Non nước Việt Nam

Hương Tết xưa qua Lễ Nguyên Đán triều Nguyễn

Cập nhật: 01/02/2022 18:58:00
Số lần đọc: 1015
(TITC) - Lễ Nguyên đán là một nghi lễ triều hội của triều Nguyễn, tổ chức vào ngày mồng một Tết với nghi thức thiết Đại triều ở điện Thái Hòa và thiết Thường triều ở điện Cần Chánh. Trong clip "Việt Nam: Đi Để Yêu! - Xuân đoàn viên" được Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) ra mắt vừa qua, người xem có thể chiêm ngưỡng những hình ảnh đầy ấn tượng tái hiện nghi lễ cung đình này.

 

Clip "Việt Nam: Đi Để Yêu! - Xuân đoàn viên" được Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) ra mắt vừa qua, người xem có thể chiêm ngưỡng những hình ảnh đầy ấn tượng tái hiện Lễ Nguyên Đán triều Nguyễn.

Dù nơi nào, khi đất trời giao thời giữa năm cũ và năm mới, luôn là khoảnh khắc người người đón chờ. Chờ đợi năm mới với những điều mới, hay một khởi đầu mới cho những điều tốt đẹp. Lễ Nguyên Đán luôn là một trong những lễ nghi quan trọng bậc nhất triều Nguyễn, để bày tỏ mong muốn phồn thịnh quốc gia và vững bền của dòng tộc.

Các quan văn võ đại thần tiến về điện Thái Hòa chuẩn bị nghi thức thiết Đại Triều (Ảnh: Trần Thiện)

Sớm ngày mùng Một, khắp nơi trong cung từ thị vệ cho tới các quan đại thần, các vương tôn quý tộc ai ai đều mũ áo trang nghiêm, xếp thành từng tốp đợi giờ lành chầu vua. Trước tiên là nghi thức thiết Đại triều ở điện Thái Hòa và sau là thiết Thường triều ở điện Cần Chánh.

Quang cảnh lễ Nguyễn Đán triều Nguyễn được phục dựng dưới hình thức sân khấu hóa thực cảnh (Ảnh: Trần Thiện)

Với nghi thức thiết Đại triều, Nhà vua xa giá từ điện Cần Chánh ra Đại Cung Môn và tiến về phía bắc điện Thái Hòa để thân hành chứng lễ. Tại đây các quan đại thần sẽ dâng biểu chúc mừng Nhà vua. Sau đó quan Tuyên chỉ mở tờ Chỉ đọc to “Phúc lành đầu năm, các ngươi cùng hưởng, sẽ ban thưởng theo thứ bậc...”, dứt lời bách quan phủ phục, lạy 5 lạy nhằm tỏ lòng thành với lễ vua ban. Tất cả đều nhất tề trang nghiêm, xen kẽ là các tiết mục nhã nhạc xướng lên gồm các bài Lý bình, Túc bình, Khánh bình, Di bình và Hòa bình.

Phục dựng Lễ Nguyên Đán triều Nguyễn (Trích clip: Việt Nam Đi Để Yêu! - Xuân đoàn viên)

Sau nghi thức thiết Đại triều, Nhà vua lui về điện Cần Chánh. Tại đây sẽ diễn ra nghi thức thiết Thường Triều với sự có mặt của các thân công, hoàng hậu, các quan văn ngũ phẩm, quan võ tứ phẩm trở lên và các hoàng đệ, hoàng tử nhỏ tuổi. Tất cả sẽ cùng lạy mừng vua trước khi vua tuyên chỉ ban yến tiệc và thưởng xuân.

Quang cảnh Đại Nội từ trên cao (Ảnh: Trần Thiện)

Những nghi thức trong Lễ Nguyên Đán tưởng chỉ còn là ký ức của lớp người xưa. Nay nhờ việc phục dựng, mà nghi lễ cung đình dành cho bậc quân vương này được sống lại. Lễ Nguyên đán thời Nguyễn lần đầu tiên được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tái hiện vào ngày 02/02/2021 bằng thủ pháp đồng hiện. Vừa là sự tri ân với tiên tổ, vừa giáo dục thế hệ trẻ hướng về cội nguồn với lòng thành kính và biết ơn sâu sắc.

Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng hợp)

 

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT