Tin tức - Sự kiện

Khai mạc Ngày hội Du lịch “Vĩnh Long - Điểm hẹn phương Nam”

Cập nhật: 25/12/2023 11:10:41
Số lần đọc: 474
(TITC) - Tối ngày 23/12, UBND tỉnh long trọng tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Du lịch tỉnh Vĩnh Long lần III năm 2023 với chủ đề “Vĩnh Long - Điểm hẹn phương Nam”.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu dự và phát biểu tại lễ khai mạc

Ngày hội là dịp để Vĩnh Long tôn vinh sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh; là cơ hội xúc tiến thương mại, đầu tư, tăng cường liên kết; tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp du lịch, cơ sở sản xuất kinh doanh nghiên cứu tìm hiểu nhu cầu khách hàng, người tiêu dùng để nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển sản phẩm mới, nâng cao sức cạnh tranh tại các thị trường.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh cho biết, hiện tỉnh có 13 di tích cấp quốc gia, gần 60 di tích cấp tỉnh. Trong đó nhiều di tích danh nhân và di tích độc bản tiêu biểu và có nhiều tiềm năng về du lịch sông nước. Chính từ các tiềm năng đó, thời gian qua, Vĩnh Long đã xác định và đang tập trung xây dựng 04 sản phẩm đặc thù gồm: Du lịch homestay nghỉ dưỡng, du lịch nông nghiệp, du lịch làng nghề, du lịch văn hóa.

Từ sau đại dịch, với sự quyết tâm của các cấp, các ngành, sự chung tay của các doanh nghiệp, du lịch của tỉnh đã phục hồi nhanh, lượng khách và doanh thu tăng mạnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh phát biểu khai mạc Ngày hội (Ảnh: Báo Vĩnh Long)

Năm 2023, tổng lượt khách đến tham quan du lịch tại tỉnh Vĩnh Long ước đạt 1.450.000 người (vượt 450.000 lượt theo kế hoạch, tăng 45% so với năm 2022), trong đó khách quốc tế ước 26.500 lượt (tăng hơn 3,8 lần so với năm 2022). Tổng thu từ khách du lịch ước hơn 670 tỷ (tăng 39% so với năm 2022).

Trong thời gian tới, để tiếp tục thúc đẩy thu hút khách, phát triển du lịch, Vĩnh Long sẽ triển khai đề án cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế quan trọng; xây dựng tour, tuyến liên kết nội tỉnh, ngoại tỉnh; xây dựng bản đồ số du lịch Vĩnh Long; triển khai thực hiện đề án Di sản đương đại Mang Thít; tổ chức tuần lễ văn hóa du lịch tại Vùng lõi Di sản của Mang Thít với chủ đề dự kiến “Điểm hẹn bên dòng Cổ Chiên”, qua đó quảng bá gắn kết làng nghề gạch gốm của tỉnh với du lịch.

Ngày hội thu hút đông đảo nhân dân và du khách (Ảnh: Báo Vĩnh Long)

Ghi nhận và đánh giá cao sự quyết tâm của các cấp, các ngành, sự chung tay của các doanh nghiệp trong toàn tỉnh đã giúp du lịch Vĩnh Long phục hồi nhanh chóng, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu cho rằng, việc tổ chức Ngày hội Du lịch khẳng định và minh chứng cho sự nỗ lực, chủ động, tích cực của tỉnh Vĩnh Long trong việc quảng bá, xúc tiến du lịch nhằm triển khai các nội dung của Nghị quyết 82 của Chính phủ về đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững, góp phần giúp du lịch tỉnh tăng tốc, bứt phá phát triển mạnh mẽ.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu đề nghị tỉnh Vĩnh Long: (1) Quan tâm hơn nữa, phối hợp để liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương vùng Đồng bằng Sông Cửu Long nói riêng và giữa Vĩnh Long với các tỉnh thành khác trong cả nước nói chung; mở rộng nội dung liên kết từ cơ quan quản lý tới các đơn vị truyền thông, báo chí, doanh nghiệp du lịch trong xúc tiến, quảng bá thúc đẩy trao đổi khách giữa các địa phương và kết nối với các vùng, miền trong cả nước để đa dạng hóa nguồn khách. (2) Nghiên cứu, đánh giá và cơ cấu lại thị trường, đối tượng khách du lịch để dựa trên thế mạnh của địa phương xây dựng chuỗi sản phẩm phù hợp; đồng thời quan tâm, phát triển các sản phẩm du lịch gắn với yếu tố “xanh”, bền vững. (3) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, xây dựng nền tảng số kết nối, phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh. (4) Có các giải pháp thiết thực và hiệu quả hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh du lịch thu hút lại nguồn nhân lực; cùng với đó, tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao. (5) Nâng cao năng lực cạnh tranh, sức hấp dẫn của điểm đến thông qua xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch an toàn, chất lượng, đa dạng, hấp dẫn.

“Chúng tôi hy vọng và tin tưởng rằng, không chỉ trong Ngày hội du lịch hôm nay mà thời gian tới, toàn ngành du lịch tỉnh Vĩnh Long luôn có sự phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, có kế hoạch hành động cụ thể ở các cấp, các chủ thể, từ các cơ quan quản lý nhà nước đến các hiệp hội, doanh nghiệp, cộng đồng, quyết tâm thực hiện mục tiêu phục hồi, tăng tốc và phát triển du lịch hiệu quả, bền vững theo Nghị quyết 82 đặt ra”, Phó Cục trưởng nhấn mạnh.

Nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ diễn ra trong suốt những ngày diễn ra Ngày hội (Ảnh: Báo Vĩnh Long)

Diễn ra từ ngày 23-25/12, Ngày hội Du lịch tỉnh Vĩnh Long năm 2023 sẽ có nhiều hoạt động như trình diễn khinh khí cầu; Trưng bày quảng bá, giới thiệu du lịch, các sản phẩm làng nghề, các sản phẩm tiêu biểu;  Tổ chức biểu diễn flyboard kết hợp ca nô lướt ván, thi đấu đua ghe tam bản; Tổ chức Hội thi ẩm thực; Chương trình nghệ thuật nhạc nước và trình diễn thời trang; Liên hoan các nhóm nhạc, nhóm nhảy và nhóm múa tỉnh Vĩnh Long; Trưng bày quảng bá, giới thiệu du lịch, các sản phẩm làng nghề, các sản phẩm tiêu biểu đạt tiêu chuẩn OCOP…

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 24/12/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT