Non nước Việt Nam

Khai mạc Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng ngàn lần thứ IV tại Văn Yên

Cập nhật: 24/10/2023 12:04:52
Số lần đọc: 811
Tối 23/10 tại Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia đền Đông Cuông, UBND huyện Văn Yên, Yên Bái tổ chức khai mạc Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng ngàn lần thứ IV gắn với Lễ hội cơm mới Đền Đông Cuông năm 2023.

Tới dự chương trình khai mạc có các lãnh đạo lãnh đạo tỉnh Yên Bái, lãnh đạo các thành phố, thị xã, huyện trong tỉnh Yên Bái cùng đông đảo nhân dân và du khách. Chương trình Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng ngàn lần thứ IV gắn với Lễ hội cơm mới Đền Đông Cuông năm 2023 được tổ chức long trọng nhằm tưởng nhớ ân đức tiên chúa thượng ngàn đã có công với dân tộc và đất nước.

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Văn yên Hà Đức Anh, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội lên phát biểu khai mạc Lễ hội.

Qua hoạt động này nhằm phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, khơi dậy lòng tự hào dân tộc của các thế hệ. Đây cũng là dịp Văn Yên giới thiệu với du khách về nét đẹp văn hóa các dân tộc, tiềm năng phát triển du lịch của huyện Văn Yên nói chung, du lịch văn hóa tâm linh Đền Đông Cuông nói riêng; là dịp để những bản hội, thanh đồng, cung văn và nghệ nhân hát chầu văn trong cả nước tề tựu về Đền Đông Cuông kính mẫu, tham gia diễn xướng hầu đồng, thi hát Chầu văn và các hoạt động khác trong khuôn khổ của Lễ hội.

Trích đoạn hát văn thờ của văn công đồng, thể dạng văn thi, ngũ cung, biểu diễn: Nghệ nhân ưu tú Đinh Công Mạnh, nghệ sỹ ưu tú Phạm Văn Ty; nghệ nhân Đinh Trà Vinh; nghệ nhân Phạm Đức Niệm.

Tại lễ khai mạc nhân dân và du khách thập phương được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc do đội văn nghệ của huyện và các nghệ nhân ưu tú Đinh Công Mạnh, nghệ sỹ ưu tú Phạm Văn Ty; nghệ nhân Đinh Trà Vinh; nghệ nhân Phạm Đức Niệm biểu diễn.

Nằm trong chuỗi các hoạt động và là điểm nhấn của Lễ hội, du khách được thưởng thức những tiết mục biểu diễn từ cuộc thi hát Chầu văn với chủ đề "linh thiêng đất Mẫu" của các cung văn đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Vy Liên

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 24/10/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT