Hành trang lữ khách

Khám phá vẻ đẹp Thạch Nham (Quảng Ngãi)

Cập nhật: 13/10/2020 08:05:32
Số lần đọc: 660
Công trình thủy lợi Thạch Nham không những có ý nghĩa rất lớn về phát triển nông nghiệp của Quảng Ngãi mà đây còn là điểm du lịch hấp dẫn du khách.

Từ TP.Quảng Ngãi theo tuyến Tỉnh lộ 623B ngược về phía tây 25km, đến cuối địa phận xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) nơi giao nhau giữa ba huyện Tư Nghĩa, Sơn Tịnh và Sơn Hà, du khách bắt gặp phong cảnh kỳ vĩ hoang sơ, đó là công trình đầu mối Thạch Nham. Con đường bê tông dẫn vào công trình đập rợp bóng cây xanh. Tại đây có khuôn viên rộng khoảng gần 2ha với nhiều cây gỗ lớn được trồng hơn 30 năm về trước như xà cừ, sao đen, bạch đàn... tạo cảnh sắc thiên nhiên mát mẻ, trong lành. Những bậc thang rêu phong theo thời gian đưa du khách lên khu vực đồi để ngắm cảnh.

Đập tràn Thạch Nham như dải lụa trắng, xung quanh bốn bề núi đồi trùng điệp. Ảnh: T.PHONG
 
Đến nhà vận hành đập tràn, từ trên cao, du khách nhìn thấy toàn cảnh khu vực lòng hồ rộng lớn mênh mông nước, xung quanh cây cối trùng điệp. Tận mắt nhìn thấy đại công trình thủy nông chắn ngang sông Trà bằng bê tông dài 200m, cao gần 20m, rộng từ 22 - 25m nằm giữa hai ngọn núi Thạch Bích và Bẻ Lá, mới thấy sức người đóng góp cho công trình ngày ấy vĩ đại đến nhường nào. 
 
Từ trên độ cao 27m nhìn xuống, công trình như một dải lụa bạc trắng long lanh trong nắng. Phía trên vùng thượng lưu của đập chắn là hồ chứa nước Thạch Nham có diện tích lưu vực 2.800km². Ở đây khách tham quan có thể đi thuyền ngược về phía tây để thăm một số làng đồng bào dân tộc Hrê vẫn còn lưu giữ những nét đẹp văn hoá truyền thống, hoặc khám phá phương thức nuôi cá lồng bè của hàng chục hộ dân khu vực lòng hồ. Đặc biệt, thưởng thức cá bống nơi thượng nguồn sông Trà thì ngon tuyệt. 
 
Rời khu vực đập tràn, du khách có thể tản bộ đi về phía con đường bê tông nối hai bờ Thạch Nham. Tại đây, mùa nước cạn, bạn có thể ngồi trên bãi đá nhìn ngắm toàn cảnh Thạch Nham và lưu lại khoảnh khắc đẹp qua những bức ảnh. Phong cảnh Thạch Nham như một bức tranh sống động và hấp dẫn, hòa quyện những sắc màu của thiên nhiên, tạo nên vẻ đẹp thơ mộng, trong lành.
 
Đập Thạch Nham nằm trong một số điểm di sản địa chất - magma, biến chất đặc trưng thuộc phía tây trong chuỗi hành trình khám phá Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh. Đập nằm trên nền các đá biến chất phức hệ Ngọc Linh bị xuyên cắt và đan xen bởi các thể nhỏ granit migmatit phức hệ Tà Ma; chứa đựng thông tin về lịch sử phát triển địa chất cổ xưa phong phú và đa dạng. Nơi đây sẽ là điểm đến du lịch hấp dẫn đối với những du khách yêu thích quang cảnh tuyệt đẹp, trong lành của thiên nhiên.
 
Trí Phong
Nguồn: Báo Quảng Ngãi

Cùng chuyên mục