Non nước Việt Nam

Quảng Ninh: Ngọt thơm canh ghẹ nấu bầu

Cập nhật: 11/11/2021 05:17:37
Số lần đọc: 757
Đa số với người dân vùng biển Quảng Ninh, trong các bữa cơm thường mùa nào thức nấy. Trong đó, món ghẹ nấu bầu được khá nhiều người yêu thích. Những quả bầu thường được gieo trồng trước một tháng, khi bầu bắt đầu leo kín giàn cho ra những quả đầu tiên thì cũng là mùa ghẹ bắt đầu.  


Ghẹ là loại hải sản quý, có giá trị thương mại cao và là mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam. Ghẹ được phân bố ở khắp các vùng biển đến độ sâu 50 - 100m và cửa sông, đáy cát bùn từ Bắc vào Nam, nguồn lợi khá phong phú.

Ghẹ ở Quảng Ninh có nhiều loại khác nhau nhưng phổ biến nhất là 3 loại ghẹ: Ghẹ đỏ, ghẹ xanh và ghẹ ba chấm. Mỗi một loại ghẹ được chế biến thành những món ăn khác nhau như nướng, luộc, hấp bia và một trong những món ăn hấp dẫn đó là ghẹ nấu bầu.

Món ghẹ nấu canh bầu sử dụng các gia vị truyền thống, đơn giản.

Để nấu được món canh ghẹ ngon, trước tiên cần làm sạch ghẹ, bóc bỏ yếm, chặt mình ghẹ làm đôi. Khi chế biến, cần dùng dao chọc thẳng vào yếm ghẹ, như vậy khi nấu càng và chân không bị rụng rời, sẽ đẹp mắt hơn.

Hành khô và gừng thái nhỏ, xào phi thơm cho nước vào đun sôi. Bầu nên chọn quả bầu sao, loại bầu này vừa thơm và ngọt thanh. Sau khi nước đun sôi, thả ghẹ vào, đun sôi chừng 5 - 7 phút, xếp ghẹ ra tô canh lớn, rồi thả bầu đã được thái nhỏ vào nồi nước đang sôi, nêm gia vị và thêm hành lá thái nhỏ. Món ghẹ nấu bầu, bản chất thịt ghẹ đã đậm đà và bầu ngọt thanh nên khi nêm gia vị cũng chỉ cần cho lượng muối vừa đủ và cũng không cần cho thêm các gia vị khác.

Đầu bếp Lạc Tuấn, nhà hàng Làng Chài Cửa Lục chia sẻ bí quyết món ghẹ nấu canh bầu.

Sự kết hợp hài hòa của bầu và ghẹ tạo nên một món ăn ngon, thơm mát, đậm đà vị biển nếu thưởng thức cùng vài quả cà pháo muối giòn tan thì bữa cơm đơn giản nhưng ngon miệng. Canh ghẹ nấu bầu cũng dễ chế biến giúp mọi người giải nhiệt, phục hồi và nâng cao sức khỏe trong những ngày hè oi ả, hay những ngày trời đổi gió, chuyển mùa.

Chính hương vị tự nhiên đã làm cho món ghẹ nấu canh bầu trở nên hấp dẫn hơn, và màu sắc cũng được điểm tô sinh động bằng màu xanh mát của bầu, xanh đậm của hành, vàng cánh gián của hành phi khô, vàng tươi của gừng và đặc biệt là màu đỏ cam của ghẹ.

Vị ngọt tươi, thanh mát của món ghẹ nấu canh bầu sẽ gây thương nhớ cho bất cứ ai lần đầu thưởng thức.

Nếu có dịp đến với vùng đất Quảng Ninh, bạn đừng ngại ngần mà thưởng thức món canh ghẹ nấu bầu, bởi chỉ cần nghe và nhìn thấy thôi đã kích thích, lay động mọi giác quan của người thưởng thức./.

PV

 

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT