Tin tức - Sự kiện

Huế sôi động dịp cuối năm với nhiều sự kiện văn hóa

Cập nhật: 08/12/2020 09:22:02
Số lần đọc: 826
Trong dịp cuối năm 2020, Huế sẽ có nhiều dự kiện lễ hội sôi động như Ngày hội Áo dài và Lễ hội Ẩm thực Huế 2020, Ngày hội Lân Huế 2020 và Chương trình “Countdown” vào đêm 31/12.


Ảnh minh họa. Lung linh Lễ hội áo dài ở Festival nghề truyền thống Huế 2017

Theo Kế hoạch, Ngày hội Áo dài và Lễ hội Ẩm thực Huế 2020 sẽ khai mạc vào lúc 17h30 ngày 18/12/2020 tại Phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và kết thúc vào ngày 20/12/2020. Địa điểm tổ chức sẽ diễn ra tại cầu đi bộ gỗ lim - Phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu - Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thành phố Huế - Công viên Tứ Tượng - Không gian nghệ thuật Điềm Phùng Thị - Công viên Phan Bội Châu. Lễ hội Ẩm thực Huế sẽ kéo dài đến hết ngày 23/12/2020. 

Trong Ngày hội Áo dài sẽ tổ chức chuỗi hoạt động quảng diễn, trình diễn áo dài Huế, biểu diễn nghệ thuật, kết hợp với các hình thức tuyên truyền, quảng bá, tôn vinh áo dài; khuyến khích, huy động sự tham gia, hưởng ứng của cộng đồng. Ngày hội Áo dài Huế 2020 sẽ có các hoạt động quảng diễn, tôn vinh Áo dài Huế. Theo đó sẽ tổ chức diễu hành qua các tuyến đường trung tâm thành phố Huế để quảng diễn Áo dài ngũ thân cùng đội hình xích lô, quảng bá sự kiện Ngày hội Áo dài và Lễ hội Ẩm thực Huế 2020, nhằm tạo hiệu ứng và vận động người dân mang Áo dài trong thời gian diễn ra Ngày hội Áo dài và Lễ hội Ẩm thực.

Bên cạnh đó, tại sân khấu Phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu sẽ diễn ra Chương trình Trình diễn Áo dài và biểu diễn nghệ thuật. Tại đây sẽ tôn vinh, trình diễn Áo dài truyền thống, bao gồm: Trình diễn Áo dài Nhật Bình, Áo dài ngũ thân kết hợp biểu diễn các làn điệu Ca Huế, hò Huế, hoạt cảnh dân gian; trình diễn Áo dài 54 dân tộc; trình diễn Áo dài thiếu nhi; trình diễn Áo dài học đường; trình diễn Áo dài công sở; Áo dài doanh nhân; giới thiệu các bộ sưu tập của các nhà thiết kế...

Ngoài ra còn có Nghi thức quảng diễn Ngày hội Áo dài Huế 2020 - Biểu diễn nghệ thuật truyền thống; Chương trình nghệ thuật - Trình diễn Áo dài truyền thống Huế, các bộ sưu tập của các Nhà thiết kế Áo dài Việt Nam; Chương trình trình diễn nghệ thuật truyền thống, biểu diễn Ca Huế, trình diễn nhạc cụ truyền thống, ngâm thơ, hò vè...
Cùng với đó là các hoạt động cộng đồng, hoạt động hưởng ứng như tổ chức các hoạt động quảng diễn, nhảy flashmob, sinh hoạt ngoại khóa trong trang phục áo dài truyền thống thông qua các không gian tôn vinh Áo dài cộng đồng: Áo dài học đường tại Trường THPT Quốc Học, Hai Bà Trưng…

Lễ hội Ẩm thực dự kiến có sự tham gia của khoảng 50-60 gian hàng ẩm thực của các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ trên địa bàn, giới thiệu tinh hoa ẩm thực dân gian, truyền thống, cung đình, ẩm thực chay...; trong đó, được bố trí thành các khu vực: Khu ẩm thực của các khách sạn, nhà hàng trong tỉnh: 40 - 50 gian hàng; Khu vực ẩm thực chay của Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh: 10 - 15 gian hàng; Khu vực trưng bày biểu diễn, các sản phẩm ẩm thực: 05- 10 gian hàng. Tổ chức không gian ẩm thực bao gồm các hoạt động giới thiệu, quảng bá gắn với các hoạt động thao tác, trình diễn chế biến món ăn, quảng bá nét độc đáo của văn hóa ẩm thực Huế. Tại Lễ hội Ẩm thực sẽ có biểu diễn, giới thiệu các món ăn độc đáo do Trường Cao đẳng Du lịch và Trung tâm đào tạo Reach Huế thực hiện (ngày 20 và 21/12/2020). Tổ chức bình chọn món ngon nhất được Ban Giám khảo và du khách bình chọn (ngày 22/12/2020).

Việc tổ chức Ngày hội Áo dài và Lễ hội Ẩm thực Huế 2020 là hoạt động nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc nói chung và bản sắc văn hóa Thừa Thiên Huế nói riêng; bước đầu triển khai các Đề án “Huế - Kinh đô Áo dài Việt Nam”, “Huế - Kinh đô Ẩm thực Việt Nam”. 

Trong hai ngày 29-30/12/2020, Sở Du lịch Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức Ngày hội Lân Huế 2020 tại nhà thi đấu tỉnh Thừa Thiên Huế - 01  Hà Huy Tập, thành phố Huế. Ngày hội Lân Huế 2020 sẽ có sự tham gia của hơn 60 đội lân chuyên nghiệp đến từ khắp mọi miền đất nước… hứa hẹn sẽ là ngày hội vui tươi, hoành tráng.  Ngày hội Lân Huế 2020 được chia làm 2 nội dung chính: Vòng thi Mai Hoa Thung vào ngày 29/12/2020; Vòng thi Địa Bửu vào ngày 30/12/2020. Các đội lân với những kỹ năng điêu luyện cùng thần thái uy dũng của con lân sẽ đem đến cho khán giả, du khách những màn biểu diễn vui nhộn, mãn nhãn trong phần thi Địa bửu mang tính truyền thống hay kịch tính với nội dung Mai Hoa Thung hiện đại và ẩn chứa nhiều yếu tố bất ngờ.

Ngày hội Lân Huế 2020 tổ chức đúng vào dịp thế giới đang chuẩn bị tạm biệt năm cũ và chào đón một năm mới hứa hẹn nhiều khởi sắc. Đây là lần thứ 3 Ngày hội Lân Huế được tổ chức và cũng là dịp để các đội lân trên toàn quốc thi tài, từ đó tìm ra đội thi lân xuất sắc tham gia các cuộc thi quốc tế trong thời gian tới. Mặc dù do sự ảnh hưởng của dịch Covid 19 không có các đội thi quốc tế như các năm trước, nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cũng như tinh thần thi đấu nghiêm túc, chuyên nghiệp thì Ngày hội Lân Huế 2020 hứa hẹn năm nay sẽ là một sự kiện hoành tráng.

Vào đêm 31/12, UBND tỉnh giao cho UBND thành phố Huế quyết định lưạ chọn vị trí và chủ trì phối hợp tổ chức thực hiện Chương trình “Countdown”, đảm bảo thuận lợi cho việc tập trung đông người mà ít ảnh hưởng đến giao thông, tạo không khí vui tươi, ấm áp đón chào năm mới 2021.

Nguồn: visithue.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT