Hoạt động của ngành

Vĩnh Phúc: Xây dựng hình ảnh huyện du lịch “xanh - sạch - đẹp - văn minh - thân thiện”

Cập nhật: 29/03/2022 11:43:28
Số lần đọc: 691
Nếu như trước đây, mỗi khi vào mùa lễ hội, tình trạng người xin ăn chèo kéo, quấy rầy du khách đến tham quan Khu du lịch Tam Đảo, Khu danh thắng Tây Thiên vẫn diễn ra, thì nay, tình trạng ấy đã không còn. Để có được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền huyện Tam Đảo trong việc xây dựng hình ảnh huyện du lịch “xanh - sạch - đẹp - văn minh - thân thiện” để giữ chân du khách đến với Vĩnh Phúc.


Tại Khu du lịch Tam Đảo...

Là địa phương có Khu du lịch Tam Đảo và Khu danh thắng Tây Thiên nổi tiếng, hằng năm, Tam Đảo thu hút rất đông du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, du lịch.

Theo thống kê của Sở VHTTDL, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng từ đầu năm đến nay, Khu danh thắng Tây Thiên và Khu du lịch Tam Đảo vẫn đón hơn 200.000 lượt khách tham quan.

Với lượng du khách đông, để giải quyết dứt điểm tình trạng người lang thang, xin ăn tại đây, hằng năm, UBND huyện Tam Đảo ban hành kế hoạch thu gom người lang thang, hát rong, ăn xin và quyết định thành lập tổ thu gom người lang thang, hát rong, ăn xin trên địa bàn huyện do đồng chí Phó trưởng Phòng LĐTBXH làm tổ trưởng.

Theo kế hoạch, tổ công tác có nhiệm vụ thu gom những người lang thang, xin ăn tại các khu du lịch đưa về địa phương, nơi cư trú để quản lý hoặc đưa vào Trung tâm Công tác xã hội tỉnh nuôi dưỡng.

Đặc biệt, để nâng cao nhận thức của người dân, tổ công tác phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn và các trường học trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền tại các khu dân cư, trường học, không để xảy ra tình trạng người tàn tật, người già, trẻ em lang thang trên địa bàn đi xin ăn ở Khu danh thắng Tây Thiên và Khu du lịch Tam Đảo.

Đồng thời, phân công các thành viên trong tổ công tác phối hợp với Ban Quản lý Khu danh thắng Tây Thiên và Ban Quản lý Khu du lịch Tam Đảo thường xuyên tuần tra, phát hiện, xử lý kịp thời các đối tượng lang thang, xin ăn.

Trưởng Phòng LĐ-TBXH huyện Tam Đảo Đinh Trung Hiếu cho biết: "Nhờ thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, tình trạng người lang thang, xin ăn tại Khu danh thắng Tây Thiên và Khu du lịch Tam Đảo đã giảm dần từng năm. Đến nay, không còn tình trạng người lang thang, xin ăn chèo kéo, đeo bám, lừa đảo du khách khi đến hành hương, chiêm bái, vãn cảnh và mua sắm tại các điểm du lịch. Các trường hợp lang thang, xin ăn trước đây đều được quản lý chặt chẽ tại địa phương và Trung tâm Công tác xã hội tỉnh".

Có mặt tại Lễ khai hội Tây Thiên, anh Nguyễn Thiên Nam, tổ dân phố 15, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội cho biết: “Mỗi năm, đúng dịp khai hội Tây Thiên tôi lại về lễ Phật, lễ Mẫu. Mỗi năm quay trở lại, tôi thấy Tây Thiên đẹp và thu hút hơn. Đặc biệt, trong mấy năm gần đây, tôi không còn thấy xuất hiện tình trạng người lang thang, xin ăn chèo kéo, làm phiền du khách. Điều này khiến không chỉ riêng tôi, mà còn nhiều du khách khác mong muốn được quay trở lại nơi đây nhiều lần hơn”.

... và Khu danh thắng Tây Thiên không còn hiện tượng người xin ăn ngồi dọc các tuyến đường, làm ảnh hưởng tới mỹ quan của khu du lịch. Ảnh: Dương Chung

Đây là lần đầu tiên chị Nguyễn Thùy Linh ở phố Trưng Vương, phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội đến Khu du lịch Tam Đảo tham quan, trải nghiệm. Tuy đến lần đầu, nhưng chị Linh lại rất ấn tượng về cảnh đẹp nơi đây.

Chị Linh cho biết: “Trong tưởng tượng, tôi không nghĩ Tam Đảo lại đẹp đến vậy. Suốt dọc đường lên đỉnh núi cho đến khu trung tâm của thị trấn phong cảnh rất đẹp. Ở đây 2 ngày nhưng không thấy người xin ăn, lang thang làm phiền du khách tại các khu vực đông người. Đây là một trong những điểm khiến mọi người cảm thấy rất thoải mái”.

Vài năm trở lại đây, Khu danh thắng Tây Thiên và Khu du lịch Tam Đảo không chỉ đông khách vào dịp khai hội và những ngày đầu Xuân, mà còn thu hút du khách vào tất cả các tháng trong năm, nhất là những ngày nghỉ lễ, Tết. Đây là tín hiệu vui và sẽ là tiền đề quan trọng để huyện Tam Đảo nỗ lực vượt qua khó khăn của dịch bệnh.

Thời gian tới, để các điểm du lịch tâm linh, nghỉ dưỡng trên địa bàn trở thành điểm đến đáng nhớ với du khách, huyện Tam Đảo tiếp tục rà soát những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn để kịp thời giúp đỡ họ vươn lên trong cuộc sống.

Đối với những trường hợp đặc biệt khó khăn, đáp ứng đủ các quy định, huyện sẽ đưa vào các cơ sở giáo dục, chữa bệnh, chăm sóc nuôi dưỡng miễn phí của Nhà nước, không để người nào phải đi xin ăn kiếm sống.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân không đi xin ăn, không lấy đó làm nghề kiếm sống; tăng cường truy quét đối tượng xin ăn, nhất là những đối tượng lợi dụng người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em để tổ chức hoạt động lang thang bán hàng rong, xin ăn, giải quyết dứt điểm nạn ăn xin trên địa bàn.

Minh Nguyệt

Nguồn: Báo Vĩnh Phúc - baovinhphuc.com.vn - Đăng ngày 25/03/2022

Cùng chuyên mục