Non nước Việt Nam

Lạ miệng với xôi cua

Cập nhật: 26/11/2021 09:00:16
Số lần đọc: 830
Với những món ăn dân dã, nhưng đòi hỏi sự công phu, cầu kỳ khi chế biến từng món ăn, nhiều quán ăn ở TP Cà Mau đã thoả mãn nhiều thực khách khi trải nghiệm các món tại quán. Ðặc biệt, những món ăn từ con cua Năm Căn là một trong những món đặc sản nổi tiếng của Cà Mau.


Để thành công, trước tiên đòi hỏi sự nghiêm khắc với chính món ăn mà mình tâm huyết, chị Ðỗ Mộng Linh, Phường 1, TP Cà Mau, chia sẻ: "Mình trước đây từng đi du lịch nhiều nơi, sở thích mình là được trải nghiệm ẩm thực từ những nơi mình khám phá. Như những món từ cua chẳng hạn, tuy địa phương mình có đặc sản món cua Năm Căn ngon chắc thịt, nhưng các món ăn từ thịt cua chỉ giới hạn ở khẩu vị của người địa phương. Thế nên, mình mạnh dạn đầu tư những món ăn ngon từ thịt cua với những khẩu vị khác nhau, để góp phần nâng tầm giá trị món đặc sản địa phương này".

Xôi cua là một trong những món ăn thành công của chị. Ðể có được sự thành công này, bản thân chị đã trải qua vô số lần thử nghiệm, bởi khẩu vị của người miền Tây trong từng món ăn đều đậm đà, chứ không phải chỉ riêng vị mặn hay ngọt. Chị Linh kể, trước đây mình đã dùng thử món ăn này tại một số nơi, nhận thấy đây là món ăn rất hợp khẩu vị với người dân địa phương mình, nếu như kết hợp với thịt của con cua xứ Cà Mau thì sẽ đưa món ăn ngon hơn, hấp dẫn hơn.

Món xôi cua do chị Ðỗ Mộng Linh tự tay chế biến.

Cấu thành một món ăn không đến từ một nguyên liệu, mà đòi hỏi sự chỉn chu từ nhiều nguồn nhiên liệu, như nếp tẻ khi chế biến phải là nếp mới, khi hấp chín không được quá ướt hay quá mềm, cua thịt đúng xuất xứ, nhưng nguồn cung nguyên liệu phải luôn đảm bảo và chính gốc. Khi đã có được 2 nguyên liệu này, thì đến bước nêm nếm và trưng bày cũng phải trải qua vô số lần thử nghiệm mới có được món xôi cua như hôm nay.

Chị Linh chia sẻ: "Nếp dẻo thơm là nếp tẻ mới, khi hấp phải ngâm nếp qua một đêm để khi hấp xôi mềm và thơm. Với thịt cua, phải lựa chọn những con cua chắc thịt hấp chín rồi tách thịt. Khi hoàn thành 2 nguyên liệu chính, ta mới trộn lại thêm gia vị rồi trình bày. Diễn tả thì rất đơn giản nhưng khi bắt tay vào làm,̀ người nấu phải chu toàn từng công đoạn mới tạo được một món ăn ngon".

Chị Ðỗ Mộng Linh chia sẻ: "Thịt cua khi nguội sẽ có vị tanh, nên món xôi cua phải ăn khi còn nóng thì mới đảm bảo được vị ngon"..

Chị Ðỗ Mộng Linh luôn đặt tất cả tâm huyết vào từng món ăn.

Ngoài xôi cua, chị Ðỗ Mộng Linh còn chế biến nhiều món ăn khác rất ngon như xôi gà vườn lên mâm, miếng cua... Chị Linh cho biết, dự định sắp tới đây chị sẽ nghiên cứu và phát triển thêm nhiều món ăn từ những nguyên liệu đặc sản địa phương sẵn có, nhất là từ con cua Cà Mau./.

 Khánh Phương

 

Nguồn: Báo Cà Mau

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT