Non nước Việt Nam

Kì vĩ thác Jraibliang - Bảo Đại (Đà Lạt)

Cập nhật: 12/09/2019 15:08:01
Số lần đọc: 1173
Khu Du lịch sinh thái thác Bảo Đại (Jraibliang) thuộc địa bàn xã Tà Hine, huyện Đức Trọng, cách Đà Lạt gần 60 km, gần Quốc lộ 28 B. Tên Jraibliang, hay đọc là Trai B’Liang (đá cao) là cách gọi của dân tộc Churu. Gọi là thác Bảo Đại vì xưa Vua Bảo Đại đi săn và dừng chân nghỉ khu vực hoang vu và bí ẩn này.

Thác Jraibliang - Bảo Đại là Di tích Thắng cảnh Quốc gia năm 2000. Thác nằm trên độ cao hơn 60 m đổ xuống thành 3 cột nước lớn, hơi nước tung sương khói. Chân thác là những bãi đá kỳ thú được huyền thoại và thi vị hóa bằng trí tưởng tượng của người dân. Đó là những loài thú, chim muông và con người được hóa thạch, quần tụ về tận hưởng hơi thở của đại ngàn thông qua thanh âm phát ra từ lưỡi của con cá sấu (gắn truyền thuyết liên quan đến hai cậu cháu Zuwar và Stak). Ba cột nước chảy vào hồ rộng khoảng gần 20 ha, kết thành dòng suối chảy về hồ Đại Ninh. Suối uốn lượn giữa thảm thực vật tự nhiên và đang hồi sinh. Nhiều hợp âm kỳ thú của gió và cây rừng. Không gian mở rộng theo trí tưởng tượng và tâm hồn lãng mạn, phiêu lãng của người thưởng lãm. Cảnh vật như những bức tranh thủy mặc nhiều màu sắc, mảng khối, đường nét và kỳ bí. Có nhiều điểm để chiêm ngưỡng dòng thác. Hoặc đứng trên cao, dưới những tán lá của rừng lá rộng thường xanh. Hoặc men theo hàng chục bậc đá tự nhiên, xuống sâu chân thác bằng lối đường tự nhiên bên ngoài hay lối giữa lòng khe núi đá. Cả hai lối đi đều an toàn, bí hiểm và mát lạnh nhờ hơi nước và tán cây xanh. Nhiều cổ thụ hàng trăm tuổi trầm mặc, nhiều thân cây hàng chục mét vắt vẻo bám vách đá, rất hấp dẫn với sở thích thám hiểm, và sẽ ngỡ ngàng khi khám phá về một thế giới khác lạ.

Năm 2003, một doanh nghiệp đã đầu tư hàng chục tỷ đồng và đã đưa khu du lịch sinh thái này vào hoạt động với nhiều loại hình du lịch như: sinh thái, khám phá, trò chơi cảm giác mạnh, bơi xuồng, cắm trại... Bí thư Huyện ủy Nguyễn Ngọc Phúc cho chúng tôi biết, huyện đang chủ trương phải phát huy tốt hơn về điểm du lịch này để góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương của huyện./. 

 

 

Nguồn: baolamdong.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT