%. Tuy nhiên, chúng tôi đang dự tính giảm khoảng 50% các dịch vụ thì mới thu hút khách đến nhiều hơn. Sau khi Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch ban hành kế hoạch thực hiện, Hiệp hội đang kêu gọi các doanh nghiệp, các cơ sở lưu trú, đơn vị lữ hành, đặc biệt là các dịch vụ du lịch đăng ký tham gia kích cầu. Hiện nay, các huyện, thành phố cũng đang khẩn trương triển khai kế hoạch đến các khu, điểm du lịch, các đơn vị nhà hàng đăng ký tham gia kích cầu và gửi về Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch trong trung tuần tháng 10. Hy vọng kế hoạch triển khai lần 2, nhiều doanh nghiệp sẽ đăng ký kích cầu với tỷ lệ cao, giảm giá hơn nữa, tạo điều kiện cho khách đến tham quan”.

Là một trong những cơ sở kinh doanh dịch vụ lâu năm ở thành phố Lai Châu, trong đợt kích cầu du lịch lần 1, Khách sạn Mường Thanh đã có hơn 2.000 lượt khách được giảm giá. Với giá lưu trú bình quân 550.000 đồng/ngày đêm (bao gồm cả dịch vụ ăn sáng), khách du lịch đến đây được giảm 40% phí dịch vụ phòng nghỉ và nhiều chính sách giảm nội bộ khác cho các công ty lữ hành. Chị Hồ Thị Kim Chi - Giám đốc điều hành Khách sạn Mường Thanh Lai Châu cho biết: Đợt kích cầu tiếp theo, khách sạn sẽ tuyên truyền quảng bá mạnh mẽ hơn nữa các điểm đến đối với khách hàng; giảm giá đối với các công ty lữ hành du lịch và các cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn. Đồng thời xây dựng mức giảm 40 - 45% giá phòng và ưu tiên giảm các dịch vụ khách sạn đối với các sự kiện, hội nghị lớn diễn ra tại đây. Nâng cao chất lượng dịch vụ, hoạt động chuyên môn đáp ứng các yêu cầu của khách tốt nhất.

Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, điều kiện khí hậu mát mẻ quanh năm, nhiều tiềm năng du lịch đang được đánh thức, du lịch Lai Châu được Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định đây là “điểm đến mới, an toàn, hấp dẫn”. Mong rằng chính sách kích cầu lần thứ 2 của tỉnh được ban hành khi dịch Covid-19 đã vãn sẽ là liều thuốc để du lịch tỉnh ta hút khách trở lại.

 

Thu Trang

Nguồn: Báo Lai Châu

Cùng chuyên mục