Hoạt động của ngành

Hòa Bình: Khảo sát ý kiến người dân về chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế gắn với du lịch cộng đồng vùng hồ Hòa Bình

Cập nhật: 03/09/2020 09:32:08
Số lần đọc: 704
Vừa qua, tại xã Thung Nai, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hòa Bình phối hợp Trung tâm Hành động vì sự phát triển cộng đồng tổ chức hội nghị khảo sát lấy ý kiến của người dân các xã: Thung Nai, Bình Thanh, Dũng Phong, Thu Phong (Cao Phong) về chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế vùng hồ Hòa Bình gắn với du lịch cộng đồng (DLCĐ). Tham gia có đại diện các ban, ngành, đoàn thể và trưởng, phó Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng 4 xã; trưởng các nhóm cộng đồng.


Quang cảnh hội nghị khảo sát ý kiến người dân tại xã Thung Nai (Cao Phong).

Qua khảo sát, nhiều ý kiến cho biết mong muốn phát triển DLCĐ. Tuy nhiên, nhiều người dân chưa có đầy đủ kiến thức, kỹ năng làm du lịch; chưa có điều kiện đểđầu tư chỉnh trang nhà cửa, khu vệ sinh, làm nhà sàn. Đội văn nghệ hoạt động chưa bài bản. Đường giao thông và hệ thống hạ tầng phục vụ du lịch còn thiếu, khó khăn…Thung Nai là xã khó khăn vùng hồ, kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp, phát triển nghề nuôi trồng và đánh bắt thủy sản. Tuy nhiên, số lồng cá của người dân trên địa bàn không nhiều. Nguồn lợi thủy sản đang bị cạn kiệt do đánh bắt quá mức, đánh bắt kiểu hủy diệt như dùng vó đèn, kích điện...,ảnh hưởng đến môi trường sinh thái vùng hồ. Hiện nay, số hộ làm DLCĐ cũng rất ít, sản phẩm du lịch còn nghèo nàn.

Từ đó, các ý kiến đề xuất của người dân tập trung chủ yếu về: Quy hoạch du lịch cần có tầm nhìn. Có chính sách hỗ trợ vay vốn, tập huấn kiến thức, kỹ năng về du lịch cho người dân; phát triển các sản phẩm văn hóa, ẩm thực của địa phương thành sản phẩm du lịch. Đầu tư xây dựng hạ tầng, nhất là đường giao thông, bến thuyền và hệ thống cấp nước đảm bảo phục vụ cho sinh hoạt, đi lại và phát triển du lịch. Đấu tranh với các hành vi khai thác hủy diệt; nghiên cứu về việc loại bỏ khai thác thủy sản bằng vó đèn. Hỗ trợ thả cá để tạo nguồn lợi thủy sản; hỗ trợ làm nhà và sửa chữa nhà sàn. Đối với người dân, cần giữ gìn bản sắc, không gianvăn hóa, đảm bảo vệ sinh môi trường, ANTT.

Nguồn: Báo Hòa Bình

Cùng chuyên mục