Hành trang lữ khách

Khám phá Tiên Yên (Quảng Ninh): Ấn tượng đảo Lộc Vàng

Cập nhật: 12/07/2019 15:05:11
Số lần đọc: 1296
Lộc Vàng là hòn đảo độc lập thuộc thôn Cái Mắt, xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên, nằm cách đất liền khoảng 2km. Trên đảo là một hệ thống cây ngập mặn, có những cây niên đại đến gần trăm năm.

Từ trên cao nhìn xuống, đảo Lộc Vàng có hình thoi với những dải cát vàng uốn lượn giống như những xúc tu của con mực khổng lồ, đảo Lộc Vàng như con mực xanh, râu vàng đang lập lờ giữa biển khơi. Nơi đây là vùng đất khắc nghiệt, cát vàng vốn ít mầu mỡ, lại thêm sự xâm nhập của nước mặn khiến chỉ những cây có sức sống mãnh liệt mới tồn tại được. Vì thế, cây ngập mặn ở đây cũng có hình dáng xương xẩu đặc trưng, tạo ra nét riêng về cây ngập mặn trên đảo Lộc Vàng.

Đảo Lộc Vàng rộng 22,8ha hoàn toàn không có người ở. Trên đảo, những rừng cây mắm sai trĩu quả. Quả mắm khi hái về bổ đôi, rửa sạch, luộc chín vớt ra để nguội rồi ngâm vào chậu nước sạch từ 8 - 10 tiếng, cho vào xào với con thiếp, ngao, ngán, điềm điệp đều ngon. Thế nhưng hầu như không có ai ra đảo Lộc Vàng hái quả mắm, vì quả mắm rẻ như rau, chế biến phức tạp, lại phải thuê tàu ra đảo không bõ công. Do vậy, quả mắm trên đảo rất nhiều, tạo sự thú vị cho những ai đến đảo. Trên đảo có những bãi rộng rất thích hợp với du lịch dã ngoại, cắm trại. Đảo Lộc Vàng còn là vựa hải sản khổng lồ, nơi sinh sống của các loại hải sản đặc trưng của rừng ngập mặn như: Ngao, ngán, bông thùa, cua, cáy…

Hệ sinh thái nơi đây làm phong phú thêm chuỗi hệ sinh thái rừng ngập mặn của Tiên Lãng và Đồng Rui, là một trong những hệ sinh thái rừng ngập mặn lớn của miền Bắc. Người dân nơi đây được xã Tiên Lãng tuyên truyền và tự bà con cũng có ý thức khi đến khai thác hải sản trên đảo tuân thủ việc bảo vệ môi trường, không chặt phá cây ngập mặn để làm củi hay nhuộm chài lưới, nên cây ngập mặn ở đây xanh tốt như thế giới riêng của chúng vậy.

Với hệ thống cây ngập mặn dày đặc, đảo Lộc Vàng suốt bao năm che chắn những cơn bão khủng khiếp bảo vệ làng chài Thủy Cơ (xã Tiên Lãng). Đây còn là nơi neo tránh bão của ngư dân huyện Tiên Yên. Cách đảo Lộc Vàng không xa khoảng 3km là mũi Lòng Vàng của xã Đồng Rui (Tiên Yên). Đây là đảo đẹp có bãi cát vàng, xen kẽ hơn 3.000ha rừng ngập mặn của Đồng Rui và là một trong những tuyến điểm du lịch của huyện Tiên Yên. Trong tương lai, đảo Lộc Vàng sẽ trở thành điểm du lịch của huyện Tiên Yên trong chuỗi khám phá tuyến biển, đảo, rừng ngập mặn đảo Lòng Vàng - Lộc Vàng./.

 

Cùng chuyên mục