Non nước Việt Nam

Phú Thọ: Xây dựng sản phẩm du lịch gắn với bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa tại Bạch Hạc

Cập nhật: 20/10/2023 14:27:10
Số lần đọc: 916
Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện, đến nay mô hình sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh Nghi lễ rước nước tại Bạch Hạc đã cơ bản hình thành và được đưa vào thử nghiệm.  

Trong những năm gần đây, ngành du lịch nhận được nhiều sự quan tâm của các cấp ủy đảng, hội đồng nhân dân và chính quyền địa phương. Nhờ đó, nguồn kinh phí dành cho hoạt động nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực du lịch cũng được chú trọng đầu tư.

Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch được giao chủ trì thực hiện Dự án Khoa học và Công nghệ với nội dung Xây dựng mô hình sản phẩm du lịch gắn với phát huy, bảo tồn giá trị di sản văn hóa tâm linh "Nghi lễ rước nước Bạch Hạc, đền Tam Giang, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ".

Phường Bạch Hạc nằm ở cửa ngõ phía Đông Nam của thành phố Việt Trì

Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện, đến nay mô hình sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh Nghi lễ rước nước tại Bạch Hạc đã cơ bản hình thành và được đưa vào thử nghiệm.

Phường Bạch Hạc nằm ở cửa ngõ phía Đông Nam của thành phố Việt Trì, có kết nối với hệ thống giao thông quốc gia, nội tỉnh, liên tỉnh thuận tiện với chất lượng hạ tầng giao thông tốt giúp tiết kiệm thời gian di chuyển của khách du lịch.

Trong thời gian qua, nhằm đáp ứng các tiêu chí để công nhận là điểm du lịch cấp tỉnh, chính quyền địa phương đã tích cực chỉnh trang cơ sở vật chất, lắp đặt hệ thống biển chỉ dẫn, thuyết minh về điểm du lịch đầy đủ, rõ ràng, dễ dàng tiếp cận.

Hệ thống dịch vụ phục vụ khách du lịch tại điểm tương đối đầy đủ, đảm bảo phục vụ nhu cầu ăn uống, trải nghiệm của khách du lịch khi đến tham quan tại điểm; công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ môi trường được chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả tạo điều kiện thuận lợi cho khách đến tham quan, trải nghiệm các di sản văn hóa.

"Nghi lễ rước nước Bạch Hạc, đền Tam Giang, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ".

Bên cạnh điều kiện địa lý, tự nhiên thuận lợi, Bạch Hạc có nguồn tài nguyên du lịch văn hóa hấp dẫn với Lễ hội Bạch Hạc đã được ghi trong danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia; là nguồn liệu để hình thành và xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng.

Theo đó, nghi lễ rước nước tại Ngã Ba Sông đã được lựa chọn nghiên cứu xây dựng thành sản phẩm du lịch của điểm đến Bạch Hạc nói riêng, của Thành phố lễ hội về với Cội nguồn các dân tộc Việt Nam nói chung.

Sản phẩm mẫu du lịch có thể nhân rộng

Theo Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Phú Thọ, dự án không chỉ là cơ hội huy động nguồn lực cho nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch của tỉnh góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương mà còn đưa hoạt động văn hóa - du lịch trở thành đối tượng nghiên cứu khoa học, từ đó thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia có chuyên môn cao, kinh nghiệm dày dặn trong các lĩnh vực khoa học liên quan đóng góp ý kiến xây dựng giúp nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - du lịch đồng thời phát triển sản phẩm du lịch, phát huy và bảo tồn giá trị di sản văn hóa; tạo thành sản phẩm mẫu có thể nhân rộng cho các địa phương có nguồn lực tương tự trên địa bàn tỉnh.

Lễ rước trên sông

Triển khai Dự án, Ban thực hiện đã xây dựng nội dung, phân công nhiệm vụ thành viên và tổ chức thực hiện đảm bảo theo tiến độ được phê duyệt. Giai đoạn đầu thực hiện năm 2022 - 2023, qua điều tra khảo sát, tổng hợp thông tin, dữ liệu từ 200 phiếu đánh giá khảo sát khoa học của các chuyên gia văn hóa - du lịch, cộng đồng dân cư địa phương và khách du lịch; thu thập ý kiến đóng góp của các chuyên gia, doanh nghiệp lữ hành tại các hội thảo khoa học...

Ban thực hiện Dự án bước đầu đã phục dựng một cách bài bản Nghi lễ rước nước Bạch Hạc trong Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia Lễ hội Bạch Hạc, đền Tam Giang - là cốt lõi xây dựng nên sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh Nghi lễ rước nước Bạch Hạc, sản phẩm cuối cùng của Dự án.

Theo tiến độ của Dự án, trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2023, sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh Nghi lễ rước nước Bạch Hạc đã chào đón đoàn du khách đầu tiên trải nghiệm thông qua chương trình Famtrip của hơn 50 đại biểu đến từ 30 đơn vị lữ hành trong cả nước, thu hút sự quan tâm của đông đảo đồng bào và nhân dân về trẩy hội.

Việt Trì phát triển và từng bước thực hiện mục tiêu xây dựng trở thành thành phố Lễ hội về với cội nguồn các dân tộc Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch đánh giá nghi lễ rước nước Bạch Hạc có nét riêng độc đáo, không phải vùng đất nào cũng có; đây là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sức hấp dẫn của sản phẩm du lịch tâm linh. Các doanh nghiệp cũng là đầu mối xây dựng, phát triển các tour du lịch về Phú Thọ, trong đó có điểm đến Bạch Hạc với Nghi lễ rước nước linh thiêng, độc đáo; hứa hẹn mang đến sự khởi sắc cho điểm du lịch Bạch Hạc trong những năm tới, đặc biệt khi Bạch Hạc đã được công nhận là điểm du lịch văn hóa cấp tỉnh theo quyết định số 925/QĐ-UBND, ngày 08/5/2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ.

Việc thực hiện Dự án khoa học Xây dựng mô hình sản phẩm du lịch gắn với phát huy, bảo tồn di sản văn hóa tâm linh Nghi lễ rước nước Bạch Hạc, đền Tam Giang, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ và công nhận Điểm du lịch văn hóa phường Bạch Hạc có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển du lịch đầy tiềm năng của vùng đất ngã ba Hạc. Qua đó, góp phần đa dạng hóa các loại hình du lịch, sản phẩm du lịch, dịch vụ hấp dẫn du khách và đáp ứng các nhu cầu tham quan du lịch; kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu của khách du lịch khi đến với thành phố Việt Trì, từ đó tăng thu nhập cho người dân địa phương, phát triển kinh tế xã hội bền vững; thúc đẩy hoạt động du lịch thành phố Việt Trì phát triển và từng bước thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố Việt Trì trở thành thành phố Lễ hội về với cội nguồn các dân tộc Việt Nam.

Thực hiện: Minh Ngọc - Nguyễn Hồng Thao

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 20/10/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT