Hoạt động của ngành

Khởi sắc du lịch văn hóa Tiên Yên – Quảng Ninh

Cập nhật: 13/06/2019 08:44:50
Số lần đọc: 1494
Với vị trí nối 2 miền Đông - Tây của tỉnh, thuận tiện giao thông, trên địa bàn có cảnh quan đẹp, vốn văn hóa phong phú, đậm nét, huyện Tiên Yên có lợi thế để phát triển du lịch, nhất là du lịch văn hóa. Thời gian qua huyện đã tập trung khai thác những thế mạnh, tạo nên những giá trị khác biệt trong phát triển du lịch của địa phương.

Chợ phiên Hà Lâu (họp vào chủ nhật hằng tuần) mới được phục dựng năm 2018 nhưng đã nhanh chóng trở thành sản phẩm du lịch thu hút người dân và du khách đến Tiên Yên. Ông Lý Văn Diểng, Bí thư Đảng ủy xã Hà Lâu, phân tích: Ở bất cứ phiên chợ nào, hoạt động thương mại, dịch vụ, mua bán luôn là thứ chính, thì ở chợ phiên Hà Lâu chỉ là thứ phụ. Ở đây các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, nghệ thuật ẩm thực, không gian, trang trí khung cảnh, âm nhạc… mới là quan trọng. Du khách đến phiên chợ với tâm trạng rộn ràng, đi chơi chợ, đi dự hội chợ, tham gia, thưởng thức, hưởng thụ dịch vụ văn hóa tại chợ, thi đấu các môn thể thao, thể hiện một điệu hát truyền thống… Đây chính là khác biệt, cũng là sức hút của chợ phiên Hà Lâu.

So với nhiều địa phương khác, Tiên Yên xây dựng phố đi bộ và các bản, làng văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số chậm hơn, nhưng cách làm và sản phẩm lại khá khác biệt, có màu sắc rõ ràng. Trên quan điểm coi trọng tính văn hóa, phố đi bộ Tiên Yên ít màu sắc đô thị hóa, thay vào đó là cảnh quan, kiến trúc xưa cũ; ít sự thương mại hóa mà thay vào đó là các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng lành mạnh.

Ông Tạ Vĩnh Thắng, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tiên Yên, khẳng định: Nhắc đến phố đi bộ Tiên Yên, bất cứ du khách nào cũng hình dung đến những dãy nhà thấp, kín, lợp ngói âm dương của người Hoa, những công trình trụ sở vững chãi, hòa nhập với thiên nhiên của người Pháp. Đặc biệt nhớ đến sự rộn ràng của các sân khấu, góc sân khấu, góc âm nhạc “mọc” lên dọc phố, mà ở đó những diễn viên chính là những hạt nhân văn nghệ nghiệp dư của xã, phường hay đoàn thể, cơ quan doanh nghiệp nào đó, thậm chí là du khách. Không ít người đến phố đi bộ Tiên Yên đều nhận ra sự hòa nhập của người dân, du khách trong các hoạt động trên phố rất tự nhiên, hài hòa, trên tinh thần giao lưu, hưởng thụ, tạo cho nhau sự hứng khởi, niềm vui.

Tiên Yên đang xây dựng mô hình Làng Văn hóa người Tày ở thôn Đồng Đình (xã Phong Dụ), đồng thời quy hoạch để triển khai tiếp các dự án xây dựng làng văn hóa của dân tộc Dao, Sán Chỉ… Điều này cho thấy, Tiên Yên đặc biệt coi trọng việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, một cách tương đối đầy đủ, toàn diện và bền vững. Đây cũng chính là chất liệu quý cho phép Tiên Yên khai thác các dịch vụ du lịch văn hóa về sau này. 

Cùng với những thế mạnh du lịch khác trên địa bàn, như khu du lịch sinh thái thác Pạc Sủi, rừng ngập mặn Đồng Rui, mũi Lòng Vàng, hệ thống điểm dừng chân QL18A…, du lịch văn hóa sẽ góp phần quan trọng đưa du lịch Tiên Yên lên tầm cao mới, có dấu ấn, mang lại lợi ích kinh tế, xã hội cho người dân và địa phương./.

Nguồn: baoquangninh.com.vn

Cùng chuyên mục