Hoạt động của ngành

Khai mạc ngày hội văn hóa vùng dân tộc thiểu số Lâm Đồng lần thứ V

Cập nhật: 30/03/2022 08:50:36
Số lần đọc: 659
Tối ngày (29/3), tại xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) đã diễn ra lễ Khai mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng lần thứ 5 năm 2022.


Với chủ đề "Âm vang cao nguyên", Ngày hội Văn hóa, Thể thao vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng lần thứ 5 - 2022 thu hút 300 nghệ nhân đến từ 12 huyện, thành phố trong tỉnh tham gia.

Lễ khai mạc và Đêm hội đại đoàn kết "Âm vang cao nguyên".

Trong thời gian 2 ngày, ngày hội diễn ra nhiều hoạt động để tuyên truyền về bảo tồn, phát huy giá trị di sản Không gian văn hóa cồng chiêng Tây nguyên; thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tuyên truyền về ngày hội tại các đường phố, buôn làng.

Đặc biệt, lễ khai mạc và Đêm hội đại đoàn kết "Âm vang cao nguyên", nhiều cảnh diễn được sân khấu hóa, tái hiện cảnh rước thần Lửa, thần Chiêng, lễ cúng thần đập nước của người Chu ru; giao lưu ẩm thực và diễn tấu cồng chiêng, múa xoang, sinh hoạt cộng đồng của các nghệ nhân người Mạ, K'ho... Ngoài ra, ngày hội còn diễn ra các hội thi về thể thao, các trò chơi dân gian, hội thi diễn tấu cồng chiêng và hát dân ca v.v...

Các đoàn nghệ nhân tham gia trưng bày các sản phẩm thổ cẩm của dân tộc mình.

Già làng K'Bes, nghệ nhân đến từ huyện Lâm Hà cho biết, ngày hội rất có ý nghĩa với bà con các dân tộc sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. "Mình cảm thấy rất là vui vì lâu lâu mới được tổ chức những ngày hội như thế này. Bà con có dịp giao lưu, học hỏi lẫn nhau về cồng chiêng, về ẩm thực. Mình là người biết về ẩm thực, biết về cồng chiêng và múa xoang, mình phải phát huy những văn hóa này cho tốt hơn”./.

Quang Sáng

 

Nguồn: VOV - vov.vn - Ngày đăng 30/3/2022

Cùng chuyên mục